Có chưa đến 40.000 tài khoản chứng khoán được mở mới trong tháng 3

Hà Linh

Sự sụt giảm lượng tài khoản mở mới cũng kéo theo giao dịch ngày càng ảm đạm. Giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân trên HoSE đã giảm 3 tháng liên tiếp xuống dưới 8.000 tỷ đồng/phiên trong tháng vừa qua.

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), nhà đầu tư trong nước đã mở mới 39.552 tài khoản chứng khoán trong tháng 3. Con số này giảm hơn 24.300 tài khoản so với tháng trước và chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với mức thấp kỷ lục trong vòng 30 tháng ghi nhận vào tháng 1 đầu năm nay.

Trong tháng 3, nhà đầu tư cá nhân mở mới 39.428 tài khoản và các tổ chức mở mới 124 tài khoản. Tính đến cuối tháng 3, tổng số tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước đạt xấp xỉ 6,98 triệu tài khoản, tương đương khoảng khoảng 7% dân số.

Có chưa đến 40.000 tài khoản chứng khoán được mở mới trong tháng 3 - Ảnh 1

Sự sụt giảm lượng tài khoản mở mới cũng kéo theo giao dịch ngày càng ảm đạm. Giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân trên HoSE đã giảm 3 tháng liên tiếp xuống dưới 8.000 tỷ đồng/phiên trong tháng vừa qua. Dù vậy, thanh khoản đã có dấu hiệu được cải thiện trong vài phiên trở lại đây với giá trị khớp lệnh trên HoSE thường xuyên duy trì trên 10.000 tỷ đồng kể từ đầu tháng 4.

Lãi suất có xu hướng giảm được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ dòng tiền vào thị trường chứng khoán. Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có 2 đợt giảm lãi suất điều hành. Sau điều chỉnh của NHNN, lãi suất huy động và cho vay bắt đầu giảm, thanh khoản của các ngân hàng đang được cải thiện ở mức tốt. Pyn Elite Fund kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục với lãi suất tiền gửi trở lại mức bình thường hơn ở mức khoảng 5–6% vào quý 3 tới.

Có chưa đến 40.000 tài khoản chứng khoán được mở mới trong tháng 3 - Ảnh 2

Trong bối cảnh đó, khối ngoại lại đang có dấu hiệu bán ròng dày đặc hơn. Riêng trên HoSE, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 4 trên 5 phiên kể từ đầu tháng 4 với tổng giá trị gần 750 tỷ đồng. Trước đó trong tháng 3, khối ngoại đã mua ròng gần 2.800 tỷ đồng trên HoSE chủ yếu nhờ động lực từ đợt huy động vốn bổ sung lần 5 của Fubon ETF và hoạt động cơ cấu chuyển đổi chỉ số của VNM ETF.

Trong tháng 3 vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài đã mở mới 250 tài khoản, tăng mạnh so với con số 176 của tháng trước đó. Về cơ cấu, nhà đầu tư cá nhân mở mới 230 tài khoản, tổ chức mở mới 20 tài khoản trong tháng vừa qua. Thời điểm cuối tháng 3, nhà đầu tư nước ngoài có tổng cộng 43.279 tài khoản.

Tin Cùng Chuyên Mục