Chứng khoán Rồng Việt (VDS) phát hành 410 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Túc Mạch

Công ty dự kiến dùng 410 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán để cơ cấu lại nợ, bao gồm thanh toán tiền gốc trái phiếu đến hạn và/hoặc thanh toán nợ vay ngân hàng.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC - HoSE: VDS) vừa thông qua phương án phát hành 410 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ (lần 1 năm 2023) và phương án mua lại trái phiếu.

Theo đó, Rồng Việt dự kiến phát hành 4.100 trái phiếu riêng lẻ (mã trái phiếu: VDSH2324001), mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, kỳ hạn 1 năm. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm theo chứng quyền và không có tài sản đảm bảo. Lãi suất cố định 10,15%/năm.

Tiền lãi trái phiếu được thanh toán định kỳ 1 tháng/lần, tiền gốc sẽ được thanh toán một lần vào ngày đáo hạn (trừ khi trái phiếu được mua lại trước hạn). Thời gian phát hành dự kiến từ hôm nay (ngày 3/3). Giá chào bán tính theo mệnh giá.

Công ty dự kiến dùng 410 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán để cơ cấu lại nợ, bao gồm thanh toán tiền gốc trái phiếu đến hạn và/hoặc thanh toán nợ vay ngân hàng. Nếu chưa đến hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu và/hoặc thanh toán nợ vay ngân hàng, tổng số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ dùng gửi tiết kiệm.

Về phương án mua lại trái phiếu, Công ty cho biết tùy thuộc vào tình hình kinh doanh và khả năng vốn có thể mua lại một phần trái phiếu đã phát hành trước khi đáo hạn theo yêu cầu của trái chủ. Công ty có thể mua lại trước hạn nhiều nhất là 50% lượng trái phiếu đã phát hành sau 6 tháng kể từ ngày phát hành với mức lãi suất mua lại không quá 9%/năm.

Trong năm 2022, Công ty có 3 lần phát hành trái phiếu. Cuối năm 2022, công ty cũng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, cụ thể đã có hành vi vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ tư vấn. Trong các hồ sơ tư vấn phát hành trái phiếu riêng lẻ của một số công ty cổ phần chưa đại chúng trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, nội dung Hợp đồng tư vấn và đại lý phát hành trái phiếu giữa VDSC và khách hàng không có thoả thuận về đối tượng được bán trái phiếu. Như vậy, VDSC đã chưa tuân thủ đầy đủ trách nhiệm của tổ chức tư vấn khi cung cấp dịch vụ tư vấn trong việc rà soát việc đáp ứng đầy đủ quy định về điều kiện chào bán và hồ sơ chào bán trái phiếu theo quy định. Do đó, VDSC bị xử phạt 125 triệu đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục