Chuỗi cửa hàng trà sữa siêu rẻ Mixue chuẩn bị IPO

Như Quỳnh

Mixue là cái tên dẫn đầu thị trường đồ uống từ trà trị giá 40 tỷ USD ở Trung Quốc. 

Bất chấp sự xâm nhập của nhiều thương hiệu cà phê vào Trung Quốc, trà vẫn chiếm vị trí số một trong thị trường đồ uống và Mixue Bingcheng được cho là hãng đang phát triển nhanh hơn cả. 

Thị trường đồ uống từ trà ở Trung Quốc trị giá gần 40 tỷ USD vào năm 2021, cao hơn gấp 3 lần so với cà phê. 

Theo Nikkei Asia, Mixue có hơn 21.000 cửa hàng trên khắp Trung Quốc, nhiều hơn gấp 3 lần so với đối thủ đứng thứ hai - Good Me. 

Một cửa hàng Mixue Bingcheng ở Thượng Hải. Ảnh: Noriyuki Doi
Một cửa hàng Mixue Bingcheng ở Thượng Hải. Ảnh: Noriyuki Doi

Trà sữa của Mixue đặc biệt được ưa chuộng bởi giá bán thấp, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc thắt chặt chi tiêu vì kinh tế tăng trưởng chậm lại. 

Ở đại lục, trà sữa trân châu ở Mixue được bán với giá chỉ 7 NDT (~ 23.900 VND) trong khi trà chanh và nước chanh có giá lần lượt 6 NDT và 4 NDT. Trung bình đồ uống ở hãng chỉ rơi vào khoảng 6 - 8 NDT, chỉ đắt bằng một nửa so với Good Me. 

Nhờ giữ mức phí nhượng quyền thương mại thấp, Mixue đã mở hơn 7.000 chi nhánh trong năm 2021 và nhanh chóng nâng tổng cửa hàng lên 21.719 vào tháng 3/2022 - vượt xa 6.600 cửa hàng của Good Me tính đến tháng 9. Mixue dự kiến sẽ đạt 30.000 cửa hàng vào cuối năm nay. 

Mixue cũng ghi nhận doanh thu tăng hơn gấp đôi lên 10,3 tỷ NDT (~ 35.234 tỷ VND) vào năm 2021. Công ty cũng tăng cường mở rộng kinh doanh tại nước ngoài và đã đăng ký IPO với Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.

Chìa khóa giúp Mixue duy trì lợi nhuận ổn định nằm ở chiến lược mua sắm và sản xuất. Họ có các nhà bếp trung tâm gần các nhà cung cấp đảm nhận tất cả các khâu từ mua hàng, chế biến đến vận chuyển cho cửa hàng nhượng quyền. 

Mixue sở hữu một nhà máy chế biến chanh lớn nằm ở thị trấn Tử Dương, tỉnh Tứ Xuyên, nguồn cung cấp khoảng 80% sản lượng trái cây họ cam quýt ở Trung Quốc.

Thu nhập từ phí nhượng quyền chỉ chiếm 1,9% doanh thu ở Mixue, chủ yếu đến từ việc bán nguyên liệu và thiết bị cho các cửa hàng.

Chi phí cửa hàng cũng là một yếu tố. Các chuỗi đối thủ Heytea và Nayuki Tea & Bakery chủ yếu mở những cửa hàng lớn tại các trung tâm mua sắm ở Thượng Hải và các thành phố đông dân. 

Ngược lại, Mixue tập trung các cửa hàng ở các thành phố nhỏ hơn, nơi thu nhập trung bình tương đối thấp và hầu hết chỉ phục vụ đồ mang đi. 

Được thành lập vào năm 1997, Mixue đã có 600 chi nhánh tại Việt Nam và Indonesia. Thương hiệu đang nhắm đến việc mở rộng ra nước ngoài hơn nữa với việc đăng ký nhãn hiệu tại khoảng 30 thị trường, bao gồm Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ, Kyrgyzstan và Uzbekistan.

Việc phát triển quá nhanh khiến Mixue không tránh khỏi rắc rối. Theo nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Heimao Tousu, hơn 4.000 đơn khiếu nại chống lại Mixue đã được đề trình, trong đó có nhiều lỗi về chất lượng đồ uống. 

Vào năm 2021, Mixue từng phải xin lỗi vì giả mạo thành phần ngày tháng, đồng thời bị phạt vì sử dụng lao động trẻ em ở tỉnh Chiết Giang.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục