“Con đường đến nông nghiệp sạch vẫn còn quá gian nan”

Thu Tâm

“Thị trường nông nghiệp sạch ở Việt Nam đang rất nhập nhằng, chưa có một khái niệm cụ thể và cách phân biệt đâu là sạch, an toàn, organic…Tất cả đều bị đánh đồng là sạch khiến người tiêu dùng hoang mang khi chọn thực phẩm và chưa thực sự tin tưởng vào những lời quảng cáo” - anh Thiều Sĩ Duy chia sẻ.

Chào anh, được biết iCompany hoạt động trên nhiều lĩnh vực tưởng chừng như không liên quan đến nhau, anh có thể chia sẻ cụ thể về điều này?

- Thực ra iCompany hoạt động ở nhiều lĩnh vực nhưng lại có liên quan khá chặt chẽ với nhau. Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng và phát triển 4 mảng kinh doanh chính là: Cung cấp và phân phối chế phẩm sinh học; Xây dựng thương hiệu nông nghiệp; Thương mại điện tử; Các hoạt động kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm; Tư vấn xây dụng mô hình VAC sinh học, tiết kiệm chi phí, mang lại lợi nhuận cao cho người dân. Mỗi mảng có một chức năng riêng nhưng tổng thể hỗ trợ cho nhau vì một iCompany phát triển toàn diện và hướng tới phục vụ khách hàng với những dịch vụ mang giá trị tốt nhất.

“Con đường đến nông nghiệp sạch vẫn còn quá gian nan” - Ảnh 1

Thiều Sĩ Duy Giám đốc Công ty TNHH iCompany 

Trong quá trình hơn 5 năm phát triển, Công ty đã phải trải qua những khó khăn gì? Và thành công lớn nhất của anh đạt được là gì, thưa anh?

- Để có được thương hiệu cũng như uy tín như hiện nay, iCompany đã trải qua rất nhiều thăng trầm và có những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua. Thực tế là người dân mình vẫn duy trì tập quán, phương thức sản xuất cũ. Để thay đổi họ chuyển sang một mô hình sử dụng chế phẩm sinh học an toàn, hiệu quả chậm, lâu hơn, cũng như giá cao hơn với các loại “sản phẩm” mà họ đang sử dụng là một khó khăn rất lớn. Việc thuyết phục người dân sử dụng mô hình mẫu, tặng, hướng dẫn, ghi nhận mô hình để làm bằng chứng cho mọi người hiểu phải mất từ 2 - 3 năm.

Hơn nữa ban đầu nguồn vốn của chúng tôi không nhiều, ít chi phí đầu tư cho marketing, hội thảo nên rất khó tiếp cận trực tiếp người dân. Chúng tôi phải dùng con đường internet để truyền tải các thông tin tới người thân thông qua con em hoặc người thân của họ đang làm việc ở các thành phố lớn thường xuyên sử dụng internet.

“Con đường đến nông nghiệp sạch vẫn còn quá gian nan” - Ảnh 2

 

Mặt khác, vì giá thành cao nhưng chiết khấu thấp nên các sản phẩm rất khó được chấp nhận đưa vào hệ thống các đại lý bán thức ăn chăn nuôi, phân bón hay các bên bán thức ăn thủy sản.

Tuy nhiên, sau 5 năm cố gắng chia sẻ, ghi nhận, truyền tải thông tin thì cụm từ “chế phẩm sinh học” đã được phổ biến và mọi người đã bắt đầu ứng dụng vào trong hoạt động trồng trọt, chăn nuôi hộ gia đình, các trang trại và thậm chí là các công ty lớn. Ngoài các sản phẩm về chế phẩm sinh học thì công ty cũng đã đưa thành công máy chế biến thức ăn chăn nuôi Trí Đạt vào việc giảm chi phí thức ăn chăn nuôi cho bà con mà không phải tốn tiền mua thức ăn chăn nuôi nữa. Chúng tôi cũng đã có trong tay 5 sản phẩm độc quyền dưới việc hợp tác với các đơn vị đối tác.

Trung tâm phân phối chế phẩm sinh học là một lĩnh vực đã hoạt động từ những ngày đầu thành lập công ty. Anh có thể chia sẻ thêm về mục đích ra đời và định hướng phát triển của Trung tâm?

iCompany đã đưa thành công máy chế biến thức ăn chăn nuôi Trí Đạt vào việc giảm chi phí thức ăn chăn nuôi cho bà con mà không phải tốn tiền mua thức ăn chăn nuôi. iCompany cũng đã có trong tay 5 sản phẩm độc quyền dưới việc hợp tác với các đơn vị đối tác.

- Mục đích ra đời của Trung tâm chế phẩm sinh học là hướng mọi người thay đổi cách chăn nuôi trồng trọt cũ, phương pháp làm nông nghiệp theo cách truyền thống sử dụng hóa chất, thuốc kích thích, tăng trưởng độc hại sang làm nông nghiệp bền vững thuận theo tự nhiên vì sức khỏe cộng đồng.

Sắp tới, Trung tâm sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm chế phẩm sinh học an toàn, hiệu quả cao với giá thành thấp để tiết kiệm chi phí làm nông cho bà con. Ngoài ra, chúng tôi sẽ nỗ lực kết nối cung cầu, tìm thị trường đầu ra trong nước và quốc tế cho sản phẩm an toàn của bà con. Xa hơn là Trung tâm sẽ hướng dẫn bà con cách làm quy trình nông nghiệp an toàn, tự chủ về mọi mặt, giảm chi phí, tăng lợi nhuận và các bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm làm ra.

“Con đường đến nông nghiệp sạch vẫn còn quá gian nan” - Ảnh 3

 

Quy mô thị trường chế phẩm sinh học tuy không lớn nhưng lại rất đa dạng các sản phẩm, vậy đâu là tiêu chí để anh lựa chọn sản phẩm để phân phối? Trở ngại lớn nhất trong việc phân phối những mặt hàng loại này là gì?

- Tiêu chí hàng đầu chúng tôi đưa ra là phát triển an toàn - bền vững, sản phẩm phải đảm bảo an toàn cho người sử dụng, người tiêu dùng thực phẩm. Mặt khác, chi phí đưa vào phải giảm, tăng lợi nhuận cho bà con và sử dụng được lâu dài từ đó bà con không phải phụ thuộc vào các loại thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc phòng trừ bệnh…

Tuy nhiên trở ngại như tôi đã nói đó là sản phẩm cần phải chứng minh rất nhiều, thời gian tác dụng lâu, khó bán giá cao và khó thuyết phục bà con thay đổi cách làm nông nghiệp theo cách cũ.

“Con đường đến nông nghiệp sạch vẫn còn quá gian nan” - Ảnh 4

 

Anh đánh giá thế nào về thực trạng nền nông nghiệp sạch ở Việt Nam hiện nay? Theo anh làm thế nào để nông nghiệp sạch có thể cạnh tranh lại những nguồn thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc đang trôi nổi trên thị trường?

Về thị trường nông nghiệp sạch ở Việt Nam theo quan điểm cá nhân tôi là đang rất nhập nhằng, chưa có một khái niệm cụ thể và cách phân biệt đâu là sạch, an toàn, organic…Tất cả đều bị đánh đồng là sạch. Do đó người tiêu dùng đang rất hoang mang khi chọn thực phẩm và không thực sự tin tưởng vào những lời quảng cáo gọi là sạch.

Thông tin liên hệ: .

Web:www.chephamsinhhoc.net

Ad: 126d Trần Kế Xương, F2, Phú Nhuận,tp HCM

Số 12, Ngõ 322 Nhân Mỹ, Mỹ Đình, Hà Nội .

Hotline : 098 2807268

Theo tôi, để nông nghiệp “’sạch” có thể cạnh tranh lại nguồn thực phẩm "bẩn", không rõ nguồn gốc thì người làm nông nghiệp “sạch” phải sạch từ khâu chọn giống, tuân thủ theo quy trình chăm sóc, thu hoạch, bảo quản và tuyệt đối không mù quáng vì lợi nhuận mà bỏ dù một chút hóa chất, thuốc tăng trưởng, thuốc kích thích cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản.

Bên cạnh đó, phải xây dựng được thương hiệu riêng cho sản phẩm mình làm ra, phải chứng minh được cho người tiêu dùng thấy về cách chăm sóc, quy trình tạo ra sản phẩm “sạch”, đầu tư vào marketing hoặc hợp tác với các đơn vị, công ty, điểm bán nông sản, thực phẩm “sạch”, trung tâm thương mại, siêu thị uy tín. Quan trọng hơn cả là phải có sự tham gia hỗ trợ từ địa phương, các trung tâm nông nghiệp để nông nghiệp sạch phát triển đúng hướng và ngày càng được mở rộng khắp cả nước.

Tin Cùng Chuyên Mục