Cổ đông liên quan đến bầu Hiển muốn thoái sạch vốn tại SHB

Theo Thanh Hà/Diễn Đàn Đầu Tư

Thời điểm cổ đông này đăng ký bán ra, cổ phiếu SHB trên thị trường chứng khoán vẫn đang dò đáy và là cổ phiếu có thị giá thấp nhất trong nhóm ngân hàng đã niêm yết.

Tổng công ty Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội vừa đăng ký bán toàn bộ 8,1 triệu cổ phiếu SHB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, tương ứng tỷ lệ 0,68%. Giao dịch dự kiến thực hiện qua phương thức thỏa thuận trong thời gian từ 2/7 – 26/7/2019.

Đáng chú ý, người có liên quan, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội hiện cũng giữ Chức chủ tịch HĐQT tại SHB. Cá nhân ông Hiển hiện đang trực tiếp nắm giữ hơn 33 triệu cổ phiếu SHB, tương ứng tỷ lệ nắm giữ 2,74%.

Bên cạnh đó, 2 đơn vị khác do ông Hiển làm Chủ tịch HĐQT cũng đang sở hữu cổ phiếu SHB, bao gồm cổ đông lớn nhất, Tập đoàn T&T với hơn 119,9 triệu cổ phiếu, tương ứng 9,9% và CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (mã SHS) với hơn 18 triệu cổ phiếu, tương ứng hơn 1,5%.

Cổ phiếu liên tục dò đáy

Cổ đông liên quan đến bầu Hiển muốn thoái sạch vốn tại SHB - Ảnh 1

 

Thời điểm Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội đăng ký bán ra, cổ phiếu SHB trên thị trường chứng khoán vẫn đang hoài dò đáy và là cổ phiếu có thị giá thấp nhất trong nhóm ngân hàng đã niêm yết. Lần gần nhất cổ phiếu SHB giao dịch trên mệnh giá đã cách đây hơn 1 năm, thời điểm tháng 5 năm ngoái.

Với xu hướng giảm chủ đạo trong nhiều tháng qua, kết thúc ngày 01/07, thị giá SHB chỉ còn 6.800 đồng/cổ phiếu, mức giá thấp nhất trong vòng hơn 2 năm trở lại đây. Vốn hóa thị trường của nhà băng này cũng bốc hơi hơn 50% so với thời điểm đạt đỉnh hồi giữa tháng 3/2018, xuống mức 8.181 tỷ đồng.

Kế hoạch tăng vốn khủng

Theo nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, cổ đông của SHB đã thông qua kế hoạch tăng vốn thêm 5.534 tỷ đồng lên hơn 17.570 tỷ đồng.

Trường hợp SHB thực hiện thành công kế hoạch tăng vốn trong khi các ngân hàng khác không có biến động về vốn điều lệ, SHB sẽ “qua mặt” ACB và EIB để trở thành nhà băng có vốn điều lệ lớn thứ 8 đang niêm yết trên thị trường.

Cổ đông liên quan đến bầu Hiển muốn thoái sạch vốn tại SHB - Ảnh 2

 

Được biết, kế hoạch tăng vốn trên dự kiến sẽ được thực hiện thông qua việc phát hành 252,6 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho năm 2017 và năm 2018, tương ứng tỷ lệ 21%, đồng thời phát hành 300,7 triệu cổ phiếu, để chào bán cho cổ đông và ưu tiên cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện 4:1. Thời gian thực hiện dự kiến là tháng 10/2019.

Với 5.534 tỷ đồng vốn điều lệ tăng thêm, SHB dự tính sẽ sử dụng 4.684 tỷ đồng để mở rộng quy mô cho vay và 850 tỷ đồng sẽ được dùng để đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, tài sản cố định cho việc phát triển mạng lưới kinh doanh.

Tin Cùng Chuyên Mục