Chứng khoán 17/3: Nhóm vốn hóa lớn không nhìn về một hướng, VN-Index vẫn tăng nhẹ phiên đáo hạn phái sinh

Quỳnh Chi

Các nhóm cổ phiếu hàng hóa cơ bản như Dầu khí, Phân bón, Than, Thép đều chịu áp lực bán mạnh trong bối cảnh giá hàng hóa thế giới hạ nhiệt.

Phiên đáo hạn phái sinh tháng 3 diễn ra tương đối vất vả khi dòng tiền có phần hạn chế đã kìm hãm đà tăng thị trường trong khi luôn có những cổ phiếu vốn hóa lớn trực chờ “phá đám”.

Các nhóm cổ phiếu hàng hóa cơ bản như Dầu khí (GAS, PLX, PVS, PVD, PVB, PVC,...), Phân bón (DPM, DCM, BFC, LAS), Than (NBC, MDC, TDN, HLC,...), Thép (HPG, HSG, NKG,...) đều chịu áp lực bán mạnh trong bối cảnh giá hàng hóa thế giới hạ nhiệt.

Ngược lại, nhóm Ngân hàng khá vững vàng đặc biệt với sự tỏa sáng của BID đã làm tốt vai trò chống đỡ. Nhiều cổ phiếu Bất động sản, Xây dựng giao dịch khởi sắc đã góp phần trợ lực giữ lại sắc xanh cho VN-Index trong khi VN30 đã quay đầu giảm cuối phiên.

Nhóm vốn hóa lớn bị bán mạnh cũng là cơ hội để các cổ phiếu Midcap và Penny tranh thủ nổi sóng. Nhóm cổ phiếu "họ FLC" cũng tăng khá tốt trong phiên hôm nay, trong đó FLC còn tím lịm. HAP, DRH, HQC, OGC,... cũng đều tăng hết biên độ.

Chứng khoán 17/3: Nhóm vốn hóa lớn không nhìn về một hướng, VN-Index vẫn tăng nhẹ phiên đáo hạn phái sinh  - Ảnh 1

Kết phiên, VN-Index tăng 2,01 điểm (+0,14%) lên 1.461,34 điểm với thanh khoản hơn 23.000 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 21.390 tỷ đồng. HNX-Index đứng tham chiếu tại 446,16 điểm với thanh khoản 2.664 tỷ đồng trong khi UpCOM-Index giảm 0,09% xuống 115,94 điểm với thanh khoản 1.200 tỷ đồng.

Giao dịch khối ngoại là điểm sáng khi trở lại mua ròng sau chuỗi 8 phiên bán ròng liên tiếp. Trong phiên hôm nay, khối ngoại đã mua ròng 112 tỷ đồng trên toàn thị trường, lực mua tập trung vào DPM, CTG, PNJ, GMD, NLG… Ngược lại, tâm điểm bán ròng nằm trên cổ phiếu LPB, theo sau lần lượt là HPG, VIC, VND, VCI...

Tin Cùng Chuyên Mục