Cổ phiếu Grab lao dốc 21% tại phiên chào sàn ở New York, CEO Anthony Tan trở thành tỷ phú trong "vài giờ"

Giang Phạm

Thời điểm trước khi Grab lên sàn, Anthony Tan có thời điểm sở hữu khối tài sản hơn 1 tỷ USD, nhưng sau cú "đổ đèo" của cổ phiếu Grab, Tan chỉ còn 725 triệu USD.

Ngay sau lễ rung chuông trên sàn Nasdaq tại Singapore hôm 2/12, CEO của Grab Holdings - ông Grab Anthony Tan chia sẻ: "Cổ phiếu sẽ có lúc tăng và lúc giảm". Và anh ấy đã đúng.

Giá cổ phiếu Grab đã tăng vọt trước phiên giao dịch ở thị trường New York. Tuy nhiên, ngay trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq sau khi hoàn tất sáp nhập với một SPAC do Altimeter Capital hậu thuẫn, giá cổ phiếu của Grab đã giảm tới hơn 21%, xuống còn 13,06 USD/đơn vị.

Anthony Tan tại lễ rung chuông trên sàn Nasdaq tại Singapore hôm 2/12. Ảnh: Bloomberg.
Anthony Tan tại lễ rung chuông trên sàn Nasdaq tại Singapore hôm 2/12. Ảnh: Bloomberg.

Cú "đổ đèo" này của cổ phiếu Grab đã khiến vốn hóa thị trường công ty 
bốc hơi 17 tỷ USD. Điều đó cũng có nghĩa, tài sản của CEO Grab - Anthony Tan - có thời điểm sở hữu hơn 1 tỷ USD, nhưng chốt phiên chỉ còn 725 triệu USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Dù ở thời điểm hiện tại, Grab chưa công bố lợi nhuận, nhưng các nhà đầu tư đều rất kỳ vọng và hoan nghênh thương vụ IPO này khi giúp họ thu được 4,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, với kỳ lân Đông Nam Á này, thời điểm IPO qua không thực hoàn hảo, bởi đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe của Grab. Bên cạnh đó, thông tin về biến chủng virus nCoV mới Omicron đã gây ra nhiều lo lắng với nền kinh tế toàn cầu.

Năm nay cũng là một năm nhiều biến động với Grab. Việc sáp nhập với Altimeter được công bố hồi tháng 4 cũng đã bị trì hoãn vì đợt kiểm toán. Đồng thời, sự bùng nổ từ hoạt động của các SPAC vài năm qua cũng bị giới chức trách tăng cường giám sát. Dù vậy, Grab đã IPO thành công, hứa hẹn sẽ mở lối cho làn sóng các công ty Đông Nam Á "lên sàn" ở thị trường Mỹ.

Trải qua nhiều khó khăn, Grab đã IPO thành công, hứa hẹn sẽ mở lối cho làn sóng các công ty Đông Nam Á "lên sàn" ở thị trường Mỹ.
Trải qua nhiều khó khăn, Grab đã IPO thành công, hứa hẹn sẽ mở lối cho làn sóng các công ty Đông Nam Á "lên sàn" ở thị trường Mỹ.

Anthony Tan thành lập Grab khi đang theo học MBA tại trường Kinh doanh Harvard hơn một thập kỷ trước. Tan đã từ bỏ việc kinh doanh của gia đình - một trong những nhà phân phối ô tô lớn nhất Malaysia để mở dịch vụ đi chung xe MyTeksi cùng người bạn học Hooi Ling Tan.

Dự án này sau đó được chuyển trụ sở đến Singapore và đổi tên thành Grab vào năm 2016. Công ty này hiện hoạt động trong cả lĩnh vực giao đồ ăn, thanh toán trực tuyến và dịch vụ tài chính.

Mô hình kinh doanh của Grab tương tự như đối thủ Mỹ Uber, và cả hai công ty đều được hậu thuẫn bởi SoftBank Group Corp., công ty của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son.

Với cấu trúc chia hạng cổ phiếu của Grab, Anthony Tan hiện nắm giữ 2,2% cổ phần, nhưng có quyền bỏ phiếu tương đương 60,4%. Nếu anh thực hiện đầy đủ các quyền chọn cổ phiếu của mình, quyền biểu quyết của Tan sẽ tăng lên 66,11%.

Dù cổ phiếu giảm mạnh trong ngày đầu "lên sàn" nhưng thương vụ này đã nhân đáng kể số tiền trong ví của các giám đốc điều hành chủ chốt khác tại Grab. Đồng sáng lập Hooi Ling Tan và Giám đốc Ming Maa hiện có lần lượt 224 triệu USD và 126 triệu USD. 

SoftBank Group - tập đoàn đã rót khoảng 3 tỷ USD vào Grab thông qua một loạt khoản đầu tư bắt đầu từ năm 2014 hiện nắm 18,6% cổ phần, trị giá 6,1 tỷ USD. Uber Technologies và Didi Chuxing Technology có số cổ phần lần lượt trị giá 4,7 tỷ USD và 2,5 tỷ USD.  

Trong quý III, Grab ghi nhận khoản lỗ 988 triệu USD, tăng so với mốc 621 triệu USD ở cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của công ty cũng giảm 9% về 157 triệu USD. Khoản lỗ này chủ yếu do chi phí "phi tiền mặt" và phần lớn số chi phí này sẽ giảm sau sáp nhập.

Mặc dù đại dịch đang gây khó cho các dịch vụ di chuyển khi nhiều biện pháp thắt chặt, hạn chế trong khu vực được ban bố, tuy nhiên Anthony Tan vẫn tin rằng, tình hình sẽ tốt hơn khi khu vực Đông Nam Á đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. 

"Chúng tôi tự tin về hoạt động kinh doanh của mình", Tan chia sẻ. Bên cạnh đó, Tan cũng tiết lộ "công ty đang đi đúng hướng" khi dần đạt đến mục tiêu tổng giá trị giao dịch của các dịch vụ năm nay là 15 - 15,5 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục