Cocobay Đà Nẵng: Cam kết đảm bảo quyền tài sản hợp pháp của Chủ sở hữu trong bất cứ tình huống nào

Vân Anh

Ngày 16/11, tại Khu Nghỉ dưỡng và Nhà ở Cao cấp The Empire, Công ty CP Đầu tư Phát triển và Xây dựng Thành Đô đã tổ chức buổi Hội nghị khách hàng Cocobay 2019. Động thái này được đánh giá là “dám đối mặt, không trốn tránh” của chủ đầu tư sau khi phát sinh một số vấn đề.

Trong Hội nghị khách hàng Cocobay 2019, đôi bên mong muốn cùng ngồi lại tìm tiếng nói chung, để hướng mục tiêu lâu dài đưa Tổ hợp dự án The Empire trở thành một điểm đến nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn cả trên thị trường quốc tế.

Cùng ngồi lại tìm vướng mắc!

Mở đầu Hội nghị, Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Đức Thành nhấn mạnh, ngọn nguồn của mọi vấn đề qua các giai đoạn liên quan đến dự án, sẽ được trả lời thỏa đáng với hy vọng giúp giải tỏa các thắc mắc và nhận được sự chia sẻ của quý khách hàng.

Cocobay Đà Nẵng: Cam kết đảm bảo quyền tài sản hợp pháp của Chủ sở hữu trong bất cứ tình huống nào - Ảnh 1

 

Cho đến nay, không thể phủ nhận, Dự án Cocobay hiện được đánh giá thuộc nhóm dự án tốt bởi: Pháp lý rõ ràng, minh bạch; Không có nợ xấu ngân hàng; Dự án đang triển khai và tiếp tục triển khai; Quỹ đất, tổng tài sản còn đủ để giải quyết bài toán tài chính

Chính vì điều đó, Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Đức Thành trải lòng: “Với tinh thần luôn luôn quyết tâm đưa Cocobay thành một Tổ hợp Du lịch và giải trí hàng đầu Việt Nam - Điểm đến của thế giới, tôi cùng với các cộng sự đã nỗ lực hết mình. Nếu buông tay, tôi đã chuyển nhượng dự án từ năm 2018. Tuy nhiên chúng tôi vẫn quyết tâm đi tiếp và từng bước vượt qua mọi khó khăn và vướng mắc. Do tồn tại những yếu tố khách quan liên quan đến thủ tục pháp lý, không kiểm soát được nên có một số điều chúng tôi đã cam kết mà không thực hiện như: chi trả thanh lý, chi trả đúng hạn TNCK.

Đến giờ này công ty mới có GPXD, giấy phép mở bán, sổ đỏ của khu nhà ở thấp tầng để đủ cơ sở pháp lý cho việc bán hàng. Còn tòa Coco Wonderland Resort (COR4) mới có GPXD,  trong tháng 11/2019 này sẽ có giấy phép mở bán và sổ đỏ. Như vậy phần kinh doanh bất động sản đã bị trễ ít nhất 6 tháng so với dự tính nên nguồn thu không có. Dự kiến đầu năm 2020 mới có dòng tiền do kinh doanh bất động sản mang lại để thực hiện các cam kết”.

Chia sẻ với Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Thành, anh Long, đại diện cho hàng trăm khách hàng bày tỏ lời cảm ơn việc Công ty đã bố trí buổi gặp gỡ khách hàng. Theo anh, đây là một động thái được nhiều người đánh giá “dám đối mặt, không trốn tránh” của chủ đầu tư. Anh Long ví von, Khu tổ hợp Cocobay Đà Nẵng như ngôi nhà thứ 2 của không chỉ anh mà còn nhiều khách hàng khác nên mọi người đều mong muốn được chủ đầu tư chia sẻ thẳng thắn những khó khăn để cùng nhau “vực dậy” dự án.

Thay mặt hơn 500 chủ sở hữu (CSH), Anh Long nêu lên 2 vấn đề chính. Hiện tại, nhóm khách hàng đã thanh toán đến 95% giá trị tài sản rất mong nhận quyền sở hữu. Vì thế, họ cần được biết tình trạng pháp lý dự án đến đâu, việc tách sổ đỏ ra khỏi sổ chung và cấp như thế nào?... Việc không trả nợ thu nhập như cam kết, tiền của các CSH bỏ vào dự án đã đi đâu…? Mọi vấn đề cần được trao đổi thẳng thắn, rõ ràng. … “Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng chủ đầu tư, thậm chí lấy số đông để yêu cầu chính quyền TP. Đà Nẵng trả lời cụ thể và giải quyết các quyền lợi liên quan đến doanh nghiệp”, anh Long quả quyết.

Tương tự, luật sư Nguyễn Thanh Huyền (đến từ TP. HCM) đại diện cho 5 chủ sở hữu yêu cầu chủ đầu tư cho biết vướng mắc của dự án hiện nay là gì? Tại sao lại chậm trễ? Lỗi là do tài chính, pháp lý hay vấn đề gì khác? Và đâu là giải pháp...?

4 giải pháp xử lý hướng đến quyền lợi khách hàng

Sau khi ghi nhận những thắc mắc, ông Nguyễn Đức Thành cũng chia sẻ tình hình chung của công ty và cam kết, trong bất cứ tình huống nào, Công ty Thành Đô cũng đảm bảo quyền tài sản hợp pháp của Chủ sở hữu. “Tôi muốn nói thêm, tài sản của quý khách hàng đã có hiện hữu, đã được Chủ đầu tư thực hiện theo đúng pháp luật, đúng mục đích đất sử dụng và tài sản đó hiện nay so với thời điểm mua bán đã có giá trị hơn bởi giá đất của TP. Đà Nẵng tăng, khu vực thực hiện dự án có nhiều thay đổi, đặc biệt Chủ đầu tư đã đầu tư rất nhiều cho hạ tầng, tiện ích, truyền thông”, ông Thành khẳng định.

Trên cơ sở cố gắng để đảm bảo quyền lợi khách hàng, ông Thành đề xuất 4 phương án xử lý. Thứ nhất, theo HĐMB các loại căn hộ được giao dịch theo hình thức Condotel (căn hộ không hình thành đơn vị ở), do đã chuyển đổi quy hoạch nên có một phần các căn hộ được chuyển thành chung cư (hình thành đơn vị ở). Để làm được việc này công ty đã phải bỏ ra quỹ đất rất lớn để làm hạ tầng xã hội.

Cocobay Đà Nẵng: Cam kết đảm bảo quyền tài sản hợp pháp của Chủ sở hữu trong bất cứ tình huống nào - Ảnh 2

Cocobay hiện được đánh giá thuộc nhóm dự án tốt

Chủ sở hữu có thể chuyển đổi căn hộ condotel của mình thành căn hộ chung cư không có TNCK và công ty chấp nhận chuyển đổi ngang về giá không tính thêm bất kỳ loại phí nào trừ chi phí chuyển đổi theo quy định của Nhà nước và công ty.

Giải pháp 2, hiện tại công ty có một số loại hình BĐS được phép mua bán, đang xây dựng hoặc sắp xây dựng. Công ty đề xuất phương án các chủ sở hữu có thể quy đổi TNCK thành BĐS đang thuộc sở hữu của Thành Đô thành sở hữu của mình, cụ thể như Tòa chung cư Coco Wonderland Resort (COR4): sẽ hoàn thành vào tháng 4/2021; Tòa chung cư 5A và 5B (bên biển) dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II/2022.

Chủ sở hữu có thể quy đổi TNCK thành bất động sản (chung cư hoặc nhà ở thấp tầng) theo nguyên tắc: Ký hợp đồng giao lại tài sản thuộc CSH theo HĐMB đã ký với Chủ đầu tư cho đơn vị quản lý vận hành (được Công ty Thành Đô ủy quyền) trong thời hạn 10 năm với các thỏa thuận cơ bản: 3 năm đầu nhận TNCK cố định 6% /năm; 7 năm tiếp theo hoặc ăn chia theo lợi nhuận theo tỷ lệ 80% của Chủ sở hữu hoặc tiếp tục nhận TNCK cố định 6% năm.

Khoản TNCK chưa nhận cho đến ngày 31/12/2019 và TNCK cố định 6%/năm trong 3 năm đầu tiên sẽ được chiết khấu vào tiền nộp mua BĐS mới. Chủ sở hữu thực hiện theo phương thức này sẽ được Chủ đầu tư chiết khấu phần chi phí hoa hồng cho đại lý đồng thời tuân thủ các điều kiện của HĐMB bất động sản mới.

Giải pháp 3, thanh lý hợp đồng mua bán với 2 phương án. Phương án 1, công ty sẽ đứng ra thanh lý trên nguyên tắc, trả lại nguyên gốc số tiền mà chủ sở hữu đã đóng sau khi thu hồi phần hỗ trợ lãi suất và chi phí bán hàng cho công ty; Không thu hồi TNCK ứng trước và 15 đêm nghỉ dưỡng mà chủ sở hữu đã sử dụng; Thời hạn thanh toán chậm nhất ngày 30/09/2020. Khách hàng sẽ nhận lãi suất 10%/ năm cho đến ngày nhận được tiền thanh lý. 

Phương án 2, chủ sở hữu tự chuyển nhượng: Công ty chịu trách nhiệm hỗ trợ làm thủ tục. Mọi chi phí liên quan đến chuyển nhượng do CSH chi trả.

Cocobay Đà Nẵng: Cam kết đảm bảo quyền tài sản hợp pháp của Chủ sở hữu trong bất cứ tình huống nào - Ảnh 3

 Cuộc đối thoại diễn ra với tinh thần xây dựng, cầu thị

Sau 3 giải pháp trên mà các chủ sở hữu không lựa chọn được bất kỳ giải pháp nào thì công ty sẽ bàn giao lại tài sản đã hình thành theo HĐMB. Chủ sở hữu có quyền định đoạt tài sản của mình trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật và chủ đầu tư.

Tin Cùng Chuyên Mục