Cổ phiếu Phát Đạt (PDR) tiếp tục giảm sàn phiên thứ 6 liên tiếp sau giải trình “công ty vẫn hoạt động bình thường”

Quỳnh Chi

Cổ phiếu PDR đã giảm 18 phiên liên tiếp xuống mức thấp nhất trong gần 23 tháng kể từ giữa tháng 12/2020. So với đỉnh đạt được cách đây hơn 1 năm, thị giá cổ phiếu này đã giảm hơn 63%.

Phát Đạt

Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã CK: PDR) mới đây có văn bản giải trình về việc giá cổ phiếu PDR giảm sàn 5 phiên từ ngày 4/11 đến 10/11. Theo đó, Phát Đạt khẳng định hoạt động công ty vẫn bình thường, hiệu quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 vẫn đang tăng trưởng tốt, hoàn toàn không có biến động gì xấu làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Thị giá PDR giảm do cung cầu của thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. Cổ phiếu PDR niêm yết và giao dịch minh bạch trên HoSE và giá mua – bán chịu ảnh hưởng bởi tâm lý thị trường cũng như các tác động của chính sách điều hành vĩ mô liên quan đến ngành hàng doanh nghiệp đang kinh doanh.

Tuy nhiên, sau giải trình của công ty, cổ phiếu PDR vẫn chưa thoát khỏi tình trạng giảm sàn “tắt” thanh khoản kéo dài. Cổ phiếu này đóng cửa phiên 11/11 giảm hết biên độ xuống 26.200 đồng/cổ phiếu, với dư bán sàn hơn 55 triệu đơn vị trong khi khớp lệnh cả phiên chỉ hơn 200.000 đơn vị. Phiên giảm thứ 18 liên tiếp đã kéo PDR xuống mức thấp nhất trong gần 23 tháng kể từ giữa tháng 12/2020. So với đỉnh đạt được cách đây hơn 1 năm, thị giá cổ phiếu này đã giảm hơn 63%.

Đà giảm chưa có dấu hiệu dừng lại của cổ phiếu PDR khiến lãnh đạo và cổ đông của Phát Đạt liên tục bị “call-margin” bởi các công ty chứng khoán như TVSI hay Yuanta. Một số công ty chứng khoán đã giảm tỷ lệ cho vay margin, thậm chí loại cổ phiếu PDR ra khỏi danh mục ký quỹ.

Cổ phiếu Phát Đạt (PDR) tiếp tục giảm sàn phiên thứ 6 liên tiếp sau giải trình “công ty vẫn hoạt động bình thường”  - Ảnh 1

Trong khi đó, kết quả kinh doanh doanh của Phát Đạt lại phải nhờ hoạt động tài chính cứu cánh để bù đắp hụt thu đáng kể từ lĩnh vực cốt lõi là bất động sản. Trong quý III/2022, doanh thu thuần của PDR chỉ vỏn vẹn 11 tỷ đồng, “bốc hơi” 99% so với cùng kỳ chủ yếu do doanh thu chuyển nhượng đất giảm mạnh từ 1.266 tỷ đồng xuống 7,7 tỷ đồng trong quý này.

Dù vậy, lợi nhuận sau thuế quý III vẫn tăng 18% so với cùng kỳ lên 711 tỷ đồng nhờ doanh thu tài chính khi tăng vọt từ 460 triệu đồng lên 1.249 tỷ đồng nhờ lãi chuyển nhượng cổ phần của công ty con. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, PDR thu về 1.400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 26% so với cùng kỳ và hoàn thành 38% mục tiêu về lợi nhuận.

Tin Cùng Chuyên Mục