Có nhà - cho thuê dài hạn có lời hơn kinh doanh homestay?

Tuấn Hưng

Bất động sản hiện nay đã trở thành kênh đầu tư phổ biến, trong đó nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn phương án an toàn, đó chính là mua nhà rồi cho thuê lại với thời hạn 1-2 năm.

Bất động sản hiện nay đã trở thành kênh đầu tư phổ biến, trong đó nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn phương án an toàn, đó chính là mua nhà rồi cho thuê lại với thời hạn 1-2 năm. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, phương án đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng lại nổi lên, đặc biệt phải kể đến homestay - một hình thức đầu tư xuất hiện muộn nhất nhưng lại được khá nhiều nhà đầu tư hứng thú rót vốn.

Nắm bắt được xu hướng du lịch ngày càng thân thiện và thiên về trải nghiệm không gian phá cách nhưng vẫn gần gũi, ấm áp như ở nhà của khách du lịch, homestay giờ đây đã trở thành loại hình “du lịch xanh” lý tưởng dành cho những du khách đam mê khám phá văn hóa tại các vùng đất mới. Đối với người nước ngoài, homestay đã không còn quá xa lạ bởi sự phổ biến của Airbnb - dịch vụ đặt phòng kết nối những người có phòng cho thuê và khách có nhu cầu thuê phòng. Dù đã về tới Việt Nam một thời gian nhưng homestay vẫn là một dịch vụ mới lạ, nhưng lại được coi là kênh đầu tư mới hiệu quả, an toàn bền vững hơn so với hình thức cho thuê nhà thời hạn dài truyền thống.

Homestay được hiểu là một loại hình lưu trú nghỉ chân được xác định bằng cụm từ “Home from home”. Nghĩa là, trong một chuyến đi công tác hoặc du lịch, bạn đặt chỗ để nghỉ lại cùng với một gia đình người dân địa phương, trong chính ngôi nhà của họ. Homestay không còn xa lạ với người nước ngoài bởi sự phát triển phổ biến trên thế giới của Airbnb - một dịch vụ đặt phòng kết nối những người người có phòng (hoặc căn hộ) cho thuê và người du lịch (hay công tác) có nhu cầu thuê phòng. Tuy nhiên, ở Việt Nam đây còn là dịch vụ khá mới lạ đối với nhiều người nên ngay khi xuất hiện đã nhanh chóng thu hút được nhiều sự quan tâm.

Do homestay là loại hình lưu trú ngắn hạn nên doanh thu có thể cao hơn cho thuê truyền thống trung bình 20-30%, nếu ở các khu du lịch có thể cao hơn gấp 2-3 lần. Không chỉ có vậy, chủ sở hữu còn được chủ động, linh hoạt hơn trong thời gian sử dụng nhà khi cần.

Một yếu tố khác khiến kinh doanh homestay trở thành cơ hội kinh doanh, đầu tư tuyệt vời là số vốn ban đầu ít, linh hoạt nhưng lại nhanh thu hồi vốn. Chính vì thế, loại hình này vô cùng thích hợp cho cá nhân hoặc các bạn trẻ có mong muốn “tập tành” thử sức kinh doanh.

Một ví dụ đơn giản, giá cho thuê homestay hiện nay đang rơi vào tầm 500.000 - 5 triệu/phòng tùy vào vị trí, chất lượng cũng như hệ thống tiện ích. Nếu tỉ lệ đặt phòng là 60% thì chủ nhà cũng có thể thu được 10 -100 triệu đồng/phòng, căn - trừ đi các chi phí quản lý thì đây là một con số đáng mơ ước với các ngành đầu tư kinh doanh hiện nay.

Có nhà - cho thuê dài hạn có lời hơn kinh doanh homestay? - Ảnh 1

Tuy nhiên, dù được mệnh danh là “con gà đẻ trứng vàng” trong lĩnh vực kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn du lịch nhưng kinh doanh homestay vẫn gặp phải nhiều khó khăn và thử thách nhất định. Thực tế đã cho thấy khá nhiều nhà đầu tư bị lỗ nặng thời gian đầu hoặc chỉ theo được một thời gian ngắn là phải dừng lại vì chi phí phát sinh ngoài dự kiến, cộng với lượng khách thuê không ổn định.

Chính vì vậy, khá nhiều chủ homestay bắt đầu lựa chọn việc bắt tay với các trang web, đại lí du lịch trực tuyến để mở rộng thị trường khách hàng, gia tăng tỉ lệ thuê nhà. Ngoài cung cấp phần mềm quản lí đặt phòng, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/7, các nền tảng này còn cung cấp các giải pháp, hỗ trợ marketing, đặc biệt là tạo dựng cộng đồng đối tác chủ hộ chia sẻ, cùng nhau phát triển.

Có nhà - cho thuê dài hạn có lời hơn kinh doanh homestay? - Ảnh 2

Giao diện trên Website: www.luxstay.com

Luxstay một startup cung cấp nền tảng cho thuê homestay cho biết, công ty đang phát triển hệ sinh thái đa chiều với mục đích hỗ trợ các nhà đầu tư những giải pháp thông minh và hữu ích nhất trong kinh doanh homestay như: Khoá thông minh Smartlook, nội thất, nhu yếu phẩm của Luxstore, các dịch vụ dọn dẹp, chăm sóc khách hàng với sự hỗ trợ vô cùng lớn về giá cùng những ưu đãi hấp dẫn dành cho chủ nhà.

Có thể nói, “đi trải nghiệm, ở homestay” đang dần trở thành thú vui của không ít bạn trẻ đam mê xê dịch, và thu hút một lượng không nhỏ khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch. Chính vì vậy, thị trường bất động sản này sẽ vô cùng phát triển và nở rộ trong thời gian tới. Cùng với những tiềm năng về lợi nhuận, thúc đẩy du lịch, kinh tế phát triển thì người đầu tư cũng cần phải cẩn trọng với những thách thức để hạn chế nhất rủi ro khi kinh doanh homestay.

Tin Cùng Chuyên Mục