Có gì trong những nhà hàng Nhật Bản đắt đỏ bậc nhất thế giới?

Quỳnh Chi

Tại những nhà hàng đạt sao Michelin, trung bình, mỗi bữa ăn được phục vụ với giá từ 580 USD đến 1.740 USD. Theo trang Chef's Pencil, có tới một nửa trong danh sách 10 nhà hàng Michelin đắt đỏ nhất thế giới ở tại Tokyo, Nhật Bản.

Nổi tiếng thế giới bởi nền ẩm thực tinh tế, Nhật Bản là một trong những nước mà người ta phải bỏ ra nhiều tiền nhất để thưởng thức một món ăn. Chia sẻ về lý do tại sao các nhà hàng Nhật thường có giá cả cao gấp nhiều lần mức trung bình, ngôi sao của các chương trình truyền hình nấu ăn - đầu bếp Masaharu Morimoto – cho biết: “Các nhà hàng Nhật thường phục vụ hải sản theo mùa từ khắp nơi trên thế giới. Hải sản theo mùa có giá cao do chi phí vận chuyện đắt đỏ, hạn sử dụng ngắn và cách bảo quản cầu kỳ".

Có gì trong những nhà hàng Nhật Bản đắt đỏ bậc nhất thế giới? - Ảnh 1

Bên cạnh đó, món ăn Nhật thường có cách chế biến cầu kỳ, đòi hỏi đầu bếp có kỹ năng thuần thục, chỉn chu và tỉ mỉ. Mỗi món ăn được cho là cần chứa đựng tinh hoa nghệ thuật nấu nướng. Đó cũng là một khía cạnh khiến cho giá cả các món ăn trở nên đắt đỏ.

Các nhà hàng cao cấp ở Nhật thường có không gian hẹp với số lượng chỗ ngồi hạn chế. Điều này được đặt ra nhằm đảm bảo mỗi thực khách đều được phục vụ một cách chu đáo nhất, có thể thưởng thức trọn vẹn nhất những món ăn được chế biến hoàn toàn thủ công bởi chính tay những nghệ nhân – đầu bếp thượng hạng. Do đó, các nhà hàng sushi nổi tiếng ở Nhật thường chỉ có tối đa 8 chỗ ngồi. Thực khác muốn tới ăn tại đây sẽ phải đặt chỗ trước và chờ đợi trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Có gì trong những nhà hàng Nhật Bản đắt đỏ bậc nhất thế giới? - Ảnh 2

Ngoài ra, tại các nhà hàng đạt sao Michelin ở Nhật, các món ăn được phục vụ theo kiểu omakase. Theo đó, thực khách sẽ hoàn toàn giao phó bữa ăn của mình cho các đầu bếp. Các đầu bếp chính là người quyết định xem hôm nay thực khách sẽ được thưởng thức những món gì. Nguyên tắc của bữa ăn omakase là không gọi món và không hỏi giá. Điều này giúp cho các đầu bếp có thể thoải mái sáng tạo ra những món ăn mới lạ; còn thực khách thì được trải qua một cuộc phiêu lưu ẩm thực đầy ngạc nhiên, thú vị với những loại nguyên liệu tươi ngon và độc đáo nhất.

Tuy nhiên, mặc dù chiếm phần lớn trong danh sách những nhà hàng đạt sao Michelin đắt tiền, nhưng Nhật Bản vẫn chưa phải là quốc gia đắt đỏ nhất đối với những thực khách muốn trải nghiệm bữa ăn từ những đầu bếp đạt sao Michelin. Kỉ lục bữa ăn đạt sao Michelin đắt đỏ nhất thuộc về Sublimotion – nơi được mệnh danh là có “buổi biểu diễn ẩm thực” đầu tiên trên thế giới.

Nằm trên một hòn đảo nhỏ có tên Ibiza của Tây Ban Nha, Sublimotion phục vụ bữa ăn có giá lên tới 1.740 USD/người cho 20 món ăn nhỏ. Được khai trương vào năm 2014 do bếp trưởng Paco Roncerco – người từng đạt sao Michelin - điều hành, nhà hàng này chỉ có tối đa 12 chỗ ngồi.

Có gì trong những nhà hàng Nhật Bản đắt đỏ bậc nhất thế giới? - Ảnh 3

Tuy đắt đỏ là vậy, nhưng những thực khách đã trải nghiệm bữa ăn tại đây đều cho rằng giá trị đó là xứng đáng. Khác với những bữa ăn thông thường, ở Sublimotion, mỗi bữa ăn là một cuộc “phiêu lưu” thú vị của mọi giác quan: vị giác, thị giác, thính giác, khứu giác và cả xúc giác.

Có gì trong những nhà hàng Nhật Bản đắt đỏ bậc nhất thế giới? - Ảnh 4

Nhà hàng sử dụng công nghệ thực tế ảo và các hiệu ứng đặt biệt để tạo ra âm thanh, ánh sáng đặc biệt phụ trợ cho bữa ăn. Ngoài các đầu bếp, làm việc tại nhà hàng còn có nhóm kỹ sư công nghệ cao, các nhà ảo thuật, nhà soạn nhạc và đội ngũ viết kịch bản. Tất cả những điều này được thiết kế nhằm mục đích tạo ra “niềm vui khi ngồi vào bàn ăn” cho thực khách.