Chứng khoán Bản Việt chi 152 tỷ làm cổ đông lớn TTC Land

Theo Quang Thắng/Zing

Hiện tại, Chứng khoán Bản Việt là cổ đông lớn thứ tư tại TTC Land sau khi chi 152 tỷ đồng để nắm giữ trên 5% vốn điều lệ.

Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC vừa có thông báo về ngày trở thành cổ đông lớn, nhà đầu tư nắm giữ trên 5% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land.

Theo đó, VCSC đã chính thức trở thành cổ đông lớn của TTC Land từ ngày 12/6 sau khi mua 19 triệu cổ phiếu SCR của doanh nghiệp bất động sản này.

Số cổ phiếu trên tương ứng 5,6% vốn điều lệ của TTC Land. Các giao dịch mua được VCSC thực hiện theo phương pháp thỏa thuận trong 3 ngày 7/6, 11/6 và 12/6.

Mức giá mà công ty chứng khoán này chi ra cho mỗi cổ phiếu SCR trong đợt mua vào lần này lên tới 8.000 đồng, cao hơn khá nhiều so với giá hiện nay của cổ phiếu này chỉ khoảng 7.450 đồng.

Tạm tính, VCSC đã chi ra khoảng 152 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn tại TTC Land. Sau thương vụ, VCSC đồng thời cũng trở thành cổ đông lớn thứ tư tại công ty bất động sản này.

Chứng khoán Bản Việt chi 152 tỷ làm cổ đông lớn TTC Land - Ảnh 1
 

Hiện tại, cổ đông lớn nhất tại đây vẫn là Công ty cổ phần Đầu tư Thành Thành Công với 74,7 triệu cổ phiếu nắm giữ, tương đương hơn 22% vốn công ty. Đứng thứ hai là ông Đặng Hồng Anh với gần 34,3 triệu cổ phiếu (10%) và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre - Betrimex với 32,5 triệu cổ phiếu (9,6%).

Trên thị trường chứng khoán, sau quãng thời gian dài giảm giá, cổ phiếu SCR đã có dấu hiệu hồi phục những phiên gần đây. Tuy nhiên, nếu tính trong 1 năm qua, cổ phiếu này vẫn giảm gần 20%.

Hiện tại, TTC Land cũng đang có kế hoạch gọi vốn từ các cổ đông lớn chiến lược khác và nhà đầu tư nước ngoài như quỹ đầu tư...

TTC Land tên cũ chính là Sacomreal, công ty được thành lập từ năm 2004 bởi những cổ đông và người có liên quan gia đình đại gia Đặng Văn Thành. Hiện tại, những người thân của ông Thành vẫn đang nắm giữ những vai trò chủ chốt trong hoạt động của công ty.

Dưới thời lãnh đạo của đại gia họ Đặng, cùng với Sacombank là ngân hàng có tiếng trong ngành tài chính thì Sacomreal cũng thuộc nhóm chủ đầu tư bất động sản cỡ lớn tại khu vực phía Nam.

Trong 4 năm gần nhất, doanh thu của TTC Land đã tăng trưởng rất nhanh và cán mốc hơn 3.000 tỷ đồng vào cuối năm 2018 vừa qua.

Năm 2018, công ty này ghi nhận 3.040 tỷ đồng doanh thu, tăng 65%. Lợi nhuận trước thuế công ty thu về từ đó cũng tăng 17%, đạt 322 tỷ đồng. Trong năm 2019, công ty này đặt kỳ vọng thu về 2.969 tỷ đồng doanh thu thuần và 340 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất.

Riêng trong quý I, doanh thu thuần TTC Land thu về mới đạt hơn 172 tỷ đồnggiảm 77% so với cùng kỳ và hoàn thành chưa tới 6% kế hoạch cả năm. Tuy nhiên, nhờ việc cắt giảm mạnh giá vốn hàng bán nên lợi nhuận công ty thu về vẫn đạt 87 tỷ đồng trước thuế, tăng gần 5 lần, tương đương 26% kế hoạch cả năm.

Tin Cùng Chuyên Mục