'Cơn bão' virus Vũ Hán làm khổ những gã khổng lồ thế giới

Phương Minh/PLO

Ám ảnh trước bóng ma virus Corona đang lây lan mạnh, chưa có điểm dừng, các tập đoàn lớn trên thế giới đã ra quyết định tạm hoãn sản xuất hay đóng cửa kinh doanh gây ra thiệt hại khôn lường cho nền kinh tế lẫn chính các công ty này.

'Cơn bão' virus Vũ Hán làm khổ những gã khổng lồ thế giới - Ảnh 1

 

Uniqlo và Tesla là hai cái tên mới nhất ra lệnh đóng cửa các cơ sở sản xuất kinh doanh của mình tại Trung Quốc. 

Hãng tin Nikkei (Nhật) cho biết hãng thời trang đứng thứ ba thế giới - Uniqlo buộc phải theo gót nhiều thương hiệu bán lẻ khác khi quyết định đóng cửa khoảng 100 cửa hàng tại Trung Quốc.

Toàn bộ 17 cửa hàng Uniqlo tại Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh hoàn toàn đóng cửa, số còn lại chủ yếu tại tỉnh Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán. Hiện Uniqlo có đến 750 cửa hàng tại Trung Quốc, nên số lượng đóng cửa gần 100 cửa hàng chiếm không đầy 10% tổng số cửa hàng Uniqlo.

"Chúng tôi không biết bao giờ thì mở lại cửa hàng" - phát ngôn viên Uniqlo cho biết.

Các thương hiệu bán lẻ khác của Nhật cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão virus Corona. Muji, thương hiệu chuyên về đồ gia dụng đã đóng 10 cửa hàng mà không thông báo ngày mở cửa trở lại. Thương hiệu này còn có 260 cửa hàng khác tại khắp Trung Quốc nhưng chưa có quyết định đóng cửa vì sẽ phụ thuộc vào động thái của chính quyền Trung Quốc.

Chuỗi nhà hàng Yoshinoya Holdings, nổi tiếng với món súp bò cũng nhìn thấy sự thiệt hại kinh doanh đáng kể khi phải đóng hết 30 cửa hàng tại Vũ Hán.

Cái tên Starbucks mới là người dũng cảm khi quyết định đóng hơn 2.000 cửa hàng trên 4.100 cửa hàng khắp Trung Quốc đúng vào dịp tết Nguyên đán vốn ăn nên làm ra.

Các thương hiệu Mỹ khác cũng rơi vào thảm cảnh thiệt hại kinh doanh. McDonald và Disney là một trong những công ty đầu tiên đóng cửa các doanh nghiệp ở Trung Quốc vào tuần trước. Disney đã đóng cửa các công viên giải trí Thượng Hải và Hong Kong, trong khi McDonald cho biết họ đã đình chỉ kinh doanh tại các thành phố ở tỉnh Hồ Bắc.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của H&M cho biết thương hiệu thời trang Thụy Điển đóng 45 cửa hàng và nghiêm cấm nhân viên đi lại Trung Quốc. Một thương hiệu khác của Thụy Điển là IKEA cũng buộc phải đóng một nửa số cửa hàng trong 30 cửa hàng đang mở tại Trung Quốc.

Rất nhiều khách sạn tên tuổi như Marriott, Hyatt và Hilton đình chỉ một loạt các hoạt động tại Vũ Hán và Hồ Bắc. 

Nhiều công ty lớn cũng đã bắt đầu hạn chế việc đi lại của nhân viên đến và đi từ Trung Quốc. Những gã khổng lồ công nghệ như Facebook và Microsoft, gần đây đã yêu cầu tất cả nhân viên của mình đình chỉ du lịch đến Trung Quốc nếu thực sự không cần thiết. 

Các ngân hàng lớn, như Standard Chartered và Commonwealth Bank of Australia, cũng cấm nhân viên đến Trung Quốc. Các công ty thép Nippon, LG, Fiat Chrysler, General Motors và Ford cấm nhân viên đến Vũ Hán.

Tuy nhiên, nghiêm trọng nhất có lẽ là các công ty lớn kinh doanh ở cấp độ toàn cầu. Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook nói các nhà cung cấp của họ sẽ dừng hoạt động đến ngày 10-2, và ông bày tỏ sự lo ngại về việc gián đoạn chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến việc bán hàng của hãng.

Dù có nhà máy tại Thượng Hải nhưng cuối cùng Tesla buộc phải đóng cửa nhà máy theo lệnh của chính quyền nhằm ngăn chặn lây lan virus Corona. Ông Zach Kirkhorn, Giám đốc tài chính Tesla cho biết điều này làm dừng việc sản xuất mẫu xe Model 3 và sẽ ảnh đến lợi nhuận của hãng trong quý 1 năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục