Chuyện nhà Biti’s: Ái nữ kế nghiệp gia đình, cậu út theo đuổi giấc mơ âm nhạc

Thạch Đào

Là thế hệ thứ hai đầy tài năng của Biti’s – một tên tuổi lớn trong lĩnh vực thời trang mang thương hiệu Việt, Vưu Lệ Quyên – cô con gái đầu được chọn để trở thành CEO, kế nghiệp gia đình, còn cậu út lại quyết dấn thân vào con đường showbiz với những dự án âm nhạc được đầu tư mạnh mẽ.

Vưu Khải Quyên – ái nữ nhà Biti’s tham vọng đứng giữa kinh đô thời trang thế giới

Là con gái đầu của doanh nhân Vưu Khải ThànhVưu Khải Quyên – ái nữ nhà Biti’s sau thời gian tu nghiệp tại Canada đã trở về nước và đảm nhận chức vụ Phó Tổng giám đốc Kỹ thuật và Kinh doanh của công ty do gia đình thành lập.

Ông Vưu Khải Thành và con gái Vưu Khải Quyên. Nguồn: Internet.
Ông Vưu Khải Thành và con gái Vưu Khải Quyên. Nguồn: Internet.

Những năm học ở nước ngoài, ngoài những kiến thức ở trường, Vưu Khải Quyên còn chăm chỉ mày mò tìm hiểu về cách kinh doanh của các thương hiệu giày dép nổi tiếng thế giới. Những hiểu biết này đã giúp ích rất lớn cho cô trong việc đổi mới phương thức quản lý, mở rộng kênh bán hàng và xây dựng hình ảnh mới cho Biti’s ngay từ những ngày đầu bước chân vào công ty.

Nhờ học hỏi mô hình cửa hàng tiếp thị của các thương hiệu lớn, Vưu Khải Quyên đã góp phần mở rộng chuỗi kinh doanh của gia đình với 45 cửa hàng bán hàng tiếp thị. Sau đó, cô còn khởi xướng và áp dụng triệt để hàng loạt cải cách như: ứng dụng phần mềm hiện đại trong quản lý, lập dự án sản xuất, marketing… cho công ty. Tuy không phải là một cuộc “lột xác” hoàn toàn, nhưng hình ảnh của Biti’s trong mắt người tiêu dùng đã trở nên mới mẻ, hiện đại và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Nhờ có những thay đổi rất thức thời này mà trong lúc không ít doanh nghiệp da giày nội địa gặp khó khăn do đánh mất thị trường truyền thống và cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập thì doanh thu hàng năm của Biti’s vẫn tăng từ 20-30%. Nếu như dưới thời ông Vưu Khải Thành, Biti’s đã là thương hiệu giày dép hàng đầu của Việt Nam khi ông Thành mạnh dạn sang Đài Loan học tập công nghệ mới. Hiện nay, Vưu Khải Quyên cũng được kì vọng sẽ trở thành người lãnh đạo tài năng, sẽ dẫn dắt thương hiệu nổi tiếng này “làm nên chuyện”.

Chuyện nhà Biti’s: Ái nữ kế nghiệp gia đình, cậu út theo đuổi giấc mơ âm nhạc - Ảnh 1

Trong thời gian làm việc tại bộ phận xuất nhập khẩu của Biti’s, Quyên nhận ra rằng công ty đang chủ yếu phục vụ cho phân khúc khách hàng trung lưu tại nước ngoài. Nhìn lại ngành da giày trong nước, cô không khỏi trăn trở về việc: “làm thế nào để giày dép thương hiệu Việt có chỗ đứng trên thị trường quốc tế?”

Ấp ủ mơ ước này, Vưu Khải Quyên đã xây dựng một thương hiệu thời trang cao cấp riêng mang tên Gosto, bao gồm các mặt hàng như quần áo, túi xách, giày dép. Chia sẻ với báo giới, cô từng nói: “Sẽ có một ngày Trung tâm Thời trang Gosto sẽ xuất hiện ngay tại kinh đô thời trang của Ý, Pháp và nhiều quốc gia khác”. Gosto cũng là một cái tên đầy ý nghĩa với chữ S là hình ảnh Việt Nam, “go to” là hướng ra thế giới.

Từng là đối tác gia công của các nhãn hiệu nổi tiếng như Prada, United Colors of Benetton, Clarks, Speedo… nên Vưu Khải Quyên tự tin rằng thương hiệu thời trang riêng của sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn trong phân khúc này. Tuy nhiên, cô cũng chia sẻ: “Những gì tôi làm được mới chỉ là bước khởi đầu. Bởi vì, xây dựng một thương hiệu có được vị trí trên toàn cầu là một giấc mơ lớn, đường đi còn rất dài, cần nhiều nỗ lực và sẽ rất vất vả”.

Hiện nay, Gosto đã có 4 cửa hàng tại Tp. Hồ Chí Minh, 1 cửa hàng tại Hà Nội, trong đó có 2 cửa hàng tại Trung tâm mua sắm Parkson Quận 7 và Quận 11. Chặng đường chinh phục thị trường quốc tế tuy còn nhiều thách thức, song với nỗ lực, kinh nghiệm được kế thừa từ gia đình có truyền thống kinh doanh và tài năng của ái nữ nhà Biti’s, có lẽ đây sẽ là một thương hiệu đầy tiềm năng.

Cậu út Vưu Tuấn Kiệt theo đuổi đam mê âm nhạc

Khác với hai chị gái của mình, thay vì truyền thống sản xuất giày dép, Vưu Tuấn Kiệt – con trai út của nhà Biti’s – hiện đang điều hành mảng kinh doanh bất động sản của gia đình. Nắm giữ chức vụ Giám đốc khối đầu tư dự án của công ty BĐS Hoà Anh Phát do gia đình sáng lập, gần đây, “rich kid” này lại trở thành hiện tượng trong giới trẻ yêu âm nhạc US-UK tại Việt Nam.

Chuyện nhà Biti’s: Ái nữ kế nghiệp gia đình, cậu út theo đuổi giấc mơ âm nhạc - Ảnh 2

Chàng trai sinh năm 1994 này được biết tới với nghệ danh KIEY, có khả năng “tự biên tự diễn”: từ sáng tác, chơi nhạc cụ, biểu diễn đến sản xuất album cho chính mình. Sở hữu gia thế “khủng”, song “rich kid” này lại không đam mê xe sang, các chuyến du lịch đắt đỏ mà âm nhạc và động vật nuôi mới là “hơi thở và lẽ sống” của Vưu Tuấn Kiệt.

Để có được khả năng này, ngay từ nhỏ, Tuấn Kiệt đã học chơi piano và tiếp xúc với nhiều thể loại âm nhạc và các nghệ sĩ US-UK hàng đầu như Britney Spears, Michael Jackson, Sia, Troye Sivan, Joji, Rihanna, Lana Del Rey… đã trở thành người truyền cảm hứng với anh. 13 tuổi, Tuấn Kiệt đã thành thạo piano và lên cấp 2, khi học tại BIS – ngôi trường được các “cô chiêu cậu ấm” đại gia lựa chọn, anh đã tham gia tất cả các ban nhạc ở trường cũng như theo đuổi âm nhạc nâng cao cho đến hết trung học.

Đam mê âm nhạc là vậy, song Vưu Tuấn Kiệt cũng là người rất thực tế và có trách nhiệm. Anh đã học tập một cách nghiêm túc, du học ngành Quản trị kinh doanh tại Anh, tốt nghiệp Thạc sĩ tại UIBE – Bắc Kinh. Vừa học tập những kiến thức kinh doanh hữu ích, Tuấn Kiệt vừa tự khám phá, sáng tác các tác phẩm của riêng mình.

Được thừa hưởng dòng máu kinh doanh từ cha mình – doanh nhân nổi tiếng Vưu Khải Thành, Vưu Tuấn Kiệt có quan điểm: “mọi thứ đều là kinh doanh”; nên dù hoạt động ở lĩnh vực bất động sản hay âm nhạc, với anh, đó đều là sự đầu tư kĩ càng, thận trọng và dồn mọi nguồn tài nguyên để đạt được kết quả tốt nhất.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Vưu Tuấn Kiệt cho rằng: kinh doanh bất động sản là một công việc cực kì căng thẳng và thách thức đối với một người trẻ tuổi như anh, nhưng nhờ âm nhạc, anh có nơi để giải toả áp lực và năng lượng. Tuấn Kiệt mong muốn mĩnh sẽ đạt thành tựu trong cả hai lĩnh vực: trở thành nhà kinh doanh bất động sản và đồng thời là nghệ sĩ âm nhạc thực thụ, bấp chấp việc này có thể tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức. Tập trung sáng tác các sản phẩm âm nhạc hoàn toàn sử dụng tiếng Anh, Vưu Tuấn Kiệt mong muốn những tác phẩm tâm huyết của mình một ngày nào đó có thể bước ra thế giới.

Tin Cùng Chuyên Mục