Chưa từng tốt nghiệp trung học, 5 doanh nhân này vẫn vươn lên trở thành tỷ phú thế giới

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ngoại trừ Richard Branson bỏ học vì chứng khó đọc, 4 tỷ phú còn lại trong danh sách này đều không thể tiếp tục con đường học hành vì gia cảnh quá khó khăn. Họ ra ngoài làm ăn và tự học để kiếm được hàng tỷ đô.

 1. Chu Quần Phi

Chưa từng tốt nghiệp trung học, 5 doanh nhân này vẫn vươn lên trở thành tỷ phú thế giới - Ảnh 1

 

Với tài sản khoảng 7,4 tỷ USD, bà Chu Quần Phi - nhà sáng lập kiêm CEO của Lens Technology - hiện là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới

Chu Quần Phi sinh năm 1970 ở một làng quê thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Mẹ qua đời khi Quần Phi chỉ mới 5 tuổi, người bố sau đó còn mù lòa và mất 1 ngón tay do tai nạn ở công xưởng. Vì mưu sinh, Chu Quần Phi lỡ làng việc học từ năm 16 tuổi.

Đến năm 1986, bà rời quê tới Thâm Quyến rồi làm việc trong xưởng sản xuất mặt kính đồng hồ. Ít lâu sau, Chu được thăng lên chức quản lý. Năm 1993, Chu tích cóp được 20.000 đô la Hongkong (hơn 2.500 USD), cùng 8 thành viên trong gia đình lập ra xí nghiệp nhỏ chuyên sản xuất màn hình điện tử. 

Kế đó, Chu Quần Phi thành lập công ty đầu tiên. Chỉ trong 10 năm, công ty đã phát triển thành nhà máy sản xuất kính đồng hồ chuyên nghiệp, nhân công lên tới 1.000 người. Năm 2003, cuộc đời bà  Chu lại có bước ngoặt lớn khi nhận được cuộc gọi từ Motorola, kế đó là một bản hợp đồng làm nhà cung ứng với giá trị cực lớn. 

Hiện tại, công ty Lens Technology của bà Chu đang là nhà sản xuất mặt kính cho các đối tác lớn như Apple, Samsung và Tesla. Năm 2015, sau khi công ty này IPO, Chu Quần Phi trở thành tỷ phú.

2. Amancio Ortega

Chưa từng tốt nghiệp trung học, 5 doanh nhân này vẫn vươn lên trở thành tỷ phú thế giới - Ảnh 2

 

Amancio Ortega hiện nắm trong tay khối tài sản 67,4 tỷ USD, giàu thứ 9 thế giới. Vào thời điểm hoàng kim năm 2017, ông nhiều lần chiếm giữ vị trí người giàu nhất toàn cầu.

Thế nhưng Ortega đã trải qua quãng thời gian dài chìm trong nghèo túng, khổ sở. Đồng lương ít ỏi của bố Ortega - một công nhân - phải chia ra cho gia đình 10 miệng ăn. Ông cũng đứt đoạn chuyện học hành từ năm 14 tuổi và xin nhiều chân chạy việc - trong đó có nghề bán quần áo ngủ cho phụ nữ. 

Nhờ công việc này, cậu thanh niên phát hiện ra nhiều bộ quần áo được thiết kế vô cùng tinh tế, khiến cánh phụ nữ không thể cầm lòng nhưng vì bán với giá cắt cổ nên ít người dám mở hầu bao! Từ đó, Ortega cùng người vợ "đồng cam cộng khổ" với mình - Saliya Merra - quyết định mở cửa hàng, tấn công vào thị trường mới. Đó là nơi bán những bộ quần áo đẹp như thời trang cao cấp với giá phải chăng.

Ban đầu, Ortega tận dụng loại vẻ giá rẻ đến từ Barcelona để may sản phẩm. Sau đó, ông dần mở rộng kinh doanh, biến Zara thành hãng thời trang nhanh với giá bình dân. Ngày nay Zara đã sở hữu hệ thống bán lẻ phủ sóng rộng rãi trên khắp thế giới, được hàng triệu người ưa chuộng.  

3. Francois Pinault

Chưa từng tốt nghiệp trung học, 5 doanh nhân này vẫn vươn lên trở thành tỷ phú thế giới - Ảnh 3

 

Tỷ phú François Pinault lớn lên ở một vùng nông thôn nước Pháp và khởi nghiệp bằng việc làm cho doanh nghiệp gỗ của gia đình. Pinault có thể nói bắt đầu với con số 0, không tiền, không bằng cấp hay thậm chí bằng tốt nghiệp trung học. Tờ Forbes cho biết Pinault bỏ học vì bị bạn bè trêu chọc "gia cảnh nghèo khó"

Về sau, khi thành lập công ty riêng tại Rennes (Pháp), ông dần chuyển sang lĩnh vực bán lẻ, trước khi chính thức xâm chiếm thị trường bán lẻ hàng xa xỉ vào năm 2016. Gucci là thương hiệu thời trang đầu tiên mà Pinault thâu tóm và đây vẫn là một trong những hợp đồng kinh doanh quan trọng nhất của "ông trùm". Để đạt được thương vụ này, ông đã phải trải qua cuộc chiến khó khăn với đối thủ Bernard Arnault - ông hoàng thời trang xa xỉ của Pháp, kiêm người giàu nhất châu Âu.

4. Jay-Z

Chưa từng tốt nghiệp trung học, 5 doanh nhân này vẫn vươn lên trở thành tỷ phú thế giới - Ảnh 4

 

Jay-Z theo học trường trung học nghề George Westinghouse, nhưng chưa bao giờ tốt nghiệp. Anh trở thành tỷ phú hip-hop đầu tiên trên thế giới tháng 6/2019. Tài sản của anh đến từ các thương hiệu rượu, bất động sản, nghệ thuật và cổ phần trong các công ty như Uber. Tổng tài sản của Jay-Z ước tính khoảng 1 tỷ USD.

Thành công và giàu có dù không có bằng phổ thông, Jay-Z vẫn khuyên giới trẻ nên học hành nghiêm túc. "Giáo dục là vô cùng quan trọng" - Jay-Z nói. "Tôi không có bằng phổ thông hay đại học, nhưng tôi vẫn luôn tự mình học tập trong cuộc sống. Tôi phải có một dạng học tập để nâng tầm tư duy của mình".

5. Richard Branson

Chưa từng tốt nghiệp trung học, 5 doanh nhân này vẫn vươn lên trở thành tỷ phú thế giới - Ảnh 5

 

Ở tuổi 69, tỷ phú Richard Branson nắm giữ 3,9 tỷ USD đã làm vô số chuyện điên rồ. Ông rời khỏi ghế nhà trường năm 16 tuổi để xây dựng một tạp chí, hay đã thử đi vòng quanh thế giới trên một quả khinh khí cầu và hiện giờ đang theo đuổi giấc mơ chinh phục không gian. Thương hiệu Virgin Group của nhà tỷ phú cũng có 60 công ty con, trải dài từ dịch vụ viễn thông đến hàng không.

Ít ai ngờ Branson đã rời khỏi trường trung học khi mới 16 tuổi do chứng khó đọc. Thời đó, Branson được thầy giáo nhận xét sau này sẽ trở thành tỷ phú hoặc kẻ tù tội. Bố mẹ của ông cũng "bán tín bán nghi" nhưng họ cho con trai thỏa thích theo đuổi thứ mình cảm thấy phù hợp nhất, miễn là phải tôn trọng mọi người xung quanh.

Mẹ của vị tỷ phú từng viết thư gửi con trai: "Chỉ có vài dịp hiếm hoi là bố mẹ phải nói rằng ‘Đừng có ngớ ngẩn thế, Ricky! Chuyện đó không bao giờ xảy ra. Tuy nhiên trong hầu hết trường hợp, bố của con và mẹ chọn cách giao cho con nhiều không gian hơn để học hỏi từ chính sai lầm của mình".

Tin Cùng Chuyên Mục