Cổ đông Amazon chịu những rủi ro gì bởi vụ ly hôn của Jeff Bezos?

Theo Đức Anh/VnEconomy

Việc người sáng lập, CEO của Amazon - Jeff Bezos ly dị vợ MacKenzie Bezos, gây ra ít nhất 2 rủi ro cho các cổ đông của hãng thương mại điện tử này, Business Insider dẫn lời các chuyên gia pháp lý cho biết.

Trong 25 năm qua, Jeff Bezos luôn là trụ cột vững trãi cho Amazon, dẫn dắt công ty qua những khó khăn và thách thức để ngày càng phát triển. Giờ đây, vấn đề trong cuộc sống cá nhân của ông đe doạ làm ảnh hưởng tới Amazon.

Ngày 9/1, Jeff tuyên bố ông và vợ MacKenzie đang tiến hành ly hôn. Các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao vụ chia ly này có ảnh hưởng thế nào tới việc điều hành Amazon của Bezos và số cổ phần ông đang nắm giữ, Mark Harrison, cố vấn tại hãng Marcum, cho biết.

"Điều các nhà đầu tư quan tâm nhất là những bất ổn", Harrison nói. "Thị trường sẽ theo dõi những dấu hiệu về diễn biến cảm xúc giữa hai người họ".

Theo Harrison, đến nay, các nhà đầu tư cổ phiếu Amazon đã không quá tiêu cực khi tiếp nhận tin tức về vụ ly hôn. Cổ phiếu Amazon đóng cửa phiên ngày 10/1 giảm chưa đến 1% và mới lấy lại ngôi công ty có vốn hoá lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, mọi thứ có thể thay đổi nếu quá trình ly hôn kéo dài hoặc trở nên xấu đi.

Cổ đông Amazon chịu những rủi ro gì bởi vụ ly hôn của Jeff Bezos? - Ảnh 1

Trong thông báo kế hoạch ly hôn trên Twitter, vợ chồng Bezos gọi đây là cuộc chia tay thân thiện. Tuy nhiên, những báo cáo điều tra từ tờ National Enquirer và New York Post nói rằng Jeff Bezos đã ngoại tình trước khi ông và vợ ly thân có thể ảnh hưởng tới vụ việc này.

Vụ ly hôn có hai rủi ro lớn đối với cổ đông Amazon.

Thứ nhất, với vai trò người sáng lập và CEO của Amazon kể từ khi công ty này được thành lập vào năm 1994, Jeff Bezos là động lực quan trọng đằng sau hãng thương mại điện tử khổng lồ này. Amazon hiện thống trị thị trường thương mại điện tử, trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực điện toán đám mây và hiện là nhà cung cấp quảng cáo số lớn thứ 3 thế giới, sau Google và Facebook.

Nhiều nhà đầu tư nhận định ông là nhân tố quan trọng hàng đầu đối với những thành công tiếp theo trong tương lai của Amazon. Điều này cho thấy Amazon có thể bị ảnh hưởng lớn nếu Jeff bị phân tâm bởi vụ ly hôn.

Rủi ro thứ hai đến từ số cổ phần lớn mà Jeff đang nắm giữ tại Amazon. Ông hiện sở hữu khoảng 79 triệu cổ phiếu - tương đương 16% cổ phần Amazon, trị giá khoảng 131 tỷ USD và chiếm 95% tài sản của ông.

Bang Washington, nơi Amazon đang đặt trụ sở và cũng là nơi vợ chồng Bezos sinh sống từ lâu, có thể sẽ là nơi họ đệ đơn ly hôn. Luật tài sản tại bang này không chắc chắn MacKenzie sẽ nhận được một nửa số cổ phần của Jeff tại Amazon, tuy nhiên, bà có thể nhận được một phần lớn, các chuyên gia pháp lý cho biết.

Mối quan tâm lớn của các nhà đầu tư là bà sẽ có quyền kiểm soát như thế nào nhờ số cổ phần nhận được, chúng sẽ được chuyển cho bà như thế nào và bà sẽ làm gì với chúng.

"Các nhà đầu tư sẽ hoảng sợ nếu bất kỳ thành viên nào trong gia đình này bắt đầu bán lượng lớn cổ phiếu", Harrison nói.

Người đại diện của Amazon từ chối bình luận về vụ ly hôn của Bezos. Còn đại diện của Vanguard và BlackRock, hai cổ đông lớn nhất của Amazon sau Bezos, cũng từ chối bình luận về vụ ly hôn cũng như ảnh hưởng của nó tới các cổ đông.

Tuy nhiên, quyền lực tại Amazon sẽ không bị ảnh hưởng sau vụ ly hôn này. Các CEO công nghệ khác, gồm Mark Zuckerberg của Facebook và Larry Page của Alphabet, nắm giữ những cổ phần cho phép họ hoặc một nhóm nhỏ cổ đông có quyền kiểm soát công ty với quyền biểu quyết lớn. Trong khi đó, Bezos nắm giữ cùng loại cổ phiếu với các nhà đầu tư khác của Amazon, dù ông là cổ đông lớn nhất, CEO, chủ tịch công ty. Do đó, dù MacKenzie Bezos nhận được bao nhiêu cổ phiếu, điều này cũng không ảnh hưởng tới cân bằng quyền lực tại Amazon.

"Tôi rất mừng là Amazon chỉ có một loại cổ phiếu và một cấu trúc biểu quyết", Rosemary Lally từ Hội đồng Nhà đầu tư Tổ chức (Council of Institutional Investors), cho biết và nói thêm rằng MacKenzie Bezos phải chịu trách nhiệm nếu bà "trở thành một cổ đông lớn và cố gắng làm điều gì đó mà các cổ đông khác của Amazon phản đối".

Theo các chuyên gia luật, cả Jeff và MacKenzie sẽ cố gắng giảm thiểu những rủi ro này vì lợi ích của riêng mình. Tuy nhiên, các vụ ly hôn không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ và mọi thứ có thể kết thúc tồi tệ hơn dự kiến.

Tin Cùng Chuyên Mục