Chuỗi cửa hàng "Điện Thoại Siêu rẻ" và chiến lược kéo tăng trưởng bằng đồng hồ, mắt kính của Thế Giới Di Động

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trước thực trạng thị trường di động đã bão hoà, kéo theo doanh số sụt giảm, Thế Giới Di Động đang tập trung mở rộng sang các sản phẩm khác như đồng hồ, mắt kính, xoong nồi.

Tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư mới đây, đại diện CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) tuyên bố công ty sẽ không làm gì thêm cho đến năm 2020.

Nói về chuỗi cửa hàng Điện thoại Siêu rẻ vừa xuất hiện tại Quận Gò Vấp, TPHCM, đại diện doanh nghiệp cho biết với hình thức này hãng sẽ giành thêm thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ bằng cách khai thác các khách hàng chú trọng về giá. Phân khúc này chiếm khoảng 20% thị trường, cộng với 45% thị phần MWG đang nắm giữ, doanh nghiệp tham vọng nắm đến 2/3 thị trường di động toàn quốc.

Chuỗi cửa hàng

 

“Khách hàng đến với cửa hàng Thế Giới Di Động chấp nhận giá bán cao hơn một vài cửa hàng nhỏ lẻ bên ngoài để hưởng trọn vẹn các dịch vụ mua hàng. Như vậy, vẫn còn một phân khúc khác biệt là những khách hàng chỉ quan tâm đến giá cả. Vì vậy, công ty quyết định xây dựng một chuỗi riêng để phục vụ nhóm thứ hai” - đại diện doanh nghiệp nói.

Một nhà đầu tư khác băn khoăn: "Tại sao hãng lại mở riêng một chuỗi mới mà không tích hợp mô hình hai giá trong một cửa hàng?"

Trả lời, CEO MWG Đoàn Văn Hiểu Em nói theo quan điểm cá nhân: “Một quán ăn bán nhiều món sẽ không có chất lượng món ăn tốt bằng quán ăn chỉ chuyên một món duy nhất".

Trước thực trạng thị trường di động đã bão hòa, kéo theo doanh số sụt giảm, Thế Giới Di Động đang tập trung mở rộng sang các sản phẩm khác như đồng hồ, mắt kính, xoong nồi. Đây là động thái nằm trong chiến lược kéo tăng trưởng của doanh nghiệp.

Từ đầu năm 2019, doanh nghiệp đã thử nghiệm bán đồng hồ trong các cửa hàng Thế giới Di động. Sau 3 tháng, mặt hàng này đem về doanh thu từ 600 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/tháng. 

Ban lãnh đạo dự kiến đến tháng 9/2019 sẽ có 100 điểm bán đồng hồ, đến cuối năm có 200 điểm và đến tháng 6/2020 có 500 điểm.

Tham vọng đánh chiếm thị trường đồng hồ đã từng được ông Đoàn Văn Hiểu Em khẳng định: "Chúng tôi muốn chiếm 30-50% thị phần thị trường đồng hồ. Ngoài ra, tôi nghĩ thị trường mắt kính cũng có quy mô tương đương, thậm chí còn lớn hơn".

Bên cạnh chuỗi Thế giới Di động, doanh nghiệp dự kiến đưa đồng hồ vào bán tại chuỗi Điện máy Xanh. Hiện nay, hệ thống này đã bán thêm xoong chảo...

Dù khẳng định chưa làm gì thêm trong năm tới, song Thế Giới Di Động vẫn tìm kiếm cơ hội ở các nhóm ngành hàng đồ nhà bếp chuyên nghiệp, trang thiết bị âm thanh cao cấp, sản phẩm nhà thông minh (smart home).

Chuỗi cửa hàng

 Hiện 80-90% doanh thu của Thế Giới Di Động vẫn đến từ sản phẩm điện tử tiêu dùng.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2019, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 51.727 tỷ đồng (tăng trưởng 16% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 2.121 tỷ đồng (tăng trưởng 38%). Theo đó, MWG lần lượt thực hiện 48% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch LNST cả năm.

Doanh thu online lũy kế 6 tháng đạt 7.720 tỷ đồng, đóng góp 15% trong tổng doanh thu của MWG, và tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm trước. Kể từ tháng 5, để khai thác hiệu quả nhất mô hình bán lẻ đa kênh (omnichannel), MWG đã chủ động điều chỉnh các chương trình khuyến mại nhằm tránh sự chênh lệch lớn trong giá bán.

Tin Cùng Chuyên Mục