Chuỗi cung ứng hướng về Việt Nam

Bảo Lan

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã khiến nhiều công ty lớn phải nghĩ đến phương án tìm kiếm một thị trường mới ngoài Trung Quốc. Và khi dịch Covid -19 bùng phát tại Vũ Hán, đã buộc nhiều nhà máy phải đóng cửa, thì xu hướng dịch chuyển tìm kiếm thị trường mới lại càng rõ ràng hơn bao giờ hết.

Số liệu báo cáo mới nhất trong nghiên cứu, khảo sát của JLL cho thấy, từ năm 2019, đã xuất hiện một làn sóng mới là xu hướng các công ty đa quốc gia rục rịch lên kế hoạch mở rộng hoạt động ở Việt Nam. Điều này nhằm giảm áp lực hàng rào thuế quan mới đối với hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ và tìm kiếm thị trường thay thế phòng khi giá tăng cao.

Dữ liệu từ Cục điều tra dân số Hoa Kỳ cho thấy, lượng hàng hóa Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam năm 2019 tăng 35,6% so với cùng kỳ, đối nghịch với mức giảm 16,2% trong lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. “Dữ liệu năm nay sẽ bị ảnh hưởng do tác động của Covid-19 lên chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng xu hướng sản xuất chuyển từ Trung Quốc sang các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục”, ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, cho hay.

Chuỗi cung ứng hướng về Việt Nam - Ảnh 1

Theo đó, JLL cho biết, dù dịch Covid-19 đang gây ra những khó khăn nhất định đối với các quyết định cũng như hoạt động di dời, nhưng Việt Nam vẫn là một điểm đến đầy hứa hẹn từ khi làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc bắt đầu. 

Báo cáo Q1/2020 của JLL cũng cho thấy, khu vực miền Bắc đang thu hút phần lớn các tập đoàn lớn muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất bên cạnh cơ sở tại Trung Quốc, bởi có nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển khá tốt và vị trí cận kề với Trung Quốc. Trong khi đó, giá đất trung bình chỉ ở mức 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc nhà xưởng xây sẵn – lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, lại vẫn có mức giá thuê ổn định dao động từ 4,0-5,0 USD/m2/tháng, và đều đã được lấp đầy.

Tại khu vực miền Nam, JLL ghi nhận giá đất trung bình trong quý I/2020 tăng 12,2% tương đương 101 USD/m2/chu kỳ thuê so với cùng kỳ. Nhà xưởng xây sẵn ở miền Nam có giá thuê dao động từ 3,5-5,0 USD/m2/tháng, tăng nhẹ ở Bình Dương, TP HCM, Long An và giữ mức ổn định ở các tỉnh còn lại.

Tuy nhiên, dưới tác động của Covid-19 hiện một số hoạt động thỏa thuận thuê đất tạm hoãn nhưng theo JLL thì, việc tạm hoãn này chỉ mang tính ngắn hạn và sẽ phục hồi nhanh chóng ngay sau khi dịch được kiểm soát. 

“Bởi việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do tác động của dịch bệnh đã khiến các doanh nghiệp nhận ra sự cấp bách của việc đa dạng hóa danh mục sản xuất, tránh phụ thuộc vào một quốc gia. Do vậy, dịch Covid-19 có thể là chất xúc tác mới thúc đẩy quá trình dịch chuyển sản xuất diễn ra nhanh hơn, sau khi đã được thúc đẩy bởi căng thẳng thương mại hồi năm ngoái”, ông Stephen Wyatt nhận định.

Về lâu dài, nhiều doanh nghiệp có khả năng thay đổi kế hoạch sản xuất của họ để đảm bảo tính liên tục của chuỗi cung ứng và giảm thiểu rủi ro của những cú sốc tương tự trong tương lai. “Và Việt Nam chính là lựa chọn hàng đầu trong khu vực châu Á”, đại diện JLL kết luận. 

Tin Cùng Chuyên Mục