Chứng khoán 13/7: Nhà đầu tư thận trọng sau phiên giảm sâu, thanh khoản sụt giảm mạnh

Quỳnh Chi

Thanh khoản trên HoSE chỉ đạt 17.542 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh chưa đến 16.000 tỷ đồng, giảm 45% so với phiên trước và là mức thấp nhất kể từ ngày 28/4.

Nhịp hồi lại cuối phiên hôm qua (12/7) bị nghi ngờ là một bẫy tăng điểm để chỉ số sẽ tiếp tục rơi sâu. Tâm lý nhà đầu tư tỏ ra thận trọng thể hiện rõ qua dòng tiền “dè dặt”ngay cả khi thị trường tăng xanh trong một số thời điểm của phiên sáng.

Chưa thể bứt phá, thị trường không ngần ngại tạo ra thử thách đối với nhà đầu tư trong phiên chiều khi VN-Index 2 lần bị nhấn xuống dưới 1.280 điểm. Tuy nhiên, cầu bắt đáy tỏ ra rất sẵn sàng nhập cuộc giúp thị trường hồi lại nhanh chóng sau những cú “flash sale”. Lực mua có phần quyết đoán hơn vào cuối phiên thậm chí kéo VN-Index đảo chiều xanh trở lại.

Chứng khoán 13/7: Nhà đầu tư thận trọng sau phiên giảm sâu, thanh khoản sụt giảm mạnh - Ảnh 1

Vẫn có những nút thắt chưa thể gỡ bỏ đặc biệt trong nhóm ngân hàng, VCB giảm 3,5% trở thành gánh nặng lớn nhất kìm chân chỉ số. Dù TCB, BID, STB, SSB,... đã tìm lại sắc xanh nhưng không đủ cân lại ảnh hưởng.

Sự vùng lên trong phiên ATC của GAS, VHM là động lực chính giúp thị trường đảo chiều tăng trở lại. Thêm nữa, diễn biến khởi sắc trên HPG, GVR, VRE, BCM, PLX,... cũng phần nào hỗ trợ chỉ số trước áp lực giảm trên MSN, VNM, VIC,... Nhóm chứng khoán cũng hồi phục khá tốt trong đó 2 “ông lớn” SSI và HCM đều tăng mạnh

Điểm sáng đáng chú ý nhất là sự bứt phá bất ngờ của các cổ phiếu Midcap và Penny, nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu “họ” FLC gồm FLC, ROS, HAI, AMD, ART khi đồng loạt tăng kịch trần nhờ lực mua dồn dập cuối phiên. Bên cạnh đó, SBT, DCL, ITA, TTF, DLG, HID,... cũng tăng hết biên độ.

Kết phiên VN-Index đóng cửa tăng nhẹ 1,24 điểm (+0,1%) lên 1.927 điểm trong khi VN30 vẫn giảm 2,23 điểm (-0,15%). Thanh khoản giảm đáng kể xuống còn 17.542 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh chưa đến 16.000 tỷ đồng, giảm 45% so với phiên trước và là mức thấp nhất kể từ ngày 28/4.

Trên HNX, SHB, PVS cùng nhóm chứng khoán VND, SHS, MBS đều trở lại đúng lúc giúp HNX-Index đóng cửa tăng 1,27% lên 296,7 điểm. Thanh khoản đạt 132,35 triệu đơn vị, tương đương 2.640 tỷ đồng.

Trong khi đó, sự vững vàng của GE2, BSR, ACV, VEA,... giúp UpCOM-Index không hề trải qua một nhịp nhúng giảm nào trong phiên và đóng cửa tăng 1,75% lên 85,36 điểm với thanh khoản đạt 870 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục