"Con cưng" của Masayoshi Son, chuỗi khách sạn Oyo nộp hồ sơ IPO, dự kiến gây quỹ 1,1 tỷ USD

Selina Nguyễn

Dự kiến, Oyo sẽ dùng số tiền thu được để trả nợ và tài trợ cho các sáng kiến ​​tăng trưởng.

Tờ Nikkei đưa tin, startup khách sạn Oravel Stays của Ấn Độ đã nộp hồ sơ IPO trong một thương vụ dự tính trị giá 84,3 tỷ rupee (tương đương 1,1 tỷ USD). Động thái này cho thấy nỗ lực của công ty khi tham gia vào cơn sốt của các kỳ lân công nghệ tìm cách niêm yết trên sàn giao dịch.

Công ty khởi nghiệp khách sạn Ấn Độ Oyo đang lên kế hoạch gây quỹ 1,1 tỷ USD trên thị trường chứng khoán
Công ty khởi nghiệp khách sạn Ấn Độ Oyo đang lên kế hoạch gây quỹ 1,1 tỷ USD trên thị trường chứng khoán

Chuỗi khách sạn Oyo được "chống lưng" bởi SoftBank Group và Airbnb, có kế hoạch huy động 70 tỷ rupee thông qua việc chào bán cổ phiếu mới. Số tiền còn lại đến từ việc bán cổ phiếu của các nhà đầu tư hiện hữu.

Người sáng lập Oyo - Ritesh Agarwal, công ty RA Hospital Holdings của anh và SoftBank Vision Fund là ba cổ đông lớn nhất của Oyo. SoftBank nắm giữ 47% trong khi Agarwal và RA Hospital Holdings sở hữu hơn 33% cổ phần trong công ty.

Dự kiến, Oyo sẽ dùng số tiền thu được để trả nợ và tài trợ cho các sáng kiến ​​tăng trưởng. Công ty chưa đưa ra mức giá cho cổ phiếu nhưng các phương tiện truyền thông địa phương dự đoán, mức định giá được đưa ra cho công ty vào khoảng 12 tỷ USD.

Oyo là kỳ lân mới nhất của Ấn Độ công bố kế hoạch IPO sau khi nền tảng giao đồ ăn Zomato trở thành công ty đầu tiên niêm yết vào tháng 7 vừa qua. Nền tảng công nghệ giáo dục Byju's, công ty khởi nghiệp giá trị nhất Ấn Độ, cũng đang xem xét tiến hành IPO vào nửa đầu năm 2022.

Trước đó, công ty mẹ của hãng khởi nghiệp thanh toán kỹ thuật số Paytm cũng đã đệ trình bản cáo bạch dự thảo cho đợt IPO lớn nhất Ấn Độ ở mức 2,2 tỷ USD. Nhà bán lẻ Flipkart Online Services Pvt huy động được 3,6 tỷ USD với mức định giá 38 tỷ USD - vòng tài trợ kỷ lục của một công ty khởi nghiệp Ấn Độ.

Ấn Độ, Malaysia, Indonesia và châu Âu chiếm hơn 90% số khách sạn được liệt kê trên nền tảng Oyo. Công ty này cũng cung cấp dịch vụ lưu trú tại Trung Quốc, Mỹ và hàng chục quốc gia khác, mặc dù sự mở rộng toàn cầu này đang bị hạn chế bởi đại dịch.

Ứng dụng Oyo đã được tải xuống 100 triệu lần, trở thành một trong những ứng dụng du lịch phổ biến nhất trên thế giới cùng với Airbnb và Booking.com. Oyo hiện có hơn 9 triệu người dùng trong chương trình khách hàng thân thiết.

Tin Cùng Chuyên Mục