Chứng khoán 4/10: Ngân hàng "níu giữ" VN-Index, SHB ngược dòng bứt phá "phút bù giờ"

Quỳnh Chi

Khối ngoại bán ròng gần 324 tỷ đồng trên HoSE trong đó CTG, HPG vẫn là tâm điểm trong khi GAS, VHM vẫn được mua khá mạnh.

Thị trường khởi đầu tuần mới với sự bế tắc trên nhóm vốn hóa lớn đặc biệt là các cổ phiếu Ngân hàng và Chứng khoán. Dù vậy, VN-Index vẫn được hỗ trợ từ các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ cơn sốt giá hàng hóa như Thép, Dầu khí, Phân bón,...

Sau thời gian giằng co, lực cầu dần chiếm ưu thế rõ rệt hơn trên nhiều Bluechips. Cú giật lên vào đầu phiên chiều có thời điểm đẩy VN-Index tăng tới gần 13 điểm trước khi áp lực chốt lời bắt đầu xuất hiện dày đặc hơn trên các nhóm cổ phiếu đang có đà tăng mạnh.

Đầu tàu nhóm Dầu khí là GAS có thời điểm đã chạm giá trần trong phiên nhưng đóng cửa chỉ còn tăng nhẹ 0,5% trong khi PVS, PVD đều đảo chiều giảm đỏ. PLX là cái tên giữ được phong độ tốt nhất trong nhóm nhưng đà tăng cũng bị thu hẹp đáng kể.

Bù lại, 2 đầu tàu nhóm Bất động sản và Khu công nghiệp là VHM, GVR đã rướn lên đóng cửa cao nhất phiên. Bên cạnh đó, HPG tăng 3,9% về lại đỉnh lịch sử cũng đóng góp đáng kể vào chỉ số.

Tuy nhiên, nhóm Ngân hàng với CTG, VCB, TCB đều đóng cửa thấp nhất phiên đã phần nào phủ nhận nỗ lực kéo đến từ các Bluechips nói trên. VPB, VIB, HDB, ACB, MBB, EIB, STB, TPB,... cũng đồng loạt chìm trong sắc đỏ gây sức ép lớn lên chỉ số.

Chứng khoán 4/10: Ngân hàng "níu giữ" VN-Index, SHB ngược dòng bứt phá "phút bù giờ" - Ảnh 1

Cổ phiếu Hàng không (HVN, VJC, ACV, CIA,...), Điện (GEG, NT2, HND, PPC) đồng loạt khởi sắc trong khi đó các cổ phiếu Phân bón lại bị chốt lời mạnh. Một số Midcap và Penny như HAP, TDG, FLC bất ngờ hút tiền mạnh và tăng kịch biên độ trong khi hầu hết cái tên “họ” Louis như BII, TGG, SMT, VKC lại nằm sàn “trắng bên mua”.

Kết phiên, VN-Index chỉ còn tăng 4,65 điểm (+0,35%) và dừng ở mức 1.339,54 điểm. Thanh khoản 24.426 tỷ đồng trong đó giá trị khớp lệnh đạt 22.880 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng gần 324 tỷ đồng trên HoSE trong đó CTG (139 tỷ đồng), HPG (128 tỷ đồng) vẫn là tâm điểm. Ngược lại, GAS (80 tỷ đồng), VHM (53 tỷ đồng) vẫn được mua khá mạnh.

Trên HNX, cú nhồi lệnh vào cuối phiên ATC kéo SHB tăng 8% đã đẩy HNX-Index tăng 4,41 điểm (+1,24%) lên 360,89 điểm với thanh khoản 3.355 tỷ đồng. Trong khi đó, UpCOM-Index cũng tăng 0,2 điểm (+0,21%) lên 96,18 điểm với thanh khoản 2.385 tỷ đồng nhờ sự khởi sắc của ACV và nhóm Viettel (VGI, VTP, CTR).

Tin Cùng Chuyên Mục