Chuyện khó tin: Vay tiền mua nhà với lãi suất âm tại Đan Mạch

Theo Ngọc Bích/Trí Thức Trẻ

Một ngân hàng ở Đan Mạch đang cung cấp cho người vay thế chấp với lãi suất âm, trả tiền cho khách hàng của mình để khách hàng đó vay tiền mua nhà.

Chuyện khó tin: Vay tiền mua nhà với lãi suất âm tại Đan Mạch - Ảnh 1

 

Jyske Bank, ngân hàng lớn thứ ba của Đan Mạch cho biết, khách hàng giờ đây có thể nhận được khoản vay thế chấp có lãi suất cố định 10 năm với lãi suất - 0,5%/năm, nghĩa là khách hàng sẽ trả lại ít hơn số tiền họ đã vay.

Có thể hiểu đơn giản, nếu bạn mua một ngôi nhà với giá 1 triệu đô la và trả hết tiền vay trong 10 năm, bạn chỉ phải trả lại cho ngân hàng 995.000 đô la.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, ngay cả với lãi suất âm thì các ngân hàng vẫn tính phí liên quan đến việc vay, điều đó có nghĩa là thực tế, chủ nhà vẫn có thể trả lại nhiều hơn.

"Đây là một chương khác trong lịch sử loại hình cho vay thế chấp", nhà kinh tế gia của ngân hàng Jyske Bank nói với đài truyền hình Đan Mạch. Lãi suất âm của ngân hàng Jyske là mức mới nhất trong loạt lãi suất ưu đãi cực thấp từ các ngân hàng Đan Mạch dành cho khách hàng mua nhà.

Theo The Local, ngân hàng Nordea, ngân hàng cho vay lớn nhất của Scandinavia cho biết họ sẽ cung cấp khoản vay thế chấp có lãi suất cố định 20 năm với lãi suất 0%. Bloomberg báo cáo rằng một số ngân hàng Đan Mạch đã cung cấp khoản vay thế chấp lên tới 30% với lãi suất chỉ 0,5%/năm.

Cũng cần lưu ý rằng, lãi suất âm đã có trên trái phiếu thế chấp ngắn hạn ở Đan Mạch kể từ hồi tháng 5 và chúng chỉ được cung cấp trực tiếp cho người tiêu dùng.

"Chưa bao giờ có thể vay với lãi suất thấp như thế" Lise Nytoft Bergmann, nhà phân tích tại bộ phận tài chính gia đình của Nordea ở Đan Mạch nói với Bloomberg.

Việc các ngân hàng cho vay tiền với lãi suất thấp như vậy có vẻ khá "ngược đời", nhưng có một lý do đằng sau. Thị trường tài chính đang ở giai đoạn không ổn định, các yếu tố bao gồm chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Brexit và suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt ở châu Âu.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại một "tai nạn" sẽ xảy đến trong tương lai gần. Do đó, các ngân hàng sẵn sàng cho vay với lãi suất âm, chấp nhận một khoản lỗ nhỏ thay vì mạo hiểm với khoản lỗ lớn hơn bằng cách cho vay với lãi suất cao hơn mà khách hàng không thể đáp ứng.

"Điều đấy cho thấy các nhà đầu tư đang sợ hãi như thế nào về tình hình hiện tại trên thị trường tài chính", Bergmann nói.

Tin Cùng Chuyên Mục