Chuyên gia Savills: Bất động sản hàng hiệu ngày càng thu hút nhà đầu tư

Linh Phương

Tại thị trường Việt Nam, mô hình bất động sản hàng hiệu có nhiều tiềm năng và đang gia tăng hiện diện, không chỉ tại các điểm đến nghỉ dưỡng mà còn ở trung tâm đô thị.

Báo cáo Branded Residences 2022 từ bộ phận nghiên cứu của Savills mới đây cho thấy, thị trường bất động sản hàng hiệu (branded residences) ghi nhận tốc độ phát triển 150% trong 10 năm qua và có sự thích ứng, phục hồi trước những biến động kinh tế.

Theo thống kế của Savills Vietnam, bất động sản hàng hiệu trên thế giới có khoảng 640 thương hiệu, với 100.000 sản phẩm. Sự phát triển này dự kiến sẽ tiếp tục, với nguồn cung ước tính vượt 1.100 thương hiệu vào năm 2027, gấp đôi số lượng hiện có.

Thị trường bất động sản hàng hiệu (branded residences) phát triển mạnh trong vài năm gần đây.
Thị trường bất động sản hàng hiệu (branded residences) phát triển mạnh trong vài năm gần đây.

Trong đó, khu vực Trung Đông và Châu Á – Thái Bình Dương là những điểm nóng thu hút đầu tư bất động sản hàng hiệu nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế và sự hình thành của tầng lớp có thu nhập cao. Những khu vực này ghi nhận mức tăng trưởng về nguồn cung lần lượt là 400%, 216% trong vòng 10 năm qua và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định trong tương lai.

Ba thị trường đứng đầu toàn cầu về bất động sản hàng hiệu trong năm 2022 được nhắc đến là Dubai, South Florida và New York. Ngoài ra, các thị trường ghi nhận tốc độ phát triển nhanh trong lĩnh vực này còn có Việt Nam, Mỹ, UAE và Mexico, với ước tính sẽ có hơn 30 thương hiệu nổi tiếng gia nhập thị trường trong tương lai tại từng quốc gia.

Báo cáo Thịnh vượng 2022 (The Wealth Report 2022) của Knight Frank hồi đầu năm cũng cho biết, tốc độ gia tăng người giàu với khối tài sản trên 1 triệu USD của Việt Nam giai đoạn 2016-2021 là 86%. Dự báo số người sở hữu tài sản trên 1 triệu USD vào năm 2026 sẽ là 114.807 người.

Theo Savills, Jakarta, Bắc Kinh, Thượng Hải và TP HCM sẽ là các điểm nóng của thị trường branded residences trong tương lai.

Bất động sản hàng hiệu ngày càng phát triển và hút giới đầu tư

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định, tại thị trường Việt Nam, mô hình branded residences có nhiều tiềm năng và đang gia tăng hiện diện, không chỉ tại các điểm đến nghỉ dưỡng mà còn ở trung tâm đô thị.

Mô hình này giúp thương hiệu mở rộng khả năng thâm nhập các thị trường mới và mở rộng danh mục dự án. Sự hợp tác với các thương hiệu cũng hỗ trợ chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án được nhận diện tốt hơn. 

Vị chuyên gia này đánh giá nhu cầu của bất động sản hàng hiệu trong nước chủ yếu là các căn hộ 3 - 4 phòng ngủ với diện tích lớn dành cho gia đình. Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận nhu cầu ở các căn hộ hai phòng ngủ từ các cặp đôi, gia đình trẻ. Sự hình thành tệp khách hàng trẻ, sở hữu khối tài sản lớn, ưa dịch chuyển là động lực thúc đẩy sự phát triển của branded residences. 

Chuyên gia Savills: Bất động sản hàng hiệu ngày càng thu hút nhà đầu tư - Ảnh 1

Những thành phố đang phát triển như TP HCM được dự đoán tốc độ tăng trưởng nhu cầu nội địa với các sản phẩm branded residences sẽ cao. Điều này đến từ việc nguồn cung hiện tại chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu về thiết kế cũng như dịch vụ của nhóm cá nhân sở hữu tài sản lớn mới. Từ đó, mở ra cơ hội đầu tư cho các sản phẩm hạng sang và thương hiệu lâu đời, sở hữu số lượng khách hàng trung thành lớn.

“Trong thời điểm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, người mua sẽ tìm kiếm những tài sản đảm bảo được giá trị đầu tư lâu dài, đây đồng thời là một trong những lợi thế của nhà ở có thương hiệu. Những thương hiệu nổi tiếng và được công nhận toàn cầu sẽ mang lại cho người mua sự yên tâm nhất định về thiết kế và chất lượng quản lý. Do vậy, đây sẽ là thời điểm tốt để phát triển phân khúc bất động sản này và hưởng lợi từ các trải nghiệm toàn cầu mà những thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp mang lại.” ông Matthew chia sẻ.

Ngoài ra, chuyên gia cũng nhấn mạnh những rủi ro liên quan đến mô hình này tại Việt Nam nếu quá trình hoạch định không được thực hiện một cách thấu đáo. 

Theo ông Matthew Powell, nguồn cầu đang sụt giảm trong khi nguồn cung lại gia tăng mạnh mẽ sẽ khiến các dự án có cam kết "quá lý tưởng" sẽ gặp khó khăn trong việc hiện thực hóa các cam kết.

Phân tích cụ thể hơn, ông cho rằng mô hình bất động sản hàng hiệu đòi hỏi dòng vốn mạnh. Chủ đầu tư có thể thực hiện huy động vốn thông qua việc bán sản phẩm hình thành trong tương lai nhằm giảm nhu cầu vốn chủ sở hữu và vốn vay. Tuy nhiên, nếu chủ đầu tư không có đủ tiềm lực tài chính mà phụ thuộc quá nhiều vào việc bán hàng thì có thể dẫn đến nguy cơ đình trệ xây dựng nếu kết quả bán hàng không đạt như mong đợi, gây bất lợi cho phía người mua.

Một điểm cần lưu tâm khác là tính khả thi khi đưa thương hiệu lớn vào sản phẩm bất động sản, bởi những vị trí và dự án khác nhau có những đặc điểm riêng biệt.

Tin Cùng Chuyên Mục