CNN chọn điện thoại Bphone, xe máy Vinfast là biểu tượng Hà Nội, khen nức nở các sản phẩm cao cấp “Made in Vietnam”

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - CNN là đài truyền hình rất ưu ái cho Hà Nội, trước có các phóng sự về nét ẩm thực độc đáo ngon lành. Còn mới đây, họ khám phá thủ đô Việt Nam thông qua các lĩnh vực thời trang, kinh doanh, công nghệ và môi trường.

Đài CNN quốc tế vừa phát sóng chương trình Iconic Hanoi (Biểu tượng Hà Nội), khám phá một Hà Nội năm 2019 qua nhiều góc nhìn khác nhau. Ở khía cạnh kinh doanh, nhà đài Mỹ dành thời lượng nói về những thành công nhất định của điện thoại Bphone và xe máy Vinfast. Nếu như sản xuất smartphone là một ngành cạnh tranh trên toàn cầu thì xe hai bánh là một nét rất riêng của Việt Nam, nhưng Vinfast lại làm ra xe máy chạy bằng điện, bắt kịp xu hướng sống xanh của cả thế giới.

Trailer của CNN: Iconic Hanoi | Biểu tượng Hà Nội:

CEO Quảng "nổ" nói về sứ mệnh smartphone Việt

Mở đầu, CNN giới thiệu về thị trường smartphone ở đất nước hình chữ S: “Trong khi các thương hiệu nước ngoài giành thị phần lớn ngành smartphone Việt, thì có một công ty công nghệ từ Hà Nội muốn đem sự đổi mới sáng tạo cho đất nước. Đó là Bkav, một trong những startup thế hệ đầu tiên của Việt Nam".

Ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Bkav cũng trả lời phỏng vấn CNN, kể lại chặng đầu khởi nghiệp: "Tại thời điểm đó, smartphone chưa thật sự phổ biến. Tôi có một khát vọng là xây dựng ngành sản xuất smartphone cũng như các ngành công nghệ khác”.

CNN chọn điện thoại Bphone, xe máy Vinfast là biểu tượng Hà Nội, khen nức nở các sản phẩm cao cấp “Made in Vietnam” - Ảnh 1

 Chủ tịch Bkav Nguyễn Tử Quảng (Ảnh: Clip CNN)

Theo CNN giới thiệu, Bkav đã thành công trong lĩnh vực an ninh mạng từ hơn 20 năm trước với phần mềm diệt virus, khi người sáng lập vẫn còn là sinh viên. Đến năm 2009, Bkav theo đuổi mục tiêu mới là làm ra smartphone cao cấp Made in Việt Nam.

Họ đã đầu tư khoảng 20 triệu USD trong hơn 6 năm để phát triển mẫu Bphone đầu tiên. Trong khi một số thành phần như chip do nước ngoài sản xuất, Bkav thực hiện tất cả các công đoạn từ thiết kế, sản xuất... 

CNN chọn điện thoại Bphone, xe máy Vinfast là biểu tượng Hà Nội, khen nức nở các sản phẩm cao cấp “Made in Vietnam” - Ảnh 2

 Công đoạn sản xuất Bphone (Ảnh: Clip CNN)

Dĩ nhiên, CNN và Nguyễn Tử Quảng không quên nhắc tới nick name Quảng “nổ”, xuất phát từ những hoài nghi về khả năng làm smartphone của Bkav hay của người Việt nói chung. 

“Khi đó, tôi hiểu ra rằng mình còn có một sứ mệnh lớn hơn, đó là làm cho mọi người tin vào sự thật rằng người Việt Nam có thể theo đuổi lĩnh vực này" - ông Quảng chia sẻ. "Trong lĩnh vực công nghệ, một công ty sản xuất smartphone thành công có thể trở thành biểu tượng của quốc gia”.

Ngày 10/10/2013, chiếc Bphone thế hệ thứ 3 đã trình làng, ngay lập tức được đánh giá là sản phẩm thành công nhất đến nay của Bkav. Nhờ sở hữu những tính năng độc đáo như thao tác cử chỉ, Bphone 3 đã bán được hàng nghìn chiếc chỉ sau vài ngày đầu tiên.

Xe máy điện VinFast là biểu tượng đô thị xanh

Yếu tố bền vững là đặc điểm quan trọng để kênh truyền hình Mỹ lựa chọn Vinfast trở thành “biểu tượng Hà Nội”. Với đặc tính vừa hiện đại nhưng vẫn giữ được truyền thống, xe máy điện VinFast được bình chọn là biểu tượng giao thông xanh của thành phố 8 triệu dân.

CNN chọn điện thoại Bphone, xe máy Vinfast là biểu tượng Hà Nội, khen nức nở các sản phẩm cao cấp “Made in Vietnam” - Ảnh 3

 

Người dân Hà Nội xem xe máy là phương tiện vừa có khả năng di chuyển vừa linh hoạt, vừa rẻ, quan trọng là phù hợp với việc dạo phố ngắm cảnh. “Tình yêu với phương tiện hai bánh này là điều hiển nhiên ở nơi đây” - CNN bình luận.

Sau khi dẫn dắt bối cảnh, đài CNN nhanh chóng đề cập đến tập đoàn hàng đầu Việt Nam VinGroup - tiên phong trong sản xuất xe điện với công ty VinFast. Từ đó, mẫu xe máy điện Klara đã ra đời năm 2018. Xe có thể đi 80 km mỗi lần sạc với vận tốc tối đa là 50km/h. Klara còn có kết nối mạng 4G, bluetooth, GPS và đồng bộ với smartphone.

CNN chọn điện thoại Bphone, xe máy Vinfast là biểu tượng Hà Nội, khen nức nở các sản phẩm cao cấp “Made in Vietnam” - Ảnh 4

 Nhà máy VinFast

Nói với đài CNN, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc VinGroup cho biết: “Dù xe máy xăng đang khá phổ biến nhưng xe máy điện dần dần sẽ được người dùng đón nhận bởi tính thân thiện với môi trường, giảm tiếng ồn. Việc ra mắt xe điện Klara nằm trong sứ mệnh thiết lập cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”.

Điều khiến các ekip truyền hình Mỹ ấn tượng nhất là mọi công đoạn sản xuất xe điện VinFast đều thực hiện tại nhà máy ở Hải Phòng. Nhà máy có công suất 250.000 xe/năm. Trong tương lai hướng tới con số 1 triệu xe/năm.

CNN chọn điện thoại Bphone, xe máy Vinfast là biểu tượng Hà Nội, khen nức nở các sản phẩm cao cấp “Made in Vietnam” - Ảnh 5

  Xe máy điện Klara trước khi xuất xưởng (Ảnh: Clip CNN)

Hơn cả những chiếc xe điện, VinFast còn mở ra nhiều cơ hội mới khi tạo cảm hứng cho các doanh nghiệp sản xuất Made in Vietnam và nâng tầm công nghệ, kỹ thuật của quốc gia Đông Nam Á.

Hà Nội đang lên kế hoạch cấm xe máy ở nội thành từ năm 2030 để giảm thiểu ô nhiễm, tắc đường và tiếng ồn. “Với VinFast, họ đang nỗ lực duy trì biểu tượng xanh của thành phố, hi vọng mang đến một phương tiện thay thế mới xanh - sạch - đẹp hơn cho đường phố, và cho cả Việt Nam” - trích lời bình khép lại phóng sự của CNN.

Tin Cùng Chuyên Mục