Chuyên gia cho rằng giá vàng hiện khó đoán "như tung đồng xu"

Giang Phạm

Một số chuyên gia tỏ ra bi quan về đà tăng của kim loại quý trước việc đồng USD có dấu hiệu mạnh lên.

Giá vàng thế giới đã trải qua một tuần biến động mạnh khi chênh lệch đỉnh và đáy của kim loại quý trong tuần lên tới gần 100 USD/ounce.

Sau 2 tuần đi xuống, kim loại quý đã có cú bứt phá mạnh khi lần đầu tiên chinh phục thành công mốc giá 2.000 USD/ounce vào ngày 19/8. Tuy nhiên, kim loại quý nhanh chóng giảm giá, có phiên rớt tới 87 USD/ounce và duy trì ở vùng giá 1.940 USD/ounce cho đến cuối tuần. 

Các chuyên gia dự đoán, trong ngắn hạn, giá kim loại quý sẽ tiếp tục xấu đi. Giới đầu tư ở phố Wall ví von rằng, việc dự đoán giá vàng tuần này sẽ giống như "tung đồng xu" vậy, rất khó đoán định.

Khác với xu hướng dự đoán giá vàng sẽ tăng tiếp trong thời gian qua, ở tuần này, tỷ lệ áp đảo người tham gia khảo sát tin tưởng vàng tăng mạnh không còn. Thay vào đó, nhiều chuyên gia và giới phân tích nhận định giá vàng sẽ giảm hoặc đi ngang. Trong cuộc khảo sát của Kitco, 15 chuyên gia phố Wall chia thành hai phe đồng đều giữa tăng và giảm, với mỗi bên nhận được 7 phiếu (tương đương 47%), còn 1 người nhận định giá vàng sẽ đi ngang (tương đương 7%).

Dự báo giá vàng tuần tới của các chuyên gia trên sàn Kitco.
Dự báo giá vàng tuần tới của các chuyên gia trên sàn Kitco.

Áp lực bán trên thị trường kim loại quý bắt đầu mạnh lên vào ngày 19/8 sau khi biên bản cuộc họp tháng 7 của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khiến thị trường thất vọng. Thị trường vàng đã không thể tìm thấy bất kỳ lực kéo nào sau khi Ngân hàng trung ương Mỹ không đưa ra hướng dẫn mới về kỳ vọng lãi suất.

Ole Hansen, người đứng đầu mảng chiến lược hàng hóa tại ngân hàng Saxo cho rằng trong ngắn hạn, diễn biến giá vàng sẽ được quy định bởi đồng USD.

"Sự suy yếu của đồng USD đang ở mức chưa từng có và đó có thể là đà tăng cho một đợt điều chỉnh ngắn hạn", ông Ole Hansen nhận định.

Cùng chung quan điểm với Ole, người đứng bộ phận giao dịch của MKS (Thụy Sỹ), ông Afshin Nabavi cho rằng vàng bắt đầu tìm thấy ngưỡng hỗ trợ vững chắc quanh 1.920 USD/ounce. Theo ông, đòn bẩy của vàng không thay đổi và dự kiến sẽ tiếp tục đi lên trong thời gian tới, chỉ là giao dịch đang ở mức hai chiều.

"Giai đoạn giá vàng quanh mốc 1.900 USD/ounce sẽ tạo đà cho một thị trường ổn định hơn trong tương lai. Sẽ tốt hơn nếu thị trường loại bỏ những nhà đầu tư non tay, tạo đà xây dựng một cơ sở giao dịch vững chắc", Eugen Weinberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ngân hàng Commerzbank chia sẻ. 

Ở chiều ngược lại, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM, Lukman Otunuga cho hay bản thân ông cảm thấy bi quan về giá vàng trong thời gian tới. Bởi lẽ kim loại quý đã thua trong trận chiến với đồng USD trong tuần vừa qua. 

Tin Cùng Chuyên Mục