Chứng khoán APEC (APS) rút hồ sơ chào bán cổ phiếu tăng vốn khi thị giá giảm sâu từ đỉnh

Phương Linh

Nếu xét tại thời điểm Chứng khoán APEC quyết định tăng vốn lên gấp đôi, cổ phiếu APS đã mất gần 30% sau nửa năm.

HĐQT CTCP Chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương (Chứng khoán APEC, mã CK: APS) vừa công bố Nghị quyết về việc rút hồ sơ chào bán cổ phiếu ra công chúng. Lý do công ty đưa ra là diễn biến thị trường chứng khoán không thuận lợi, ảnh hưởng đến việc phát hành và lợi ích của cổ đông.

HĐQT APS cho biết sẽ xem xét thời điểm phù hợp để tiếp tục triển khai phát hành cổ phiếu trong thời gian tới.

Trước đó, hồi tháng 7 năm nay, APS đã thông qua phương án chào bán thêm 83 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1. Giá chào bán dự kiến là 10.000 đồng, thời gian thực hiện trong năm 2022 sau khi được UBCKNN chấp thuận.

Nếu thành công, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng gấp đôi lên mức 1.660 tỷ đồng. Số tiền thu được từ chào bán sẽ được dùng để bổ sung nguồn vốn cho vay margin (500 tỷ đồng), bổ sung vốn tự doanh (300 tỷ đồng) và bổ sung vốn lưu động (30 tỷ).

Hiện tại, quyết định rút hồ sơ của APS diễn ra trong bối cảnh thị giá cổ phiếu APS trên thị trường đã rơi về vùng dưới mệnh giá khi chốt phiên 21/12, thị giá giảm sàn xuống còn 9.300 đồng/cp. So với vùng đáy 4.200 đồng hồi giữa tháng 11, thị giá APS đã tăng gần gấp đôi với 12 phiên tăng trần trong hơn nửa tháng. Tuy nhiên, nếu so với mức đỉnh 59.900 đồng hồi tháng 11/2021 thì giá trị cổ phiếu APS vẫn mất tới 84% giá trị.

Còn nếu xét tại thời điểm HĐQT Chứng khoán APEC quyết định thông qua việc tăng vốn lên gấp đôi, cổ phiếu APS sau nửa năm cũng mất gần 30% khi giảm từ vùng giá 13.100 đồng.

Được biết, APS và Chứng khoán APEC thuộc hệ sinh thái “họ APEC” bên cạnh Đầu tư châu Á - Thái Bình Dương (API) và Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ). Các cổ phiếu này từng “làm mưa làm gió” năm 2021 với đà tăng phi mã hàng chục lần. Cũng chính thời điểm cổ phiếu đang trên đỉnh huy hoàng, ban lãnh đạo công ty từng gây chú ý với màn hô hào cổ đông "quyết tâm gồng lãi" trong buổi họp ĐHĐCĐ diễn ra vào ngày 16/11.

Chứng khoán APEC (APS) rút hồ sơ chào bán cổ phiếu tăng vốn khi thị giá giảm sâu từ đỉnh - Ảnh 1

Tuy nhiên tới nay, không chỉ APS, các cổ phiếu “họ APEC” đều đã giảm mạnh. Tình hình kinh doanh cũng không mấy sáng sủa. Trong đó riêng Chứng khoán Apec lỗ sau thuế kiểm toán hơn 300 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2022 – một trong những khoản lỗ đậm nhất của nhóm các CTCK. Đến quý 3 vừa qua, Chứng khoán APEC lãi ròng hơn 8 tỷ đồng, giảm hơn 91% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do sự đi xuống của hoạt động tự doanh.

Tin Cùng Chuyên Mục