Cổ phiếu Grab sụt giảm tới 21% ngay sau khi lên sàn Mỹ và bài học "đúng thời điểm" dành cho các startup ở Đông Nam Á

Giang Phạm

Chuyên gia nhận định, Grab đã gặp khó khi ra mắt trong bối cảnh xuất hiện biến chủng Omicron, đồng thời dưới danh nghĩa là hợp nhất của SPAC khi tiếp cận thị trường. 

Màn ra mắt của ông lớn công nghệ Singapore Grab lên sàn Nasdaq (Mỹ) được mong chờ sẽ tạo ra một cơn sốt lớn, vậy nhưng kết quả lại chưa được như kỳ vọng. Kết thúc ngày giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu của Grab đã giảm tới 21%. 

Mặc dù về dài hạn, giá cổ phiếu của Grab được dự đoán sẽ còn tăng trở lại nhưng một vài nhà phân tích nhận định, sự sụt giảm ban đầu này là một lời cảnh báo cho các startup công nghệ ở Đông Nam Á khi đang lên kế hoạch niêm yết IPO trong thời gian tới. 

Grab lên sàn Nasdaq (Mỹ) được kỳ vọng sẽ tạo ra một cơn sốt lớn. 
Grab lên sàn Nasdaq (Mỹ) được kỳ vọng sẽ tạo ra một cơn sốt lớn. 

Trước khi lên sàn, Grab đã sáp nhập với công ty mua lại với mục đích đặc biệt SPAC Altimeter Growth, giá cổ phiếu của Grab đã tăng vọt, tuy nhiên sau đó lại giảm mạnh. Tính đến cuối ngày 2/12, giá trị vốn hóa của Grab vào khoảng 34,6 tỷ USD, thấp hơn mức 40 tỷ USD mà Altimeter dự kiến trong thỏa thuận SPAC.

Những khó khăn mà Grab phải đối mặt 

Angus Mackintosh, nhà sáng lập CrossASEAN Research nhận định, Grab đã gặp khó khi ra mắt trong bối cảnh xuất hiện biến chủng Omicron, đồng thời dưới danh nghĩa là hợp nhất của SPAC khi tiếp cận thị trường. 

Trong khi đó, Justin Tang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á của United First Partners cho rằng, môi trường cạnh tranh ở Đông Nam Á là một yếu tố khác dẫn đến việc cổ phiếu của Grab sụt giảm.

Theo Tang, sự cạnh tranh từ các công ty khởi nghiệp khác và tổ chức tài chính hiện tại "sẽ hạn chế việc Grab dễ dàng mở rộng ở Đông Nam Á". Siêu ứng dụng của Grab đã cung cấp một loạt dịch vụ ở khu vực này, từ đặt xe, giao hàng, đến tài chính. Dù công ty khẳng định tiềm năng tăng trưởng lớn nhưng hiện vẫn báo lỗ lớn. 

"Các đợt IPO cũng liên quan đến thời điểm và sự may rủi. Thật không may, với chính sách tiền tệ đang có động thái được thắt chặt trên toàn thế giới, thời điểm tốt nhất để đưa ra một định giá 'khủng' cho công ty công nghệ mới có lẽ đã lùi về phía sau”, Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda nhận định. "Tiếc là, Grab ra mắt thị trường giữa một tâm lý vừa thận trọng vừa mong manh", ông nói thêm.

Thương vụ lên sàn thành công của Grab được kỳ vọng sẽ tạo ra tiếng vang cho các sự kiện IPO khác trong tương lai của khu vực.
Thương vụ lên sàn thành công của Grab được kỳ vọng sẽ tạo ra tiếng vang cho các sự kiện IPO khác trong tương lai của khu vực.

Là một trong những startup nổi tiếng nhất nhì Đông Nam Á và là công ty công nghệ thứ hai trong khu vực niêm yết tại Mỹ, sự kiện IPO của Grab được cộng đồng khởi nghiệp theo sát. Bởi thương vụ này kỳ vọng sẽ tạo ra tiếng vang cho các sự kiện IPO trong tương lai của khu vực.

Michael Lints, đối tác tại Golden Gate Ventures của Singapore, nhận định: “Grab là một công ty chủ lực trong khu vực. Việc Grab niêm yết sẽ giúp thế giới bắt đầu chú ý đến đến tiềm năng to lớn chưa được khai thác ở Đông Nam Á”.

Bất chấp màn ra mắt thị trường chứng khoán có phần ảm đạm của Grab, ông Michael Lints tin tưởng trong 12 tháng sắp tới sẽ chứng kiến một làn sóng IPO đến từ các startup thành công ở Đông Nam Á, dựa trên tiềm năng tăng trưởng ở Indonesia và Việt Nam. 

Nguồn tin thân cận với GoTo tiết lộ, công ty hy vọng Grab sẽ niêm yết thành công mặc dù hai bên là đối thủ đáng gờm của nhau. Bởi lẽ, sự thành công của Grab sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho các công ty công nghệ Đông Nam Á nói chung.

GoTo được tạo ra từ sự hợp nhất giữa Gojek hoạt động trong lĩnh vực gọi xe và gã khổng lồ thương mại điện tử Tokopedia. Năm tới, GoTo đang có kế hoạch niêm yết ở cả Indonesia và Mỹ, đồng thời "nhắm" mức định giá gần 40 tỷ USD mà Grab hướng tới.

Nhiều chuyên gia nhận định, sự kiện các startup triển vọng ở Asean niêm yết tại "trời Tây" sẽ giúp giới đầu tư khám phá thêm về tiềm năng lĩnh vực công nghệ ở Đông Nam Á nói chung.

Tuy nhiên, mặt trái là nếu Grab hoạt động kém hiệu quả trong thời gian sắp tới, nguy cơ sụt giảm tâm lý ở các nhà đầu tư với các công ty công nghệ Đông Nam Á cũng có thể xảy ra.

Halley của Oanda bày tỏ quan điểm, các công ty khởi nghiệp tại Asean cần phải định giá thực tế hơn nữa. “Không có con đường nào dễ dàng để đạt được lợi nhuận mà chỉ có sự cạnh tranh gay gắt dẫn đến thua lỗ. Tôi tin rằng điều này sẽ đè nặng lên giá cổ phiếu của Grab trong tương lai", Halley chia sẻ.

Ông lấy ví dụ điển hình về một công ty thương mại điện tử Indonesia - Bukalapak - niêm yết trên sàn giao dịch trong nước. Bukalapak lên sàn được đánh giá là sự kiện IPO lớn của năm 2021.

Mặc dù doanh thu của Bukalapak cải thiện qua từng quý nhưng vẫn đang ghi nhận một khoản lỗ ròng khá lớn lên tới 76,8 triệu USD. Hơn nữa, cổ phiếu của công ty hiện giao dịch thấp hơn giá IPO kể từ khi ra mắt công chúng vào đầu tháng 8.

Dù sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trước mắt nhưng lãnh đạo của Grab cho biết sẽ tập trung vào chiến lược dài hạn đã định trước, bất kể giá cổ phiếu có "lên xuống" trong ngắn hạn và áp lực thị trường đè nặng. 

"Giá lên rồi lại đi xuống. Ai biết được thị trường chứng khoán sẽ như thế nào", Giám đốc điều hành Grab Anthony Tan đã chia sẻ với phóng viên ngay sau khi thị trường Mỹ mở cửa vào ngày 2/12.

"Tất cả những gì chúng tôi quan tâm là sẽ tập trung 100% công lực vào sứ mệnh, thực hiện kế hoạch dài hạn, chiến lược siêu ứng dụng và công nghệ", ông Tan quả quyết. 

Tin Cùng Chuyên Mục