Citigroup thông báo kế hoạch thoái lui khỏi mảng ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam

Quỳnh Chi

Citigroup, ngân hàng lớn thứ tư tại Mỹ theo giá trị tài sản, vừa cho biết kế hoạch thoái lui khỏi mảng kinh doanh ngân hàng bán lẻ ở 13 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, để tập trung vào hoạt động quản lý tài sản và các lĩnh vực khác.

Thứ Năm ngày 15/4, Citigroup báo cáo lợi nhuận 3 tháng đầu năm cao tăng mạnh, lên đến 7,9 tỷ USD, tương đương 3,62 USD/ cổ phiếu, cao hơn cả mức dự đoán trước đó là 2,6 USD của FactSet. Năm 2020, Citigroup báo cáo lợi nhuận mỗi quý chỉ khoảng 2,5 tỷ USD.

Citigroup thông báo kế hoạch thoái lui khỏi mảng ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam - Ảnh 1

Bên cạnh đó, Citigroup cũng thông báo kế hoạch rút lui khỏi mảng ngân hàng bán lẻ tại 13 nước trên thế giới, bao gồm: Úc, Bahrain, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Ba Lan, Nga, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Bà Jane Fraser, người vừa nhậm chức CEO của Citigroup tháng trước cho biết những ngân hàng bán lẻ ở 13 thị trường kể trên hoạt động xuất sắc, nhưng "chúng tôi không đủ quy mô cần thiết để cạnh tranh”.

Bà nói rằng Citigroup sẽ tiếp tục đầu tư vào hoạt động quản lý tài sản và những lĩnh vực phù hợp với khách hàng doanh nghiệp tại châu Á.

Citigroup là một gã khổng lồ ở Phố Wall nhưng lại tương đối nhỏ trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ tại thị trường Mỹ. Đây là một sự kết hợp mà vài nhà phân tích và đầu tư đã liên tục chỉ trích.

Bà Fraser cho biết vào tháng Một rằng ngân hàng sẽ tái cấu trúc hoạt động, tập trung vào mảng quản lý tiền cho người giàu, với mục tiêu tiếp cận khách hàng sớm hơn và giữ chân họ khi họ ngày càng giàu hơn.

Citi cho biết họ sẽ chỉ tập trung sự hiện diện của mảng ngân hàng bán lẻ vào bốn trung tâm tài sản bao gồm Singapore, Hong Kong, UAE và London.

Giám đốc điều hành tại một trong những thị trường đóng cửa mảng ngân hàng bán lẻ, ông Usman Ahmed, Citi Malaysia cho biết kế hoạch này sẽ không làm loãng cam kết lâu dài của họ đối với Malaysia hoặc khu vực châu Á Thái Bình Dương

"Không có thay đổi ngay lập tức đối với hoạt động của chúng tôi và không có tác động ngay lập tức đến các nhân viên… Chúng tôi sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng bán lẻ với sự tận tâm như ngày hôm nay”, ông Ahmed tuyên bố.

(Theo The Wall Street Journal)

Tin Cùng Chuyên Mục