Chuyên gia kỳ vọng thị trường bất động sản năm 2023 sẽ phục hồi

Giang Phạm

Dù khó khăn trong nguồn cung, dòng tiền thanh khoản nhưng nhiều chuyên gia nhận định, thị trường bất động sản năm 2023 sẽ có biến chuyển.

Thị trường bất động sản năm 2022 trầm lắng

Từ đầu năm 2022, thị trường bất động sản liên tục gặp những khó khăn. Trong đó, nổi trội là các chính sách tiền tệ được kiểm soát chặt hơn như tín dụng bất động sản và trái phiếu. Điều này đã phần nào tác động khiến thanh khoản thị trường nhanh chóng sụt giảm.

Số liệu từ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng cho thấy, kể từ năm 2018 đến nay, chính sách tín dụng cùng việc kiểm soát thị trường bất động sản đã khiến nguồn cung sụt giảm nghiêm trọng. Nếu năm 2018, tổng nguồn cung căn hộ mới đưa ra thị trường đạt gần 180.000 sản phẩm thì sang năm 2019 giảm còn gần 110.000 sản phẩm, năm 2020 là 90.000 sản phẩm và năm 2021 là hơn 50.000 sản phẩm.

Năm 2022, thị trường bất động sản trầm lắng với nguồn cung giảm mạnh.
Năm 2022, thị trường bất động sản trầm lắng với nguồn cung giảm mạnh.

Nguồn cung bất động sản từ đầu năm 2022 đến nay cũng đang có xu hướng giảm rõ rệt. Tỷ lệ hấp thụ trong quý III/2022 chỉ đạt 33,5%, giảm mạnh so với giai đoạn nửa đầu năm. Lượng giao dịch giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2021.

Báo cáo quý III/2022 của các đơn vị phân tích thị trường cho hay, mức độ quan tâm tới bất động sản bán tiếp tục giảm. Cụ thể, Hà Nội giảm 1%, Hải Phòng giảm 19%, Đà Nẵng giảm 12%, Cần Thơ giảm 14% so với quý trước. Cùng với đó, mức độ quan tâm đất nền tại Hà Nội sụt giảm 18%, kéo theo giá rao bán tại một số quận, huyện giảm mạnh so với quý trước.

Diễn biến ảm đạm cũng xảy ra đối với thị trường miền Nam. Báo cáo quý III/2022 của DKRA Việt Nam về thị trường TP.HCM và vùng phụ cận cho thấy, thanh khoản đất nền không cao. Sức cầu của thị trường có xu hướng giảm, tỷ lệ tiêu thụ đạt 52% - thấp nhất kể từ đầu năm. Mặc dù giá thứ cấp tăng 2-4% so với đầu quý trước tuy nhiên thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp. 

Năm 2023, thị trường sẽ khởi sắc?

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, ba tháng cuối năm thường là thời điểm sôi động của thị trường bất động sản, nhưng do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, thị trường ba tháng cuối năm nay khả năng khó được như những năm trước.

Nhận định về thị trường bất động sản trong năm 2023, ông cho rằng cũng khó có khả năng ổn định, phát triển nếu dòng vốn không được khơi thông. Nhiều ý kiến cho rằng, đầu năm 2023, khi có room tín dụng mới, thị trường bất động sản sẽ  đảo chiều, điều này phần nào giúp thị trường trở nên sôi động hơn so với hiện tại. Tuy nhiên, những cơn "sốt đất" như năm 2021, đầu năm 2022 sẽ khó có thể xảy ra. 

Dòng tiền room tín dụng mới tuy không nhiều nhưng giúp thị trường có thêm giao dịch từ người mua nhà thực và các nhà đầu tư bất động sản nhỏ lẻ. Theo vị chuyên gia này, khi nguồn vốn chính tiếp tục bị ảnh hưởng thì câu chuyện nhức nhối của thị trường vẫn là nguồn cung bất động sản tiếp tục khan hiếm. 

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn Đầu Tư Savills Việt Nam đánh giá, nền kinh tế và tài chính của Việt Nam trong thời gian qua phần nào bị tác động bởi ảnh hưởng của biến động trên thế giới như lạm phát, giá hối đoái giữa các đồng tiền ngoại tệ, tình hình khan hiếm xăng dầu và các bất ổn chính trị-xã hội ở nhiều quốc gia.

Thị trường bất động sản năm 2023 được dự đoán sẽ chuyển biến khá thận trọng.
Thị trường bất động sản năm 2023 được dự đoán sẽ chuyển biến khá thận trọng.

Trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản cũng phải chịu những tác động kinh tế này. Do đó, chuyên gia dự đoán, năm 2023 thị trường sẽ chuyển biến khá thận trọng. Về tính thanh khoản của thị trường, phân khúc nhà ở vẫn sẽ duy trì mức thanh khoản ổn, tuy nhiên nguồn cung hạn chế và vắng bóng sản phẩm vừa túi tiền với người tiêu dùng sẽ làm ảnh hưởng đến tính thanh khoản. Những phân khúc như bất động sản công nghiệp và văn phòng vẫn hoạt động tốt và các doanh nghiệp sẽ tiếp tục có nhu cầu mở rộng.

Đối với những dự án chưa đủ điều kiện, các chủ đầu tư cần chờ thêm một thời gian để hoàn tất đầy đủ các thủ tục cần thiết để đảm bảo tính minh bạch của thị trường và quyền lợi của các bên. Ngoài ra các chủ đầu tư cần có thêm bổ sung nguồn vốn từ FDI, các quỹ đầu tư hoặc các đối tác liên doanh để giải quyết bài toán khó khăn về tài chính.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành đánh giá thị trường bất động sản tiếp tục có hy vọng trong năm 2023. Sau nhiều chính sách siết chặt của Nhà nước, có thể hy vọng vào một thị trường lành mạnh, minh bạch, chất lượng hơn. Với thị trường bất động sản, việc đầu tư hay kinh doanh trên tài sản bất động sản sẽ có những tín hiệu tích cực trong các phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản công nghiệp, thị trường bán lẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục