Chứng khoán tuần tới: Kỳ vọng tăng trưởng

Theo Văn Giáp/TTXVN

Theo giới phân tích, Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí sẽ ngừng áp dụng các mức thuế mới sau ngày mới sau ngày 1/1/2019 - thời điểm Washington dự định áp đặt các mức thuế quan lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD là thông tin có sức ảnh hưởng lớn lên thị trường chứng khoán thế giới.

Theo đó thị trường chứng khoán Việt Nam cũng được hưởng lợi từ thông tin này.

Trong bối cảnh thị trường đang thiếu vắng những thông tin hỗ trợ, thông tin này có thể khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên tích cực hơn, khi mà trong suốt thời gian qua nhà đầu tư rất thận trọng trong giao dịch, do tâm lý chờ đợi tín hiệu tích cực hơn từ thị trường.

Sự thận trọng cao độ của nhà đầu tư đã khiến thanh khoản tính chung cả tuần qua chỉ ở mức rất thấp, đạt khoảng hơn 3.800 tỷ đồng giao dịch mỗi phiên trên cả hai sàn.

Thanh khoản thấp nhưng kết thúc tuần giao dịch (từ 26 – 30/11) VN - Index tăng vẫn tăng 8,57 điểm  lên 926,54 điểm; HNX - Index tăng 0,55 điểm lên 104,82 điểm. Giới phân tích cho rằng, thị trường tăng là do nhà đầu tư hạn chế cung cổ phiếu. Thực tế, thanh khoản suy giảm trong những phiên thị trường tăng điểm cho thấy lực cầu giá cao là không lớn.

Chứng khoán tuần tới: Kỳ vọng tăng trưởng - Ảnh 1
Khách hàng giao dịch tại sàn giao dịch BVSC. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Những cổ phiếu vốn hóa lớn nhất thị trường ở chiều giá tăng như VIC tăng 2,7%, VHM (2,2%)  VNM (8,3%) và SAB(4,3%), VJC (3,2%),… góp công lớn nhất vào sự tăng trưởng của chỉ số.

Những nhóm cổ phiếu chính như dầu khí, chứng khoán, ngân hàng tuần qua biến động không lớn. Nếu xét chung cả tuần thì các nhóm cổ phiếu này dường như là đi ngang.

Quan sát diễn biến giao dịch của nhóm cổ phiếu dầu khí có thể thấy, các mã trụ cột trong nhóm này giảm giá mạnh vào những phiên đầu tuần, đến những phiên cuối tuần đã bật tăng trở lại cùng với việc thanh khoản được cải thiện.

Nhóm cổ phiếu dầu khí thường diễn biến theo sự tăng giảm của giá dầu thế giới, chính vì vậy, khả năng hồi phục của cổ phiếu dầu khí càng được đánh giá cao khi giá dầu sau khi chuỗi phiên giảm mạnh đang có dấu hiệu tích lũy đi ngang trong tuần qua.

Đà giảm của giá dầu đã bị hạn chế bởi đồn đoán rằng các nhà xuất khẩu “vàng đen” sẽ nhất trí kế hoạch cắt giảm sản lượng tại cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sắp tới.  Theo đó, OPEC sẽ nhóm họp vào tuần tới tại Vienna (Áo) để thảo luận chính sách sản lượng với một số nhà sản xuất không thuộc tổ chức này, trong đó có Nga.

Các nguồn tin thân cận tiết lộ với hãng tin Reuters cho hay, Saudi Arabia đã nâng sản lượng lên mức cao kỷ lục trong tháng 11/2018. Tuy nhiên, quốc gia này đang chuẩn bị cho một thỏa thuận cắt giảm sản xuất chung, đồng thời đang thảo luận đề xuất hạn chế sản lượng từ OPEC và các nước sản xuất dầu mỏ chủ chốt lên tới 1,4 triệu thùng/ngày.

Nhóm đóng góp tỷ trọng vốn hóa cao nhất thị trường là ngân hàng cũng tăng nhẹ trong tuần qua với các mã tiêu biểu như: VCB tăng 2,6%, CTG (2,4%), MBB (+2,9%), ACB (+2,8%), SHB (+1,4%)...

Cũng giống như nhóm cổ phiếu dầu khí, các mã ngân hàng vào phiên cuối tuần thu hút được dòng tiền lớn, đặc biệt là cổ phiếu MBB. Sự hồi phục của nhóm ngân hàng đi kèm với việc thanh khoản tăng đang cho thấy xu hướng tăng trưởng chắc chắn hơn của nhóm cổ phiếu này trong tuần tới.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán tuần qua dao động trong biên độ hẹp và thanh khoản thấp. Việc thanh khoản toàn thị trường giảm mạnh trong thời gian gần đây khiến nhà đầu tư không mấy chú ý đến nhóm cổ phiếu chứng khoán. Bởi lẽ, thị trường giao dịch sôi động thì doanh thu của các công ty chứng khoán mới đạt được những kỳ vọng.

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng diễn biến phân hóa với sắc xanh, đỏ đan xen. Nhiều mã cổ phiếu chứng khoán ở chiều giảm giá như: VCI giảm 3,3%, VDS (2,9%), VND (0,5%), FTS (9,6%),... Trong khi ở chiều tăng giá có BVS tăng 1,8%, SSI (2,1%), VCI (2,9%), CTS (2,8%),...

Như vậy, xu hướng tăng, giảm của nhóm cổ phiếu chứng khoán là không rõ ràng. Nhưng có lẽ nên kỳ vọng vào một kịch bản giao dịch tích cực hơn của nhóm cổ phiếu này, bởi lẽ thông tin Mỹ và Trung Quốc nhất trí ngưng áp thuế quan mới có thể sẽ giúp thị trường chứng khoán tích cực, từ đó nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng tích cực theo.

Bên cạnh đó, việc khối ngoại trở lại mua ròng hàng trăm tỷ đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần qua đang đem lại những lạc quan mới cho nhà đầu tư.

Theo đó, khối ngoại mua vào 64,8 triệu cổ phiếu, trị giá 3.123,7 tỷ đồng, trong khi bán ra 68,8 triệu cổ phiếu, trị giá 2.801,6 tỷ đồng. Như vậy, tổng khối lượng bán ròng đạt gần 4 triệu cổ phiếu, nhưng tính về giá trị thì khối ngoại đã mua ròng trở lại hơn 322 tỷ đồng.

Cụ thể, trên sàn HOSE, sau 2 tuần bán ròng liên tiếp, khối ngoại mua ròng trở lại 262,6 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại có tuần bán ròng thứ 4 liên tiếp với giá trị tăng 24,5% so với tuần trước đó và đạt 85,7 tỷ đồng, tương ứng khối lượng bán ròng là 6,78 triệu cổ phiếu. Còn trên sàn UPCoM, khối ngoại đẩy mạnh mua ròng hơn 145 tỷ đồng, tương ứng khối lượng mua ròng là 3 triệu cổ phiếu.

Với diễn biến của thị trường hiện tại, cùng những thông tin có thể tác động đến thị trường trong tuần tới, nhóm phân tích đến từ Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS cho rằng, sự lạc quan có thể sẽ quay lại thị trường trong tuần tới.

Theo FPTS, phiên cuối tuần khép lại với diễn biến giảm, tuy nhiên thông điệp tích cực đang được nhận diện từ yếu tố thanh khoản. Nhóm cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu dầu khí thu hút dòng tiền ngay từ đầu phiên và được duy trì khá tốt cho đến cuối phiên giao dịch. Các trụ cột khác như VIC và VHM mặc dù có biến động trái chiều nhưng khi chốt phiên những cổ phiếu này đều đồng thuận phục hồi về tham chiếu.

Rõ ràng, dòng tiền trong phiên cuối tuần cho thấy sự tự tin hơn của người mua. Cùng với thông tin tích cực bên lề hội nghị G20 thì sự lạc quan có thể sẽ quay lại thị trường trong tuần tới.

FPTS khuyến nghị, nhóm ngân hàng và dầu khí đang có những dấu hiệu củng cố cho trạng thái tạo đáy ngắn hạn. Cơ hội lướt sóng ngắn tại các cổ phiếu này sẽ cần được lưu ý nếu thị trường chung quay lại xu hướng tăng giá.

Nhóm phân tích đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) dự báo trong tuần giao dịch tiếp theo (3/12-7/12), kịch bản tích cực nhất của VN-Index sẽ là phá ngưỡng 930 điểm với thanh khoản tốt và mục tiêu của đợt tăng này có thể là ngưỡng 950 điểm.

Dù vậy, SHS vẫn khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát kỹ trong giai đoạn này, có thể cân nhắc giải ngân nếu như thị trường vượt được ngưỡng 930 điểm với thanh khoản trên mức trung bình 20 phiên, thể hiện việc dòng tiền đã nhập cuộc trở lại.

Giữ quan điểm thận trọng hơn, Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt - BVSC cho rằng, thông tin thế giới quan trọng nhất ảnh hưởng đến diễn biến thị trường là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung bên lề Hội nghị G20. Kết quả của cuộc gặp này có thể sẽ chi phối mạnh tới giao dịch của VN - Index trong phiên đầu tuần sau.

Tuy nhiên, trước khi các tín hiệu kỹ thuật chuyển biến theo hướng tích cực rõ ràng hơn, nhà đầu tư vẫn nên giữ quan điểm thận trọng và khống chế tỷ trọng chung cho danh mục ở mức trung bình thấp.

Tin Cùng Chuyên Mục