Chuyện về "phù thuỷ xứ Omaha", nhà đầu tư đại tài Warren Buffett

Hải Bình (Theo Biography)

Được biết đến như là “phù thuỷ xứ Omaha”, Warren Buffett là một cố vấn uy tín, có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực đầu tư và là một trong những doanh nhân giàu có, được kính trọng nhất thế giới.

Warren Buffett là ai?

Chuyện về
Doanh nhân, nhà từ thiện Warren Buffett (1930-)

Sinh ra tại Nebraska năm 1930, Warren Buffett đã chứng tỏ được khả năng kinh doanh sắc bén khi tuổi còn rất trẻ. Ông thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn Buffett Partnership năm 1956. Đến năm 1965, ông đã nắm quyền điều hành Berkshire Hathaway. Giám sát toàn bộ sự phát triển của tập đoàn cũng như nắm giữ cổ phần trong các ngành công nghiệp truyền thông, bảo hiểm, năng lượng, thực phẩm và thức uống, Buffett trở thành một trong những người đàn ông giàu có và là nhà từ thiện nổi tiếng nhất thế giới.

Giữa những năm từ 2006 đến 2017, Buffett đã quyên góp gần 28 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện.

Năm 2018, tổng khối lượng tài sản của Buffett ước tính khoảng 84 tỷ USD.

Những năm đầu đời

Warren Edward Buffett sinh ngày 30/8/1930 ở Omaha, Nebraska. Cha của Buffett, Howard, là một nhà môi giới cổ phiếu và là một đại biểu quốc hội Mỹ. Trong khi mẹ của ông, Leila Stahl Buffett, là một nội trợ. Buffett là người con thứ 2 trong 3 đứa trẻ và là người con trai duy nhất.

Từ khi còn rất nhỏ, Buffett đã thể hiện sự nhạy bén với các vấn đề về tài chính và kinh doanh. Hàng xóm nói rằng ông là một thiên tài toán học, có thể tính nhẩm được các con số lớn trong đầu.

Warren thường đến thăm cửa hàng bán cổ phiếu của cha ông khi còn nhỏ, và dùng phấn viết giá cổ phiếu lên chiếc bảng đen trong văn phòng. Năm 11 tuổi, ông bắt đầu đầu tư, ông mua 3 cổ phiếu của Cities Service Preferred với giá 38 USD/ cổ phiếu. Giá cổ phiếu nhanh chóng tụt xuống còn 27 USD, nhưng Buffett đã kiên trì giữ cho đến khi chúng đạt 40 USD/ cổ phiếu. Ông bán số cổ phiếu của mình với một chút lợi nhuận và rồi hối hận khi giá cổ phiếu của Cities Service tăng vọt lên gần 200 USD/ cổ phiếu. Sau đó ông đã coi kinh nghiệm này như một bài học về sự kiên nhẫn trong đầu tư.

Năm 13 tuổi, Buffett kinh doanh, ông bán các phiếu mánh khóe đua ngựa. Cùng năm đó, ông đã nộp tờ khai thuế lần đầu tiên, và tuyên bố chiếc xe đạp 35 USD của ông là khoản khấu trừ thuế.

Năm 1942, cha của Buffett được bầu vào Hạ viện Mỹ, cả gia đình ông chuyển đến Fredricksburg, Virginia. Buffett đi học ở trường cấp 3 Woodrow Wilson ở Washington D.C., nơi ông tiếp tục nghĩ cách kiếm tiền. Trong suốt những năm học cấp 3, ông và một người bạn của mình đã mua một máy chơi bắn đạn cũ với giá 25 USD. Họ đặt máy ở một tiệm cắt tóc, và chỉ trong vòng vài tháng, họ đã có thể mua được những chiếc máy khác. Buffett đặt những chiếc máy này ở 3 địa điểm khác nhau trước khi ông bán chúng với giá 1,200 USD.

Gia đình

Năm 2006, ở tuổi 76, Buffett đã cưới người bạn lâu năm của mình là Astrid Menks. Buffett cưới người vợ đầu tiên, Susan Thompson năm 1952. Tuy nhiên, cả 2 đã ly hôn từ những năm 70. Ông và Susan có với nhau 3 người con: Susan, Howard và Peter.

Học vấn và những năm đầu sự nghiệp

Buffett ghi danh vào trường đại học Pennsylvania năm 16 tuổi để học kinh doanh. Ông học trong 2 năm rồi chuyển đến đại học Nebraska để hoàn thành bằng cử nhân. Nổi tiếng từ thời đại học, khi chỉ mới 20 tuổi, Buffett đã kiếm được gần 10.000 USD từ các công việc kinh doanh của mình.

Năm 1951, ông nhận bằng thạc sĩ ngành kinh tế tại đại học Columbia, nơi ông được học dưới sự chỉ dạy của nhà kinh tế Benjamin Graham, và sau đó ông học theo học tại Tổ chức Tài chính New York.

Bị ảnh hưởng bởi cuốn sách năm 1949 của Graham, The Intelligent Investor, Buffett đã bán chứng khoán cho công ty Buffett-Falk & Company trong 3 năm, sau đó làm việc cho người thầy của ông trong 2 năm với tư cách là nhà phân tích tại công ty Graham-Newman.

Công ty Berkshire Hathaway

Năm 1956, Buffett thành lập công ty TNHH Buffett Partnership tại quê nhà Omaha. Ứng dụng các phương pháp học được từ Graham, ông rất thành công trong việc nhận biết các công ty bị định giá thấp so với thực tế từ đó trở thành triệu phú. Một trong các công ty mà Buffett định giá là công ty dệt Berkshire Hathaway. Ông bắt đầu tích trữ cổ phần từ những năm 60, và đến năm 1965 ông chính thức nắm quyền điều hành công ty này.

Mặc dù Buffett Partnership rất thành công, thế nhưng tới năm 1969 Buffett đã giải thể nó để tập trung vào sự phát triển của Berkshire Hathaway. Ông giải tán bộ phận dệt, thay vào đó mở rộng công ty bằng cách mua các tài sản thuộc ngành truyền thông (The Washington Post), bảo hiểm (GEICO) và dầu khí (Exxon).

Đáng chú ý nhất là vào năm 1987, Warren mua lại công ty bê bối Salomon Brothers.

Sau đó ông đầu tư vào Coca-Cola và trở thành giám đốc công ty từ năm 1989 đến 2006. Ông cũng giữ chức vụ giám đốc công ty cổ phần Citigroup Global Markets, công ty cổ phần Graham và công ty Gillette.

Hoạt động và từ thiện

Tháng 6/2006, Buffett thông báo ông sẽ quyên góp toàn bộ tài sản của mình cho các tổ chức từ thiện, 85% trong số đó được chuyển đến Quỹ Bill & Melinda Gates. Lần quyên góp này đã trở thành hoạt động từ thiện lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Năm 2010, Buffett và Gates thông báo họ đã thành lập chiến dịch Giving Pledge (Trao lời hứa) để tìm kiếm các cá nhân giàu có, có cùng mục đích từ thiện.

Năm 2012, Buffett cho biết ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Ông bắt đầu trị xạ từ tháng 7 và điều trị kết thúc tốt đẹp vào tháng 11.

Tháng 2/2013, Buffett mua lại H.J. Heinz cùng với tập đoàn quỹ tư 3G Capital với giá 28 tỷ USD. Sau đó ông mua tiếp công ty sản xuất pin Duracell và tập đoàn thực phẩm Kraft. Năm 2015, Kraft sáp nhập với Heinz, trở thành công ty thực phẩm và thức uống lớn thứ 3 Bắc Mỹ.

Năm 2016, Buffett cho ra mắt Drive2Vote, 1 trang mạng khuyến khích mọi người ở Nebraska thực hiện quyền bầu cử, cũng như hỗ trợ đăng ký và đưa mọi người đến nơi bầu cử nếu họ cần.

Tháng 5/2017, Buffett tiết lộ ông bắt đầu bán khoảng 81 triệu cổ phiếu ông nắm giữ ở IBM và cho biết ông không còn định giá công ty này cao như ông đã từng 6 năm trước. Sau khi bán thêm 1 lần nữa vào quý 3, cổ phần của ông sụt giảm còn khoảng 37 triệu cổ phiếu. Mặt khác, ông tăng khoản đầu tư vào Apple lên 3%, đồng thời trở thành cổ đông lớn nhất của Ngân hàng Mỹ với 700 triệu cổ phiếu.

Đầu năm nay, ông mua thêm cổ phiếu của Apple, khiến nó trở thành khoản đầu tư cổ phiếu phổ thông lớn nhất của Berkshire Hathaway.

Dự án chăm sóc sức khỏe

Ngày 30/1/2018, Berkshire Hathaway, JPMorgan Chase và Amazon thông báo về kế hoạch góp vốn xây dựng một công ty chăm sóc sức khỏe cho nhân viên người Mỹ của họ. Theo đó, công ty sẽ dùng các giải pháp công nghệ để cắt giảm chi phí và làm tăng sự hài lòng đối với bệnh nhân.

Buffett gọi chi phí chăm sóc y tế là “con sâu đói của nền kinh tế Mỹ”. Ông nói, “Chúng tôi chia sẻ niềm tin rằng nguồn tài nguyên chung của chúng tôi có thể hạn chế kịp thời sự tăng giá trong chăm sóc y tế, trong khi vẫn đảm bảo được sự hài lòng của bệnh nhân.”

Tin Cùng Chuyên Mục