Chứng khoán 24/6: VCB đảo chiều tăng điểm, VN-Index tiến sát 1.380 điểm với thanh khoản thấp

Quỳnh Chi

Thanh khoản trên HoSE lần đầu xuống dưới 19.000 tỷ đồng kể từ cuối tháng 4/2021 khiến thị trường gặp khó trước ngưỡng cản mạnh.

Thị trường chứng khoán mở phiên 24/6 khá hưng phấn sau loạt thông tin về hoạt động cổ tức của các nhà băng lớn như CTG, MBB. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn tỏ ra khá thận trọng trước lo ngại “bull trap” khiến tiền vào thị trường khá dè dặt.

Hiệu ứng tích cực đầu phiên của nhóm cổ phiếu ngân hàng không đủ sức lan tỏa rộng khi dòng tiền không đồng thuận trên nhiều Bluechips. Dòng tiền không thực sự “mặn mà” tại mức giá cao nhưng lại rất sẵn sàng nhập cuộc tại vùng giá thấp khiến VN-Index liên tục rung lắc với biên độ rộng quanh 1.380 điểm.

Cú rướn đầu phiên chiều trong bối cảnh thanh khoản thấp nhanh chóng bị bẻ gãy. Từ mức tăng gần 9 điểm, VN-Index quay đầu giảm đỏ tuy nhiên không có dấu hiệu bán tháo. Điều này lại kích thích dòng tiền đổ mạnh vào thị trường với giao dịch sôi động hơn trên nhiều Bluechips.

Sự khởi sắc của các cổ phiếu lớn nhóm bất động sản như NVL, GVR, VHM giúp thị trường trụ vững trước áp lực bán. Thêm vào đó, VCB từ cổ phiếu ảnh hưởng lớn nhất đến VN-Index trong phiên sáng quay đầu gia nhập nhóm kéo điểm giúp bù đắp sự “hụt hơi” đến từ các cổ phiếu ngân hàng khác như CTG, MBB, TCB,...

Chứng khoán 24/6: VCB đảo chiều tăng điểm, VN-Index tiến sát 1.380 điểm với thanh khoản thấp - Ảnh 1

Khối ngoại quay đầu mua ròng 183 tỷ đồng trên HoSE cũng là một yếu tố tích cực tác động đến thị trường. VHM, SSI, VCB, DXG, GAS là những cái tên được mua mạnh trong khi các cổ phiếu ngân hàng MBB, VPB, CTG lại bị bán ròng.

Kết phiên, VN-Index tăng 2,85 điểm (+0,21%) lên 1.379,72 điểm với thanh khoản sụt giảm mạnh chỉ đạt 18.484 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh vỏn vẹn 16.673 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên thanh khoản trên HoSE xuống dưới 19.000 tỷ đồng kể từ cuối tháng 4/2021.

Trên HNX, bộ đôi SHB, THD nhích nhẹ giúp HNX-Index phục hồi đáng kể bất chấp một loạt cổ phiếu lớn như PHP, BAB, PAN, IDC, PVS vẫn chìm trong sắc đỏ. Chỉ số này đóng cửa còn giảm 0,72 điểm (-0,23%) xuống 315,08 điểm với thanh khoản 2.161 tỷ đồng.

Trên UpCOM, giao dịch ảm đạm trên các cổ phiếu vốn hóa lớn khiến cục diện của sàn này không có nhiều biến động. UpCOM-Index đóng cửa giảm 0,36 điểm (-0,4%) xuống 89,68 điểm với thanh khoản 1.291 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục