Có bao nhiêu người nước ngoài đã mua nhà tại Việt Nam?

Giang Phạm

Thống kê từ 17 tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cho thấy, trong 5 năm qua có 12.335 ngôi nhà, căn hộ đã được bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi các Bộ, ngành góp ý về việc nên hay không nên nới giới hạn “trần” sở hữu nhà trong dự án nhà ở thương mại với tổ chức, cá nhân nước ngoài và việc mua căn hộ du lịch (condotel).

HoREA cho biết đã thống kê sơ bộ về tình hình bán nhà cho tổ chức, cá nhân nước ngoài trong 5 năm qua (2015-2020) của 17 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn. Kết quả là có 12.335 ngôi nhà, căn hộ đã được bán cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Riêng TP HCM là 10.020 ngôi nhà và căn hộ, chiếm 81,2%.

"Nếu giả định 17 tập đoàn và doanh nghiệp lớn trên chiếm khoảng 70% - 80% thị phần nhà ở bán cho cá nhân nước ngoài thì có thể ước lượng số nhà mà người nước ngoài mua trong 5 năm qua trên phạm vi cả nước vào khoảng 14.800 - 16.000 căn", Hiệp hội cho biết. 

Theo cơ quan này, số liệu trong báo cáo thị trường bất động sản cả nước 10 năm (2009-2019) của Bộ Xây dựng, đã có 5.000 dự án nhà ở với 3,77 triệu căn nhà, bình quân mỗi 5 năm phát triển được khoảng 787.000 căn.

"So sánh với số lượng 16.000 căn nhà mà người nước ngoài đã mua trong 5 năm qua, chỉ chiếm 2% tổng số nhà ở", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch của HoREA nhận định.

Trong khi đó, HoREA cho rằng 5 năm qua, thị trường không có "làn sóng" người nước ngoài ồ ạt mua nhà ở trong nước. Thực tế, chỉ có dự án khu đô thị, dân cư, khu nhà chung cư cao cấp, đầy đủ dịch vụ, tiện ích, an toàn, giao thông thuận tiện, mới thu hút được người nước ngoài chọn cư trú hoặc mua nhà.

Theo HoREA, thời gian qua, các chủ đầu tư dự án nhà ở chấp hành nghiêm túc quy định giới hạn "trần" 30% số lượng căn hộ được bán cho người nước ngoài. Một số dự án đã đạt 30% người nước ngoài đã chuyển sang ký "Hợp đồng thuê mua nhà" dài hạn 50 năm.

Với những số liệu đó, Hiệp hội đề nghị vẫn giữ giới hạn "trần" số lượng nhà ở mà người nước ngoài sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư.

Đồng thời, đơn vị này đề xuất, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh sẽ có thẩm quyền quyết định tỷ lệ người nước ngoài được sở hữu nhà tại đơn vị hành chính cấp phường, để phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Trường hợp tỷ lệ người nước ngoài sở hữu nhà tại một phường trên 20%, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh báo cáo Thủ tướng để xem xét, quyết định.

Tin Cùng Chuyên Mục