Chứng khoán liên tiếp bị ‘nghẽn’ gây ức chế cho nhà đầu tư

Theo Kinh tế Sài Gòn

Từ đầu tuần đến nay hệ thống giao dịch của thị trường chứng khoán liên tiếp bị gặp lỗi khi thanh khoản lên tới cao trào với đà bán tháo ồ ạt. Trên khắp các diễn đàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư đang tỏ ra rất bức xúc vì tình trạng “có tiền, có cổ phiếu mà không thể mua bán được” vì tình trạng ùn tắc xuất hiện liên tục.

Sau phiên sáng nay (24/12) bùng nổ thanh khoản với hơn 12.700 tỉ đồng giao dịch, nhiều nhà đầu tư đã phần nào cảm thấy bất an, khi con số này đã gần chạm đến ngưỡng 14.000 tỉ đồng . Giá trị giao dịch thị trường trước phiên ATC gần đây ghi nhận hiện tượng lệnh mua, bán không thể khớp, thanh khoản nhỏ giọt trong suốt phiên khớp lệnh giá đóng cửa này.

Điều lo ngại này đã trở thành sự thật. Chỉ sau ít phút giao dịch đầu phiên chiều, thanh khoản nhanh chóng vọt lên hơn 13.000 tỉ đồng  và hiện tượng trên đã lặp lại, khi khối lượng giao dịch đã tuột dốc thê thảm và chưa có dấu hiệu cải thiện đáng kể nào sau khoảng 1 giờ đồng hồ sau đó.

Những dấu hiệu từ cuối phiên sáng đã có phần cảnh bảo điều này, khi ở một số công ty chứng khoán đã có những thông báo dịch vụ giao dịch trực tuyến gián đoạn từ HSC, hay FPTS thông báo tạm dừng sửa/hủy lệnh trên HOSE từ 10h40’ tới 11h30’.

Hôm nay, trên khắp các diễn đàn chứng khoán, nhiều nhà đầu tư đang tỏ ra rất bức xúc. “Có tiền mà không mua được”, “có cổ phiếu mà không bán được”, “ùn tắc không lối thoát” hay thậm chí nghi vấn “rút phích” đang là những chủ đề nóng từ nhà đầu tư.

Nhà đầu tư bức xúc khi thị hệ thống giao dịch chứng khoán liên tiếp bị "nghẽn" khiến họ không thể đặt lệnh. Ảnh minh họa: TTXVN
Nhà đầu tư bức xúc khi thị hệ thống giao dịch chứng khoán liên tiếp bị "nghẽn" khiến họ không thể đặt lệnh. Ảnh minh họa: TTXVN

Lần đầu hệ thống giao dịch của HoSE xảy ra tình trạng tương tự là phiên 17-12. Từ đó đến nay, các công ty chứng khoán liên tục phản ánh hệ thống gặp sự cố gián đoạn nhận kết quả từ HoSE dẫn đến không thể chuyển lệnh hoặc kết quả chưa được cập nhật.

Tình trạng này xảy ra khi dòng tiền chảy vào thị trường ồ ạt, thể hiện qua kỷ lục về khối lượng giao dịch cổ phiếu liên tiếp bị phá, hiện cao nhất là 813 triệu cổ phiếu một phiên.

Từ giữa tháng 11 tới nay, khối lượng giao dịch trên HoSE liên tục đạt trên 400 - 600 triệu đơn vị/phiên, giá trị giao dịch tương ứng 10.000 - 14.000 tỉ đồng /phiên.

Sau khi kết thúc phiê giao dịch hôm qua, ông Lê Hải Trà, Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị HoSE lý giải, đường truyền và hệ thống vẫn hoạt động ổn định nhưng khối lượng giao dịch đột biến thì khó tránh tình trạng tắc nghẽn.

Ông dẫn chứng số lượng lệnh giao dịch từ 20 công ty chứng khoán hàng đầu thị trường tăng 3-12 lần, một số công ty còn sử dụng thuật toán và robot để giao dịch "khiến lệnh tăng như sóng thần nên HoSE không thể kiểm soát".

Cơn “sóng thần” này vẫn liên tục cập vào thị trường trong phiên giao dịch hôm nay, nhất là phiên chiều  đã gây ra những tác động tiêu cực. Tình trạng nghẽn lệnh khiến cho giao dịch trên sàn HoSE hôm nay không thực sự phản ánh đúng cung cầu thị trường. Nhiều nhà đầu tư đặt lệnh nhưng không được khiến cho thanh khoản phiên chiều chỉ đạt khoảng hơn 1.500 tỉ đồng so với con số 12.750 tỉ đồng trong phiên sáng.

Chốt ngày giao dịch, Vn-Index chỉ còn mất hơn 11 điểm và nhiều cổ phiếu đã dừng chân ở mức giá hồi phục khá tốt so với thời điểm Vn-Index mất 30 điểm. Toàn sàn có 88 mã tăng, 367 mã giảm và 35 mã đứng giá. Tổng khối lượng giao dịch trên toàn thị trường đạt 973 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch ở mức gần 17.000 tỉ đồng.

Trong nhóm VN30, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là nhóm giảm sâu nhất nhưng mức giảm tối đa 3,3%. HDB, RIB, TCB, BID đều giảm sau giai đoạn tăng nóng.

Phía tăng giá ở nhóm VN30 đáng chú ý có VJC. Cổ phiếu ngành hàng không này bất ngờ đạt sắc xanh tăng giá, đi ngược thị trường chung. Có lẽ, nhà đầu tư kỳ vọng nhu cầu đi lại cao dịp tết đã giúp giá cổ phiếu ngành hàng không bình ổn.

Tâm lý nhà đầu tư hiện tại khá thất vọng khi mong muốn giao dịch không được đáp ứng bởi hệ thống. Có nhà đầu tư nói rằng anh vẫn kỳ vọng vào thị trường chứng khoán và muốn tận dụng những nhịp giảm của thị trường để mua thêm cổ phiếu.

Tuy nhiên, hôm nay, lệnh mua của anh đã không thực hiện được vào đúng thời điểm anh muốn. Anh mong rằng cơ quan quản lý sớm giải quyết được trạng thái nghẽn lệnh của thị trường để nhà đầu tư tận dụng được cơ hội vàng từ chứng khoán nhiều năm mới có một lần như hiện tại.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục