Citigroup bán mảng ngân hàng tiêu dùng ở Đông Nam Á với giá 3,6 tỷ USD

Như Quỳnh

Citigroup sẽ nhượng lại mảng ngân hàng tiêu dùng ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cho công ty cho vay lớn thứ ba Đông Nam Á UOB.

Citigroup đã đồng ý bán mảng kinh doanh ngân hàng tiêu dùng ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cho United Overseas Bank (UOB) với giá khoảng 3,6 tỷ USD trong bối cảnh Giám đốc điều hành Jane Fraser tiếp tục thúc đẩy đơn giản hóa hệ thống ngân hàng thuộc Citigroup.

UOB sẽ trả cho Citigroup một khoản tiền mặt tương đương tài sản ròng của các doanh nghiệp bị mua lại cộng với khoản phí bảo hiểm 680 triệu USD. Citigroup đã kinh doanh thẻ tín dụng và ngân hàng bán lẻ ở cả 4 quốc gia Đông Nam Á kể trên.

Giám đốc điều hành Jane Fraser. Ảnh: Citi
Giám đốc điều hành Jane Fraser. Ảnh: Citi

“Chúng tôi tin tưởng rằng UOB, với nền văn hóa mạnh mẽ và tham vọng chinh phục khu vực rộng lớn sẽ mang đến những cơ hội tuyệt vời và là ngôi nhà lâu dài cho các đồng nghiệp ngân hàng tiêu dùng của chúng tôi ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. 

Việc bán bớt các ngân hàng tạo điều kiện cho chúng tôi đầu tư bổ sung vào các lĩnh vực trọng tâm trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, mang lại lợi nhuận tối ưu cho Citi", Peter Babej - người giám sát hoạt động kinh doanh của Citigroup tại Châu Á tuyên bố.

Thỏa thuận này sẽ mang lại cho UOB, công ty cho vay lớn thứ ba Đông Nam Á, một chỗ đứng lớn hơn trong khu vực. Citigroup dự kiến ​​khoảng 5.000 nhân viên sẽ chuyển đến UOB sau khi thỏa thuận kết thúc.

Bên ngoài một chi nhánh Citigroup - Citibank ở Kuala Lumpur. Ảnh: Samsul Said.
Bên ngoài một chi nhánh Citigroup - Citibank ở Kuala Lumpur. Ảnh: Samsul Said.

Dưới thời Fraser, Citigroup đã tìm cách bán lại mảng ngân hàng bán lẻ tại 13 quốc gia khác nhau trên khắp châu Á và châu Âu. Thay vào đó, họ tập trung vào việc xây dựng chi nhánh quản lý tài sản đang phát triển nhanh gần đây. Tuần này, công ty thông báo họ cũng sẽ tìm cách thoái vốn khỏi các hoạt động kinh doanh ngân hàng tiêu dùng ở Mexico.

Citigroup công bố thương vụ tháo vốn đầu tiên vào tháng 8 năm 2021 tại Australia sau khi bán lại công ty con cho Ngân hàng Quốc gia Australia. 

Vào tháng 11, Citigroup cảnh báo họ sẽ phải chịu khoản phí từ 1,2 tỷ đến 1,5 tỷ USD khi ngừng hoạt động bán lẻ ở Hàn Quốc. Tháng trước, Ngân hàng Union của Philippines đã đồng ý mua các tài sản thuộc Citigroup tại đây.

"Việc thoái vốn tại bốn thị trường này, cùng với các giao dịch đã công bố trước đây cho thấy quyết tâm thực hiện chiến lược mới mà Citigroup đề ra. Chúng tôi cam kết làm việc vì lợi ích tốt nhất của cổ đông bằng cách tập trung nguồn lực vào các doanh nghiệp có thể mang lại sự tăng trưởng", Giám đốc tài chính Mark Mason cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục