Chuyện thưởng Tết của doanh nghiệp địa ốc: Nơi cả tỷ, chỗ khích lệ tinh thần

Theo Tổ Quốc

Bên cạnh những doanh nghiệp duy trì mức thưởng tháng 13 Tết Tân Sửu 2021 thì thị trường bất động sản cũng xuất hiện mức thưởng “khủng” đối với những cá nhân xuất sắc, mặc dù năm 2020 được xem là năm đầy khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản.

Chỗ thưởng bằng "của nhà làm ra"

Ở thời điểm "ăn nên làm ra" thì bất động sản là một trong những lĩnh vực gây sốt trong vấn đề thưởng Tết cho người lao động. Tuy nhiên, năm 2020, thị trường bất động sản trầm lắng đã khiến không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề thưởng Tết cho nhân viên.

Chia sẻ với báo chí về câu chuyện thưởng Tết cho nhân viên, nhiều Công ty địa ốc ở TP HCM kêu khó trăm bề, một số doanh nghiệp cho biết không có thưởng như mọi năm. Một số khác cho hay, có đủ tiền để trả lương cho nhân viên là đã may mắn. Còn lại nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng thưởng tháng 13 cho nhân viên.

Các Công ty địa ốc đưa ra lý do là năm nay dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn tới toàn ngành bất động sản, khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, thâm hụt mạnh về doanh thu. Thậm chí, có hàng nghìn công ty môi giới đã phải đóng cửa.

Chuyện thưởng Tết của doanh nghiệp địa ốc: Nơi cả tỷ, chỗ khích lệ tinh thần - Ảnh 1

Theo tìm hiểu, một số doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng đã thực hiện việc thưởng Tết bằng hình thức "vốn tự có". Quà Tết bằng "vốn tự có" của bất động sản nghỉ dưỡng không phải là nhà, đất, căn hộ mà đó là voucher nghỉ dưỡng tại các dự án do doanh nghiệp làm chủ. Theo đó, nhân viên xuất sắc sẽ được nhận "voucher" nghỉ dưỡng đến các dự án do doanh nghiệp làm chủ trong 3 ngày 2 đêm.

Tương tự, chủ một doanh nghiệp môi giới đất ở thị trường Long An chia sẻ, việc thưởng Tết cho nhân viên vẫn đang bị "bỏ ngỏ" vì chưa có kết quả kinh doanh cuối cùng.

Bên cạnh đó, năm qua với ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường Long An không có nhiều sản phẩm để bán nên đã ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả kinh doanh, kế hoạch cuối năm. Quan điểm của một số công ty là công ty tồn tại cái đã, anh em cầm cự được là mừng, thưởng Tết tính sau.

Thị trường bất động sản năm 2020 được xem là không khả quan đối với nhiều doanh nghiệp kinh doanh địa ốc. Ảnh hưởng của dịch bệnh đã làm thay đổi nhiều chính sách, phương án hoạt động của không ít doanh nghiệp.

Cách đây 5 năm, một doanh nghiệp địa ốc tại TP HCM từng khiến thị trường bất động sản phải ngỡ ngàng khi thưởng "xế hộp", thưởng nhà cho nhân viên. Tuy nhiên, đến nay cũng lâm vào cảnh khó khăn trăm bề.

Chia sẻ trên báo chí, đại diện doanh nghiệp này cho biết, 2 năm liên tiếp, lợi nhuận của toàn Công ty đi xuống. Năm 2019, lợi nhuận giảm gần 200 tỷ đồng (tương đương 9%) so với năm 2018. Sang đến năm 2020, dù chưa có con số chính xác, nhưng mức giảm dự kiến sẽ sâu hơn năm ngoái, dao động trong khoảng 20 - 25%.

Theo vị đại diện, năm 2020 là một năm "thảm họa" của ngành bất động sản, không chỉ ảnh hưởng từ dịch bệnh, mà ngay cả nguồn cung cũng đang trong trạng thái suy kiệt.

Đặc biệt, thị trường TP HCM gần như không có sản phẩm để bán. Việc duy trì mức thưởng Tết "khủng" như tặng nhà, tặng xe cho nhân viên là điều bất khả thi và quá năng lực tài chính của doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên, thay vì thưởng Tết cho toàn bộ nhân viên, công ty này cũng đã có kế hoạch thưởng lớn cho một vài cá nhân xuất sắc, dựa vào kết quả làm việc, làm bao nhiêu sẽ được thưởng bấy nhiêu.

Nơi thưởng cả tỷ đồng

Bên cạnh các doanh nghiệp duy trì mức thưởng tháng 13 cho nhân viên, thì thị trường địa ốc TP HCM cũng xuất hiện một số doanh nghiệp thưởng Tết "khủng" cho nhân viên.

Chẳng hạn, mới đây, quản lý cấp cao của Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết dù tình hình thị trường bất động sản năm qua gặp nhiều khó khăn, nhưng công ty vẫn hoàn thành mục tiêu đề ra.

Do đó, ban lãnh đạo công ty quyết định vẫn "thưởng lớn" cho cán bộ công nhân viên. Theo đó, mức thưởng trung bình cho nhân sự tiêu biểu là 3 tháng thu nhập thực lĩnh, còn với cá nhân xuất sắc là 5 tháng thực lĩnh.

Vị quản lý này cho hay, mức thưởng thấp nhất Tết năm nay của doanh nghiệp là 50 triệu đồng và cao nhất hơn một tỷ đồng. "Tổng quỹ thưởng năm nay rất lớn vì tổng số nhân viên của Hưng Thịnh hiện gần 3.500 người, trong đó 1.500 người được vinh danh tiêu biểu và xuất sắc", vị quản lý này chia sẻ.

Tập đoàn Hưng Thịnh thưởng cao nhất 1 tỉ đồng cho nhân viên
Tập đoàn Hưng Thịnh thưởng cao nhất 1 tỉ đồng cho nhân viên

Trước đó, trao đổi trên báo chí, ông Nguyễn Vũ Cao - Chủ tịch một doanh nghiệp môi giới bất động sản ở Hà Nội cho biết công ty đưa ra 2 dòng ô tô làm thưởng Tết với trị giá dao động từ 400 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, tùy vào tiêu chí kèm theo cho nhân viên của công ty.

Đại diện Đại Phúc Land cũng cho biết, dù tình hình kinh doanh khó khăn hơn các năm trước, nhưng công ty vẫn trả thưởng tháng lương 13 cho tất cả nhân viên, trong đó những cá nhân có kết quả lao động đạt loại giỏi hay xuất sắc sẽ được thưởng thêm từ 1-2 tháng lương.

Ông Nguyễn Hậu, CEO Asian Holdings cho rằng, năm nay là năm khó khăn của thị trường bất động sản nói chung, doanh nghiệp nói riêng nhưng doanh nghiệp vẫn duy trì mức thưởng từ 1-3 tháng lương, tùy vị trí và thâm niên. Riêng đối với cá nhân xuất sắc ngoài mức thưởng như các nhân viên khác thì doanh nghiệp thưởng thêm hiện kim.

Đại diện Phú Đông Group cũng chia sẻ năm 2020, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng chính sách lương thưởng vẫn được đảm bảo với 2 tháng lương (đã bao gồm lương tháng thứ 13).

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động - thương binh và xã hộị, tiền lương năm 2020 và thưởng tết của người lao động năm 2021 có nhiều biến động. Tiền lương giảm nhẹ, tiền thưởng Tết dương lịch thì tăng, còn thưởng Tết Nguyên đán chỉ tương đương một tháng lương.

Tuy nhiên, mới chỉ có khoảng 50% doanh nghiệp trong số gần 63.000 doanh nghiệp có báo cáo cho biết đã có kế hoạch thưởng tết. Còn lại 50% doanh nghiệp vẫn "chưa có kế hoạch thưởng tết" (tính đến thời điểm cuối tháng 12/2020).

Theo đó, dịp Tết dương lịch 2021, chỉ có khoảng 45% trong tổng số gần 63.000 doanh nghiệp có báo cáo cho biết có thưởng tết, với mức thưởng bình quân 2,34 triệu đồng/người (tăng 151% so với Tết dương lịch 2020).

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục