Chứng khoán trong nước đỏ lửa phiên đầu tuần

MBS

(Doanhnhan.vn) - Đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm 43,14 điểm xuống 666,59 điểm, trong đó chỉ số VN30 giảm 40,84 điểm còn 632,86 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn thị trường có 41 mã tăng/362 mã giảm, ở rổ VN30 có 2 mã tăng, 27 mã giảm và 1 mã giữ tham chiếu.

Thanh khoản thị trường duy trì so với phiên cuối tuần trước và vẫn ở mức cao với giá tṛi khớp lệnh đạt hơn 3.189 tỷ đồng. Giao dịch khối ngoại tiếp tục diễn biến không mấy tích cực khi bán ròng phiên thứ 30 liên tiếp với giá trị khớp lệnh hơn 400 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Đây là phiên giảm thứ 8 trong 10 phiền gần nhất và kể từ đầu tháng 3 cho tới nay thị trường đã có 2 phiên giảm trên 6%.

Phái sinh giảm sàn cả 4 mã hợp đồng, mở đầu một tuần đầy hoang mang cho các nhà đầu tư. Cụ thể, hợp đồng VN30F2004 giảm 47 điểm xuống 672,1 điểm, hiện thấp hơn 7,76 điểm so với chỉ số cơ sở VN30. Trong khi đó, tổng thanh khoản trên thị trường phiên nay tiếp tục giảm phiên thứ 4 liên tiếp, chỉ đạt 97.760 hợp đồng được khớp lệnh trong phiên (giảm 33,1% so với phiên liền trước).

Chứng khoán trong nước đỏ lửa phiên đầu tuần - Ảnh 1

Nguyên nhân dẫn đến thị trường giảm mạnh phiên đầu tuần là do tâm lý bi quan khi thị trường toàn cầu giảm, tình hình dịch bệnh vẫn gia tăng, thuốc điều trị và vaccine vẫn chưa được điều chế được.

Phiên hôm nay, thị trường rơi mạnh phần nhiều là do khối ngoại vẫn bán ròng với giá trị lên đến 371 tỷ trong khi đó khối nội không bơm tiền vào đỡ thị trường, các nhà đầu tư rơi vào cảnh margin-call nên cũng phải bán giải chấp nên có muốn nắm giữ cũng khó.

Tóm lại, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chịu áp lực bán mạnh. Lực bán đến từ 4 lý do chính là: do ảnh hưởng từ đà giảm của thị trường chứng khoán toàn cầu, do tâm lý sợ hãi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, do áp lực rút ròng liên tiếp từ khối ngoại và do áp lực bán bởi margin- call. Đợt suy giảm này có lẽ là lớn nhất kể từ khủng hoảng 2007-2008 và VN-Index xuyên thủng qua vùng 700 điểm lần đầu tiên kể từ khi chỉ số bước vào Uptrend.

Chứng khoán trong nước đỏ lửa phiên đầu tuần - Ảnh 2

Các ngưỡng hỗ trợ gần như không đủ tin cậy khi áp lực bán với các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chưa có dấu hiệu lệnh cân đối ứng tương xứng, quá trình tìm vùng hỗ trợ mới có thể còn tiếp diễn trong các phiên ở tuần này. Do vậy nhà đầu tư chưa vội bắt đáy, chiến lược đứng ngoài quan sát cũng có thể được áp dụng.

Nguồn: Phân tích từ MBS 

Tin Cùng Chuyên Mục