Cổ phiếu tăng 110% trong năm 2021, nhà sáng lập Kakao trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Như Quỳnh

Trong năm 2021, tài sản của ông Kim Beom-su đã tăng thêm 5,6 tỷ USD để chạm mốc 16,2 tỷ USD - giúp vị tỷ phú tự thân trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Trong bối cảnh nhiều người vẫn phải duy trì học tập và làm việc trực tuyến, cổ phiếu của gã khổng lồ internet Hàn Quốc - Kakao đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay, giúp nhà sáng lập và chủ tịch tập đoàn - ông Kim Beom-su trở thành người giàu nhất Hàn Quốc. 

Theo Forbes, tính đến ngày 23/6, cổ phiếu Kakao đã tăng khoảng 110% trong năm 2021, đồng nghĩa với việc ông Kim có thêm khoảng 5,6 tỷ USD. Vị tỷ phú tự thân hiện có giá trị tài sản ròng ước tính 16,2 tỷ USD, nhiều hơn 3 tỷ USD so với người giàu thứ 2 Hàn Quốc là đồng sáng lập Celltrion Seo Jung-jin.

Ông Kim Beom-su, chủ tịch Kakao Group. Ảnh: Forbes Asia
Ông Kim Beom-su, chủ tịch Kakao Group. Ảnh: Forbes Asia

Kim Beom-su, 55 tuổi đã phải trải qua một chặng đường dài đầy thách thức để đến được vị trí như hiện tại. Ông lớn lên ở một trong những khu phố nghèo nhất Seoul, có bố mẹ là công nhân và người giúp việc khách sạn và được bà ngoại nuôi dưỡng trong một căn hộ một phòng ngủ cùng 4 anh chị em khác. Lớn lên, ông quyết tâm vào Đại học và tự trang trải học phí bằng tiền dạy thêm, đôi khi phải bỏ bữa để tiết kiệm tiền.

Sau 5 năm miệt mài làm việc trong nhóm dịch vụ công nghệ thông tin ở Samsung, ông thành lập công ty đầu tiên Hangame - chuyên phát triển trò chơi trực tuyến. Hangame hiện đã hợp nhất với một nền tảng tìm kiếm và tạo nên Naver - được ví như "Google Hàn Quốc"

Không lâu sau khi ra mắt Hangame, ông Kim lập ra Kakao vào năm 2010 với định hướng là một tập đoàn hoạt động trong ngành kỹ thuật số. Sau hơn 11 năm, Kakao hiện là một trong những công ty lớn nhất Hàn Quốc - cùng vai vế với các tập đoàn tài phiệt lâu đời như Samsung, Hyundai, SK hay LG. 

Ứng dụng nhắn tin KakaoTalk hiện có hơn 45 triệu người dùng và chiếm 95% thị phần nội địa Hàn Quốc vào năm 2018. Ngoài ra, Kakao cũng mở rộng mô hình kinh doanh sang các mảng mới như quảng cáo, thương mại điện tử, bản đồ, trò chơi, phim hoạt hình, truyện tranh, dịch vụ tài chính,...

Các công ty con thuộc Kakao rất được nhà đầu tư ưa thích. Kakao Games đã lên sàn vào tháng 9/2020, huy động được khoảng 320 triệu USD. Trong khi đó Kakao Bank sẽ niêm yết vào đầu tháng 7 tới, dự kiến thu về 1,8 tỷ USD.

Ngoài Kakao Games và Kakao Bank, Kakao cũng có kế hoạch niêm yết hai công ty con Kakao Entertainment và ứng dụng đặt xe Kako Mobility trong năm 2022. Theo ông Dongkeun Yi, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Counterpoint Research, Kakao đang hướng tới việc vận hành một hệ sinh thái hoàn chỉnh, cung cấp đa dạng dịch vụ tương tự như Wechat ở Trung Quốc. 

Tin Cùng Chuyên Mục