CLB vận động viên tỷ USD: Những siêu sao đã kiếm về trên 1 tỷ USD trong toàn bộ sự nghiệp

Như Quỳnh

Chỉ có 6 vận động viên lọt vào CLB danh giá này, nhưng hiện mới chỉ có 2 người được Forbes xếp hạng là tỷ phú USD.

Với sự phát triển của mạng xã hội, các vận động viên giỏi nhất thế giới ngày càng có tiếng nói đối với các thương hiệu hay các giải đấu mà họ tham gia. 

David Carter, giáo sư kinh doanh tại Đại học Nam California cho biết: “Các vận động viên là tài sản chiến lược tại các giải mà họ thi đấu. Trước đây, họ đơn giản chỉ là những nhân viên mà thôi."

Đi cùng với sức ảnh hưởng tất nhiên là thu nhập tăng chóng mặt. Tuy nhiên cho đến nay, mới chỉ 6 vận động viên lọt vào CLB kiếm hơn 1 tỷ USD trong suốt sự nghiệp. Những người này đều từng thống trị và trở thành biểu tượng toàn cầu cho môn thể thao họ chơi. Từ đó, họ có được những cơ hội kiếm tiền bên ngoài sự nghiệp thi đấu chính. 

Lấy ví dụ vận động viên kiếm tiền nhiều nhất - Tiger Woods. Ông thu về 1,72 tỷ USD trong 27 năm qua, nhưng chỉ 10% trong đó đến từ tiền thắng golf, phần còn lại chủ yếu là những hợp đồng đại diện khổng lồ mà ông duy trì được suốt sự nghiệp. 

Nhưng trong số những vận động viên kiếm trên 1 tỷ USD, chỉ Woods và LeBron James được Forbes xếp là tỷ phú. Nguyên nhân do thu nhập của những vận động viên còn lại được ghi nhận trước thuế, chưa tính phí hoa hồng và các chi phí khác. 

Mặc dù vậy, Forbes nhận định việc xuất hiện các tỷ phú vận động viên sẽ ngày càng phổ biến, được củng cố bởi khả năng tiếp cận rộng rãi của các phương tiện truyền thông hiện đại. Khi các vận động viên đạt mức độ nổi tiếng ở tầm thế giới, quy mô các hợp đồng đại diện mà họ nhận được cũng tăng tương ứng. 

“Không ai trong số những vận động viên này sẽ trở thành tỷ phú nếu họ không có dấu ấn toàn cầu. Nhờ phương tiện truyền thông và công nghệ, các doanh nghiệp có cơ hội phổ biến tên tuổi ra toàn cầu nếu hợp tác với các vận động viên”, giáo sư Carter nói. 

Xu hướng các hợp đồng tài trợ kỷ lục không có dấu hiệu chậm lại trong những năm gần đây, với giá trị các hợp đồng sau dễ dàng vượt mặt những cột mốc được thiết lập trước đó. Dưới đây là 6 cái tên đã kiếm được trên 1 tỷ USD trong suốt sự nghiệp và có tiềm năng trở thành tỷ phú USD nhất trong ngành thể thao. 

Tiger Woods 1,72 tỷ USD
Golf

Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

Ở tuổi 46, Woods dường như vẫn đang ở trong thời kỳ đỉnh cao danh tiếng. Ông là vận động viên có các hợp đồng tài trợ lớn nhất lịch sử, với thu nhập 100 triệu USD mỗi năm nhờ làm đại sứ cho thương hiệu. Tay golf người Mỹ dẫn đầu danh sách vận động viên được trả lương cao nhất thế giới hàng năm của Forbes trong một thập kỷ liên tiếp, tính đến năm 2012.

 

 

 

Cristiano Ronaldo 1,24 tỷ USD
Bóng đá

Ảnh: AP.
Ảnh: AP.

Đội trưởng tuyển quốc gia Bồ Đào Nha tự hào sở hữu gần 700 triệu người theo dõi trên các nền tảng truyền thông xã hội. Những dữ liệu siêu khủng này cho phép Ronaldo nhận được catse cao ngất ngưởng từ các nhà tài trợ như Nike, Herbalife và dầu gội Clear.

Ngoài ra, Ronaldo cũng tích cực kinh doanh khi đầu tư vào chuỗi nhà hàng Tatel và ứng dụng cộng đồng bóng đá sắp ra mắt ZujuGP.  Chưa dừng lại ở đó, anh còn là cầu thủ nhận lương cao nhất tại Manchester United với thù lao lên tới 587.000 USD/tuần.

LeBron James 1,16 tỷ USD
Bóng rổ

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Ngoài hợp đồng trọn đời với Nike, huyền thoại bóng rổ 37 tuổi còn ký hợp đồng trị giá 41,5 triệu USD/mùa với Los Angeles Lakers. Vào tháng 10/2021, anh đã bán một ít cổ phần tại công ty sản xuất do anh sáng lập - SpringHill, định giá công ty ở mức 725 triệu USD. 

James cũng đã nắm giữ cổ phần trong một số công ty mà anh từng làm người đại diện, bao gồm cả công ty thể dục tại nhà Tonal, giúp đẩy tổng giá trị tài sản ròng của James lên hơn 1 tỷ USD. 

 

 

Lionel Messi 1,15 tỷ USD
Bóng đá

Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

Tiền đạo người Argentina là vận động viên được trả lương cao nhất thế giới trong 12 tháng qua mặc dù đã bị cắt lương đáng kể khi anh chuyển đến Paris Saint-Germain từ Barcelona vào tháng 8/2021.

Vào tháng 3 năm nay, Messi vừa ký thêm hợp đồng trị giá 20 triệu USD với ứng dụng tương tác người hâm mộ Socios, bên cạnh các hợp đồng dài hạn với Adidas, Budweiser, PepsiCo và Hard Rock International.

 

 

Roger Federer 1,09 tỷ USD
Quần vợt

Ảnh: AP.
Ảnh: AP.

Mặc dù không thi đấu ở một giải đấu nào kể từ Wimbledon vào tháng 7 năm ngoái, "tàu tốc hành" 40 tuổi người Thụy Sĩ vẫn thu về 90 triệu USD từ các hợp đồng ngoài thể thao - nhiều hơn bất kỳ vận động viên nào khác trong 12 tháng qua. 

Federer là đại sứ thương hiệu hàng đầu cho Rolex và Uniqlo. Anh cũng có một khoản đầu tư đáng kể vào thương hiệu giày đang phát triển mạnh On. 

 

 

Floyd Mayweather 1,08 tỷ USD
Quyền anh

Ảnh: AP.
Ảnh: AP.

Vào năm 2018, Mayweather thiết lập kỷ lục ngày trả lương cao nhất lịch sử ngành thể thao khi kiếm được 275 triệu USD từ trận đấu tranh giải thưởng với tay đấm Conor McGregor.

Mayweather điều hành công ty quảng cáo do chính ông sáng lập, Mayweather Promotions Fighters. Đây là cũng là công ty duy nhất được quyền quảng bá cho các trận đấu Mayweather tham gia, giúp ông có thêm thu nhập từ bản quyền truyền hình, vé vào cửa, quảng cáo,... 

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục