Có ý định nhảy việc sau Tết, giới trẻ nên nghe lời Jack Ma: "Nhảy việc quá sớm sẽ mang tới thảm hoạ"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nghỉ việc giữa chừng làm nhà tuyển dụng rơi vào thế bị động, không thể tìm kiếm nhân sự thay thế. Điều này ảnh hướng trực tiếp tới tình hình chung của cả doanh nghiệp.

Thời điểm sau Tết là giai đoạn nhiều người có ý định chuyển công việc. Tuy nhiên, theo tỷ phú Jack Ma, đây là quyết định cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Hội chứng "nhảy việc bất thình lình" của giới trẻ

Giới trẻ có rất nhiều lựa chọn công việc trong xã hội hiện nay. Thông tin tuyển dụng được đăng tải hàng ngày, hàng giờ trên các hội nhóm, mạng xã hội,... giúp ai cũng có thể tiếp cận và chủ động liên hệ, rải CV (sơ yếu lý lịch) cho một, hoặc nhiều nhà tuyển dụng. 

Tuy nhiên, chính bởi sự tiện lợi này khiến cho nhiều sinh viên không biết trân trọng cơ hội việc làm. Tình trạng "nhảy việc" sau 1,2 tháng hoặc thậm chí chỉ vài tuần không hề hiếm. Nguyên nhân là các bạn trẻ mới ra trường chưa xác định được hướng đi, chỉ háo hức rải CV, vội vã đi phỏng vấn mà không tìm hiểu kỹ doanh nghiệp. Khi được nhận, họ mau chóng cảm thấy chán nản, thất vọng, không có động lực học hỏi rồi lập tức chọn cách bỏ cuộc để tìm công việc mới.

Nghỉ việc giữa chừng làm nhà tuyển dụng rơi vào thế bị động, không thể tìm kiếm nhân sự thay thế. Điều này ảnh hướng trực tiếp tới tình hình chung của cả doanh nghiệp.

Jack Ma cảnh báo các bạn trẻ định "nhảy việc"

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, nhà sáng lập của Alibaba, Jack Ma, cho biết nếu phải đưa ra một lời khuyên cho những người trẻ tuổi, ông sẽ nói rằng công việc đầu tiên là quan trọng nhất.

Vào phiên hội thảo "Gặp gỡ Lãnh đạo cùng Chủ tịch Alibaba Jack Ma" vào thứ tư, Ma chia sẻ: "Công việc đầu tiên của bạn là công việc quan trọng nhất của bạn."

Điều đó không có nghĩa rằng đó là "công việc mơ ước" của bạn, và thậm chí chưa chắc bạn đã yêu thích nó. Nhưng đó nhất định phải là công việc cho bạn cơ hội học hỏi từ đồng nghiệp và thể hiện bản thân.

Có ý định nhảy việc sau Tết, giới trẻ nên nghe lời Jack Ma:

 

Ông cho biết: "Không nhất thiết phải là một công ty tên tuổi, (nhưng) bạn nên tìm một người sếp tốt có thể dạy bạn cách làm người – cách cư xử đúng cách và đúng mực – và (bạn nên) ở lại đó làm việc. Tự hứa với bản thân mình: ‘Tôi sẽ làm việc ở đây trong ba năm.’ Sau đó hẵng chuyển đi."

Để làm được điều này, bạn cần phải làm việc đủ lâu, cho bản thân thời gian để khám phá ưu điểm của mình và xác định mục tiêu. Tất cả đều cần phải có thời gian.

Jack Ma, người đã lãnh đạo doanh nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc khổng lồ Alibaba trong gần hai thập kỉ, cho biết ông từng chứng kiến những công nhân trẻ tuổi thường bỏ sớm bỏ việc khi chưa cho bản thân mình đủ thời gian.

Ma cho biết họ thường ca thán rằng công việc không đủ tốt. Và bản thân ông từng chứng kiến nhiều thảm hoạ.

Có ý định nhảy việc sau Tết, giới trẻ nên nghe lời Jack Ma:

 

Đặc biệt, Jack Ma cho rằng người nhảy việc liên tục cũng giống như một người kết hôn rồi lại ly hôn, ly hôn rồi lại kết hôn, kết hôn rồi lại ly hôn, người như thế này không đáng tin cậy.

Ông không thích người thích nhảy việc, đặc biệt là nhân viên thay đổi nhiều công việc, người như vậy ông không mấy tin tưởng. Nếu một người gửi cho ông một bản sơ yếu lý lịch mà trong đó ghi 5 năm thay đổi 7 lần công việc, những nhân viên như vậy ông không bao giờ cần tuyển dụng.

Tin Cùng Chuyên Mục