Cố neo ở ngưỡng quan trọng, liệu giá vàng thế giới có làm mất mốc 1.800 USD/ounce trong ngắn hạn?

Giang Phạm

Giới phân tích dường như tỏ ra thận trọng với góc nhìn ít lạc quan hơn khi cho rằng giá kim loại quý có thể lùi về dưới ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tuần qua đóng cửa tại 1.813 USD/ounce, giảm hơn 1% so với cuối tuần trước, đồng thời nối dài mạch đi xuống ba tuần liên tiếp. Giới phân tích tin rằng, kim loại quý đã làm được một "việc ngoạn mục" khi cố neo giữ giá trị ở trên ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Dù vậy, những nhà phân tích giữ quan điểm trung lập với vàng lại cho rằng, dữ liệu Mỹ ngày một cho thấy, lạm phát đang đạt đỉnh và nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại. Việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cố gắng tăng lãi suất để thắt chặt chính sách tiền tệ chưa đủ để giúp kiềm chế lạm phát

Đề cập đến việc dự đoán giá vàng trong thời gian tới, giới phân tích dường như tỏ ra thận trọng với góc nhìn ít lạc quan hơn. 

Kết quả dự đoán giá vàng tuần từ 4 - 10/7 của Kitco News.
Kết quả dự đoán giá vàng tuần từ 4 - 10/7 của Kitco News.

Cụ thể, tuần này, trong số 16 nhà phân tích tại Phố Wall tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, có 5 chuyên gia (tương đương 31%) nhận định kim loại quý tăng giá. Đồng thời có 7 nhà phân tích (tương đương 44%) tin tưởng giá vàng sẽ giảm. Con số này áp đảo với lượng 4 chuyên gia (chiếm 25%) tin tưởng giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, với hơn 600 nhà đầu tư cá nhân của phố Main tham gia khảo sát thì tỷ lệ dự đoán giá vàng tuần tới tăng và giảm không chênh lệch nhiều, lần lượt là 41% và 38%. Số còn lại với 126 cử tri đưa ra quan điểm trung lập với giá vàng.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của Oanda nói với Kitco News rằng, suy thoái kinh tế gia tăng khiến vàng khó nắm bắt hơn khi nhiều nhà đầu tư tái cân bằng danh mục đầu tư trong nửa cuối năm.

Theo ông, có một số lời kêu gọi liên quan đến việc vàng dễ bị tổn thương trước áp lực đồng USD được hỗ trợ. "Thật khó để đánh giá quan điểm thực sự của thị trường. Nhưng triển vọng đối với giá vàng vẫn có thể đi ngang", ông Moya nhận định.

Trong khi đó, Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading cho rằng, kể từ khi vàng chinh phục được mức 2.000 USD/ounce vào tháng 3, vàng đã bị mắc kẹt khi Fed liên tục ra những động thái nhằm tăng lãi suất. Nếu kịch bản tăng lãi suất thêm 0,75% của Fed tiếp tục diễn ra vào cuối tháng 7, thị trường kim loại quý có thể lao dốc.

Trong môi trường này, vàng và bạc sẽ không tăng trong vài tuần nữa. Đây là lý do tại sao Lusk chờ đợi khung thời gian tiếp theo .Ông cũng lưu ý rằng, từ giữa đến cuối tháng 7 là lúc có thể có một số chuyển động.

David Madden, chuyên gia phân tích thị trường của Equiti Capital cho rằng 1.800 USD/ounce là mức giá hợp lý của vàng trong ngắn hạn bởi thị trường đang bị tác động bởi lãi suất tăng, nhờ đó vai trò tài sản trú ẩn của đồng bạc xanh được củng cố hơn vàng. 

"Vàng có vẻ dễ chịu quanh mức 1.800 USD/ounce nhưng bức tranh kỹ thuật cho thấy giá có thể giảm xuống dưới mốc này trong ngắn hạn", David Madden cho biết.

Với tâm lý bi quan, nhiều chuyên gia nhận định, kim loại quý rất có thể còn giảm xuống mức 1.780 USD/ounce trong ngắn hạn. Nếu thất bại, giá vàng có nguy cơ giảm xuống mốc 1.730 USD/ounce. "1.782 USD là mức giá thấp nhất mà vàng lui về vào tháng 5. Nếu giá vàng trượt qua mức đó, mốc tiếp theo rất có thể là 1.760 USD và sau đó là 1.730 USD/ounce", ông Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading nhận định.

Đồng quan điểm, Marc Chandler - Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex - cho biết, ông đang tìm kiếm sự phục hồi từ vàng sau chuỗi giảm liên tiếp. Dù vậy, ông không quá lạc quan bởi sự lo ngại suy thoái kinh tế có thể khiến kim loại quý này tiếp tục bị bán ra.

Tin Cùng Chuyên Mục