Chuyện giờ mới kể: Đắng cay đằng sau thương vụ bán chuỗi cửa hàng Shop&Go cho Vingroup với giá 1 USD

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - "Ngày báo chí đăng, tôi nói họ đừng đăng tên chủ đầu tư vì chúng tôi đã chuyển giao toàn bộ gần 100 cửa hàng cho Vingroup rồi" - người từng sở hữu thương hiệu Shop&Go chia sẻ.

Vào tháng 4 vừa qua, chuỗi cửa hàng tiện lợi Shop&Go đã chủ động đề nghị được nhượng lại toàn bộ chuỗi gồm 87 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động cho Công ty VinCommerce - đơn vị thành viên của Tập đoàn Vingroup - với giá 1 USD.

Chuyện giờ mới kể: Đắng cay đằng sau thương vụ bán chuỗi cửa hàng Shop&Go cho Vingroup với giá 1 USD - Ảnh 1

 (Ảnh: Quang Định, báo Tuổi Trẻ)

Báo cáo tài chính của Shop&Go cho thấy năm 2016, hệ thống này đạt 267 tỷ đồng doanh thu và lỗ gần 40 tỷ đồng. Với việc một thời gian dài không có lãi, đến cuối năm 2016, Shop&Go đã lỗ lũy kế 205 tỷ đồng, dẫn tới chủ sở hữu quyết định rút lui khỏi cuộc đua tranh khốc liệt của các ông lớn bán lẻ. Các cửa hàng Shop&Go sau đó đã được chuyển đổi, sáp nhập vào hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ hiện nay.

Sự rời đi đột ngột của ông chủ Shop&Go gây xôn xao suốt một thời gian. Nhưng ít ai biết rằng câu chuyện đằng sau cũng đầy ngậm ngùi tiếc nuối.

Chuyện giờ mới kể: Đắng cay đằng sau thương vụ bán chuỗi cửa hàng Shop&Go cho Vingroup với giá 1 USD - Ảnh 2

 Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam, người từng sở hữu chuỗi cửa hàng Shop&Go đã chia sẻ về thương vụ này trong một sự kiện cuối tháng 9 vừa qua. "10 năm trước chúng tôi mở gần 100 cửa hàng tiện lợi nhưng sau đó bán đi với giá 1 USD, trong khi tất cả những cửa hiệu khác đều đang mở rộng ra, rất nhiều người quyết đầu tư vào lĩnh vực này. Ngày báo chí đăng, tôi nói họ đừng đăng tên chủ đầu tư vì chúng tôi đã chuyển giao toàn bộ 100 cửa hàng cho Vingroup rồi".

"Mỗi tháng đều đặn Shop&Go lỗ 200.000 - 300.000 USD" - ông Nam thừa nhận. "Bài học của chúng tôi là chúng tôi quá kỳ vọng vào thị trường, cứ nghĩ rằng gần 100 triệu dân của chúng ta là thị trường vô cùng lớn cho ngành bán lẻ. Càng đẩy hy vọng lên thì chúng tôi càng cảm thấy quá xa vời với ánh sáng ở cuối đường hầm. Cho tới bây giờ tôi tin chắc vẫn chưa có công ty bán lẻ nào và chuỗi cửa hàng tiện lợi nào có lãi cả".

Chuyện giờ mới kể: Đắng cay đằng sau thương vụ bán chuỗi cửa hàng Shop&Go cho Vingroup với giá 1 USD - Ảnh 3

Sau thương vụ nhượng lại chuỗi Shop&Go, ông Nguyễn Hoài Nam cũng chia sẻ về sự khốc liệt của thị trường: "Tôi tin chắc cho tới bây giờ vẫn chưa có công ty bán lẻ nào và chuỗi cửa hàng tiện lợi nào có lãi cả"

Trước đó vào đầu tháng 4/2019, đại diện chủ sở hữu cũ của Shop&Go cũng cho biết với báo chí: “Chúng tôi đã đầu tư vào hệ thống Shop&Go rất nhiều nhưng kết quả kinh doanh không được như kỳ vọng. Thị trường bán lẻ Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để khai thác nhưng cạnh tranh khốc liệt chứ không đơn giản như hình dung của chúng tôi, vì vậy chúng tôi quyết định rút lui".

Như vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam hơn 93 triệu dân, bao gồm 60% người tiêu dùng trẻ với nhu cầu mua sắm cao được xem là miếng bánh hấp dẫn của các nhà đầu tư. Nhưng có dấn thân, đổ tiền vốn và công sức suốt nhiều năm, mới biết rằng miếng bánh này thật quá khó xơi!

Tin Cùng Chuyên Mục