Cổ phiếu Tesla rớt giá 35% kể từ khi Elon Musk "để ý" Twitter

Kim Dung

Trước ngày chốt thương vụ mua bán 44 tỷ USD với Twitter, cổ phiếu Tesla ở mức 332,67 USD/ đơn vị. Đến thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu của hãng xe điện sụt giảm chỉ còn 207,47 USD/ đơn vị.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/11, giá cổ phiếu Tesla giảm 3,6% trong bối cảnh thị trường đầy biến động. Theo CNBC, kể từ khi CEO Tesla Elon Musk tuyên bố mua lại mạng xã hội Twitter, cổ phiếu của hãng xe điện đã giảm hơn 35% từ mức 332,67 USD/ đơn vị xuống còn còn 207,47 USD/ đơn vị.

Cổ phiếu Tesla "trượt dốc" sâu hơn nhiều so với các nhà sản xuất ô tô khác. Trong cùng thời điểm, cổ phiếu nhà General Motors và Ford lần lượt chỉ giảm 2% và 11%, trong khi nhà sản xuất xe điện Rivian chỉ giảm hơn 5%.

Cổ phiếu Tesla rớt giá 35% sau hơn nửa năm.
Cổ phiếu Tesla rớt giá 35% sau hơn nửa năm.

Ngày 25/4/2022, vị tỷ phú người Mỹ đạt được thỏa thuận giá cả để sở hữu Twitter. Chỉ một ngày sau khi thông tin này được công bố, giá cổ phiếu Tesla  giảm mạnh 12,2%. Giá trị của hãng xe điện "tụt dốc" không phanh. Vốn hóa của Tesla bốc hơi 126 tỷ USD, đồng thời giá trị tài sản của người giàu nhất thế giới cũng bị "hao hụt" mất 40 tỷ USD.

Cổ phiếu Tesla sụt giảm nghiêm trọng chủ yếu là do các nhà đầu tư lo lắng Elon Musk có thể bán cổ phần sở hữu tại công ty xe điện để có đủ tiền mua lại Twitter. Trước đó, Musk từng thế chấp 1/3 cổ phần Tesla để vay 12,5 tỷ USD. Hành động ấy khiến các nhà đầu tư thêm quan ngại. 

Ngay khi tiếp quản Twitter, Elon Musk sa thải CEO của công ty và tự mình đảm nhận vai trò này.  Hiện tại, vị tỷ phú người Mỹ đang điều hành năm công ty cùng lúc gồm Twitter,  SpaceX, Tesla, Neuralink và The Boring Company.

Việc Elon Musk trở thành chủ nhân mới của Twitter khiến hàng loạt thương hiệu như GM, Volkswagen, Audi, Pfizer,... ngừng quảng cáo trên nền tảng. Các doanh nghiệp này tỏ ra lo ngại trước kế hoạch giảm kiểm duyệt nội dung của ông Musk và sự rời đi của đội ngũ điều hành Twitter. 

Tại Hội nghị đầu tư thường niên Baron lần thứ 29, Elon Musk chia sẻ: “Thời gian công việc trong 1 tuần của tôi đã tăng từ 78 giờ lên 120 giờ. Một khi Twitter được dẫn dắt theo đúng phương hướng, tôi nghĩ rằng việc điều hành công ty này còn dễ dàng hơn nhiều so với SpaceX hoặc Tesla".

"Sếp Twit" sẽ chỉ tạm thời đảm nhận vị trí CEO tại Twitter và ông vẫn chưa tiết lộ danh tính của người kế nhiệm. 

Sau đợt tái cấu trúc Twitter, Musk đã đưa hơn 50 nhân viên Tesla, hầu hết là kỹ sư phần mềm trong đội ngũ Autopilot (hệ thống tự lái) sang Twitter làm việc. Các kỹ sư của Tesla, những người không có chuyên môn về mạng xã hội, phải đối mặt với áp lực khá lớn để đáp ứng những yêu cầu của Elon Musk.

Tại hội nghị các nhà đầu tư, Musk chia sẻ thêm rằng Tesla vẫn có ý định phát triển mẫu xe điện rẻ hơn so với mẫu Model 3. Ông còn nhấn mạnh lại mục tiêu đã đặt ra trước đó là sản xuất được 40.000 chiếc ô tô mỗi ngày.

Với mức sản lượng này Tesla sẽ cần nhiều pin, kim loại và vật liệu hơn. Có khả năng hãng xe điện hàng đầu thế giới cần tự sản xuất những linh kiện và nguyên liệu thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà cung cấp khác.

Tin Cùng Chuyên Mục