Chuyên gia phong thủy chỉ cách dọn dẹp nhà cửa không chỉ tránh phạm đại kỵ mà còn chiêu tài, rước lộc

Giang Phạm

Theo chuyên gia phong thủy, việc dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa không phạm phong thủy sẽ mang lại sinh khí cho gia chủ.

Tết đến xuân về, gia đình nào cũng tất bật mua sắm, dọn dẹp nhà cửa để “tống cựu nghinh tân”. Tuy nhiên, theo quan niệm phong thủy, việc dọn nhà cuối năm như thế nào để tránh phạm những điều đại kỵ, ảnh hưởng tới vận khí toàn gia, đồng thời chiêu tài rước lộc trong năm mới thì không phải ai cũng biết.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, trong phong thủy có một nguyên tắc quan trọng hàng đầu với mọi không gian sống đó là đề cao sự sạch sẽ để kích hoạt năng lượng tích cực

Vậy nên không chỉ cuối năm, các gia đình cần thường xuyên dọn dẹp, tổng vệ sinh nhà cửa cho sạch sẽ. Tuy nhiên cần lưu ý không dọn dẹp vào những ngày đầu tháng vì kiêng bị tán lộc.

Dọn dẹp không gian phòng khách

Phòng khách được coi là bộ mặt của ngôi nhà, là nơi quây quần ấm cúng của người thân, bạn bè mỗi khi tới thăm gia chủ. Điều này càng đặc biệt được chú trọng vào mỗi dịp Tết.

Vậy nên, gia đình nào cũng cố gắng dọn dẹp khu vực này và bày biện trang trí nhiều vật dụng phù hợp trong năm mới để bộ mặt căn nhà thêm bừng sáng, tinh tươm.

Chuyên gia phong thủy chỉ cách dọn dẹp nhà cửa không chỉ tránh phạm đại kỵ mà còn chiêu tài, rước lộc - Ảnh 1

Khi lau dọn phòng khách, mọi người chú ý lau sạch những khu vực như sảnh vào cửa chính, bậc thềm, bậu cửa sổ… để đón cát khí. Những nơi đón, tiễn khách cần đặt những chậu cây cảnh, bonsai đẹp, hợp phong thủy như bên trái đặt cây sung cây xanh, bên phải đặt cây lộc vừng. Ngoài ra có thể đặt các bức tượng trang trí, tranh ảnh, câu đối, treo đèn lồng vừa tăng phần sinh động, vừa tạo sinh khí trong nhà trong dịp Tết đến xuân về.

Nếu nhà nào có treo gương lớn trong phòng khách cần lau rửa mặt gương sạch sẽ. Bởi gương lớn để trong phòng khách mà bị mờ bẩn sẽ tạo ra nhiều năng lượng xấu tiêu cực làm lạnh lẽo không gian.

Năm Nhâm Dần 2022 có đại diện tượng trưng là hình ảnh những chú hổ vàng. Những chủ nhà tuổi Thân, Tỵ, Hợi, Tý, Thìn tránh bày tượng hổ. Ngoài ra, những vật sắc nhọn, quá góc cạnh như đèn trang trí nhiều góc cạnh, tiêu bản động vật có hình thù kỳ quái, rùng rợn cũng không nên trưng bày trong phòng khách hay đại sảnh dịp năm mới 2022.

Dọn dẹp không gian phòng làm việc

Theo chuyên gia Song Hà, bàn làm việc nên kê ở gần cửa sổ, nơi có thể nhìn ra không gian phía ngoài thoáng đãng, điều này sẽ giúp cho công danh sự nghiệp của gia chủ sáng sủa, thăng tiến. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn ngồi dựa vào cửa sổ hay vì úp mặt vào cửa sổ mà bạn quay lưng với cửa ra vào phòng.

Bàn làm việc nên kê ở gần cửa sổ, nơi có thể nhìn ra không gian phía ngoài thoáng đãng.
Bàn làm việc nên kê ở gần cửa sổ, nơi có thể nhìn ra không gian phía ngoài thoáng đãng.

Ngoài ra, gia chủ cũng nên treo thêm tranh ảnh có nội dung tích cực và các cây cảnh để bàn mang ý nghĩa cát tường, giúp gia chủ thực sự thoải mái, giảm tải stress khi làm việc. Một số cây có thể lựa chọn là cây trầu bà, thường xuân, đỗ quyên, kim tiền, kim ngân, sống đời, hoa hạnh phúc, ngũ da bì...

Mặt bàn làm việc nên bài trí theo nguyên tắc Tả Thanh Long - bên trái người ngồi đặt cao chồng hồ sơ, giấy tờ, sách... còn Hữu Bạch Hổ - bên phải người ngồi bày các vật dụng thấp hơn, khoảng giữa mặt bàn phải luôn thoáng sạch.

Dọn dẹp không gian phòng bếp

Để nhà bếp trở nên thoáng đãng, sạch sẽ và chuẩn phong thủy, trước tiên, gia chủ lưu ý không treo các vật dụng sắc nhọn trên tường như dao, kéo... lộ ra ngoài. Các vật dụng này vô tình trở thành những sát khí, khiến vận khí trong nhà xấu đi, các thành viên dễ nảy sinh cãi cọ, mâu thuẫn.

Một điều tối kị là để dao kéo thẳng ngay dưới gầm bếp hay treo dắt dao, kéo sau lưng bếp nấu. Dưới gầm bếp, thẳng trên bếp, phía dưới ban thờ Táo quân, phía trên ban thờ Táo quân tuyệt đối không để bất kỳ chất lỏng nào, không để dao kéo. Đại kỵ ban thờ thẳng chậu rửa. Tính bếp và ban Táo quân là trung tâm thì bán kính 80cm tuyệt đối tránh xa mọi chất lỏng.

Nếu khoảng cách giữa bếp, ban thờ Táo quân không đủ 80cm thì phải sử dụng cây xanh trồng cạn chặn ở giữa như chậu cây nhỏ ngũ da bì, kim ngân, kim tiền...

Dọn dẹp không gian phòng ngủ

Không gian phòng ngủ là nơi các thành viên gia đình dành nhiều thời gian ở đây nhất, 1/3 thời gian trong cuộc đời. Các cặp vợ chồng đang khao khát có con cái thì trang trí trong phòng những biểu trưng mà hợp với mọi người và hợp mọi năm như hình ảnh các em bé, cặp đôi kỳ lân tống tử (hình tượng 2 chú kỳ lân trên lưng cõng các em bé đáng yêu). Bức tranh bé trai cưỡi kỳ lân đực đặt bên tay trái đầu giường, bé gái cưỡi kỳ lân cái bày bên tay phải đầu giường.

Chuyên gia phong thủy chỉ cách dọn dẹp nhà cửa không chỉ tránh phạm đại kỵ mà còn chiêu tài, rước lộc - Ảnh 2

Một điểm mà vị chuyên gia này chú ý đến gia chủ là nếu trong năm cũ 2021, vận khí của bạn khá tốt thì chỉ nên lau dọn giường ngủ sạch sẽ, tuyệt đối không xê dịch giường nhất là đầu giường. Ngược lại, năm cũ đã qua mà vận khí của gia đình xấu, không thuận lợi, gia chủ có thể nhấc cả đầu giường ra, lau dọn thật sạch sẽ rồi kê vào như cũ để chào đón một năm tốt đẹp hơn.

Phòng ngủ mọi người cũng hay để két sắt. Nhiều người thường quên lau dọn két sắt. Điều này ảnh hưởng không tốt đến tài khí. Theo thuyết cổ, nơi nào chứa nhiều tiền đồng, nhiều hơi kim loại là nơi Thần Tài ngự ngủ về đêm nên mọi người chỉ được lau dọn két tầm chiều muộn trước 20h (không lau dọn két ban ngày). Ở trong két sắt tránh để các linh thú như tỳ hưu, cóc 3 chân, long quy, kỳ lân... Linh thú bị nhốt trong két, bế khí không tốt cho gia chủ.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cũng khuyên rằng, việc dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa không phạm phong thủy sẽ mang lại sinh khí.

Ngôi nhà thiếu sinh khí khiến gia chủ luôn cảm thấy ngột ngạt, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Bởi vậy, để tăng sinh khí cho ngôi nhà trong năm mới, các gia đình nên bài trí thêm nhiều chậu cây cảnh, bonsai đẹp. Ngoài cây đào, cây mai, cây quất… có thể bài trí các cây kim tiền, hoa cúc vàng, đỗ quyên, hoa đồng tiền...