Chuyên gia cảnh báo hiện tượng dễ dàng vay tín dụng bất động sản giữa "cơn bão" sốt đất

Có những thời điểm nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy kinh tế thông qua các khoản vay để thực hiện một lượng lớn giao dịch ngắn hạn và đầu tư lướt sóng, tạo ra nguy cơ mất khả năng trả nợ, theo Savills.

Việc tiếp cận dễ dàng các khoản tín dụng thời gian gần đây đã khuyến khích nhiều người vay vốn và đầu tư vào các loại hình bất động sản. Chuyên gia của Savills nhận định, sự xuất hiện một số loại tín dụng trên thị trường bất động sản không hẳn là điều xấu nhưng hoạt động cho vay tín dụng cần được kiểm soát chặt chẽ.

"Hệ quả dễ nhận thấy của vay tín dụng thiếu kiểm soát đó là các hoạt động đầu tư không được nghiên cứu và tham khảo đầy đủ tạo ra xu hướng đầu tư lướt sóng", ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết. 

Chuyên gia cảnh báo hiện tượng dễ dàng tiếp cận tín dụng bất động sản giữa "cơn bão" sốt đất.
Chuyên gia cảnh báo hiện tượng dễ dàng tiếp cận tín dụng bất động sản giữa "cơn bão" sốt đất.

Theo ông Powell, thị trường bất động sản Việt Nam từng chứng kiến một số chu kỳ có lượng đầu cơ rất lớn, đặc biệt trong phân khúc nhà ở tại Hà Nội và TP HCM. Thậm chí có những thời điểm nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy kinh tế thông qua các khoản vay để thực hiện một lượng lớn giao dịch ngắn hạn và đầu tư lướt sóng.

"Thị trường do đó trở nên rất sôi động, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc người vay có thể mất khả năng trả nợ. Tiếp cận tín dụng tốt có thể thúc đẩy nền kinh tế, tuy nhiên việc này cần được kiểm soát chặt chẽ", chuyên gia của Savills nhận định và cho biết các giao dịch hiện nay vẫn đang dựa nhiều trên vốn sở hữu cá nhân nên không gây nhiều lo ngại về hoạt động tín dụng trên thị trường.

Thực tế nếu cơ hội trên thị trường xuất hiện thì sẽ sinh ra làn sóng tận dụng cơ hội để có lợi nhuận. Trong mọi quyết định đầu tư, nhà đầu tư cần suy tính đến các yếu tố cơ bản như: Lý do tạo nên tiềm năng của khu vực? Liệu đó có phải là tin đồn hay không? Thông báo chính thức về việc sẽ có dự án mới tại khu vực đã được công bố chưa? Khi nào thì quyết định này đi vào thực tiễn? Dự kiến về lộ trình hoàn thiện của dự án mới, cơ sở hạ tầng mới? 

Theo ông Powell, thông tin về dự án có thể được công bố sớm và cần một thời gian dài để hoàn thiện nên các nhà đầu tư cần chú ý về yếu tố thời gian và lộ trình của các thông báo này.

"Kinh nghiệm cho thấy, những khoản đầu tư được hứa hẹn gia tăng giá trị nhanh chóng và thu lợi dễ dàng, thì phần lớn đây không phải sự thật", ông Powell cho biết.

Thông thường nhà đầu tư sẽ tiếp tục đầu tư khi thấy có lợi nhuận nên nhận biết được giới hạn là một yếu tố cần chú ý. Ngoài ra nhà đầu tư cũng cần nắm được tiến trình đầu tư và chiến lược thoái vốn để biết được khả năng chi trả cho các khoản vay hay có lượng vốn sở hữu đủ lớn để tiếp tục đầu tư không, chuyên gia của Savills đưa ra lời khuyên. 

Tin Cùng Chuyên Mục