Cổ phiếu châu Âu tăng liên tục ba phiên trong bối cảnh các quốc gia ban hành lệnh phong tỏa

Selina Nguyễn (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) – Thị trường chứng khoán châu Âu đã nhích lên cao hơn trong phiên giao dịch thứ 4, đánh dấu phiên tăng thứ ba liên tiếp.

Tuy nhiên, tâm lý của các nhà đầu tư vẫn mong manh với mọi ánh mắt đổ dồn về việc liệu các bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro có đồng ý với gói cứu trợ kinh tế hay không.

Phiên này, chỉ số STOXX 600 của châu Âu đã kết thúc ở mức 0,02%, đảo ngược mức thua lỗ trước đó lên tới 1,5%. Thị trường cổ phiếu thường cũng có một khởi đầu mạnh mẽ trong tuần với hy vọng rằng tỷ lệ nhiễm covid-19 ở Tây Âu và Hoa Kỳ đang đạt đỉnh điểm.

Cổ phiếu châu Âu tăng liên tục ba phiên trong bối cảnh các quốc gia ban hành lệnh phong tỏa - Ảnh 1

Trong khi số người chết hàng ngày vì covid-19 tăng trở lại ở Tây Ban Nha và Pháp trở thành quốc gia thứ 4 ghi nhận hơn 10.000 người chết vì dịch bệnh, thị trường phố Wall lại nổi dậy với hy vọng dịch tại Mỹ đã đạt gần đến đỉnh điểm.

Cổ phiếu FTSE 100 của London kết thúc phiên giao dịch tăng 0,5%, giảm lỗ trước đó lên tới 2%, trong khi các chỉ số cổ phiếu ở Paris lại tăng 0,1%.  

Các quan chức của khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đang thảo thuận để đưa ra gói hỗ trợ kinh tế phù hợp mặc dù có nhiều lời kêu gọi phát hành nợ chung cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19.

Nhóm cổ phiếu năng lượng .SXEP, khai thác .SXPP, công ty bảo hiểm .SXIP và cổ phiếu ngân hàng .SX7P là một trong những mã giảm lớn nhất. Nhóm cổ phiếu phòng thủ .SX86P tăng 1,4%, trong khi du lịch và giải trí .SXTP dẫn đầu với mức tăng 3,3%.

Các công ty bảo hiểm của Anh, bao gồm Direct Line (DLGD.L) và Aviva PLC (AV.L), là một trong những công ty có mã cổ phiếu giảm lớn nhất trong nhóm chỉ số Stoxx 600 của châu Âu sau khi họ hủy hơn 1 tỷ bảng (1,2 tỷ USD) chi trả cổ tức vào thứ 4 để tiết kiệm tiền giải quyết những hậu quả nghiêm trọng hơn từ đại dịch.

Các nguồn tin cho biết, hãng sản xuất ô tô Renault, (RENA.PA) cũng có thể xem xét tạm dừng chi trả cổ tức của mình trong khi công ty khai thác Rio Tinto (RIO.L) cho biết sẽ chú trọng tới khoản thanh toán của riêng mình.

Cổ phiếu châu Âu tăng liên tục ba phiên trong bối cảnh các quốc gia ban hành lệnh phong tỏa - Ảnh 2

Chỉ số chuẩn phạm vi ảnh hưởng kinh tế đã tăng 20% kể từ khi chạm mức thấp nhất trong 8 năm qua vào ngày 16/3, do hiệu quả của các biện pháp kích thích kinh tế toàn cầu, tuy nhiên vẫn thấp hơn 25% so với mức cao nhất hiện tại.

Chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) Mario Centeno đã tạm hoãn cuộc đàm phán thỏa thuận về gói cứu trợ trị giá 500 tỷ euro đến thứ 5, khiến lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Italy đã tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 19/3.

Tuy nhiên, bất đồng giữa các nước thành viên EU lại một lần nữa nảy sinh. Theo các nguồn tin ngoại giao, Italy và Hà Lan mâu thuẫn về các điều kiện gắn với kế hoạch cứu trợ nhằm giúp các nước vượt qua đại dịch và điều này đã ngăn cản tiến trình đạt được thỏa thuận trên.

Graham Secker, Trưởng bộ phận chứng khoán châu Âu tại Morgan Stanley cho biết: “Nếu chúng ta đạt được thỏa thuận chung với kế hoạch cứu trợ thì chắc chắn thị trường tiền tệ sẽ có những dấu hiệu khả quan”.

Với việc các quốc gia tăng thêm thời gian áp dụng lệnh phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, các nhà phân tích đã cắt giảm thêm ước tính lợi nhuận công ty của chỉ số STOXX 600, với thu nhập quý đầu tiên dự kiến sẽ giảm 15,7% so với dự báo ngày 1/1 là tăng 10,5%.

Tin Cùng Chuyên Mục