Con đường thành công của tỷ phú Mỹ từng bị đuổi việc năm 39 tuổi, giờ đây trở thành đối thủ nặng ký của Donald Trump

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - "Ông ấy có khả năng lãnh đạo và hiệu triệu mọi người. Michael hoàn toàn có khả năng giành chiến thắng trước Donald Trump" - giới chuyên gia nhận định.

Được biết đến với danh xưng "ông trùm truyền thông", tỷ phú Mỹ Michael Bloomberg là người sáng lập và CEO của tập đoàn truyền thông tài chính Bloomberg L.P, đồng thời là chủ của tờ báo tài chính nổi tiếng thế giới Bloomberg. Ông bước vào chính trường với vai trò thị trưởng thành phố New York giai đoạn từ 2002 - 2013.

Theo thống kê của Forbes, Bloomberg đang có trong tay hơn 52 tỷ USD, đứng thứ 8 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới.

Trải qua hơn 50 năm phấn đấu và thử sức ở nhiều vị trí lãnh đạo, giờ đây, Michael Bloomberg vẫn chưa muốn dừng lại. Ở tuổi 77, ông chuẩn bị tranh cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới với tư cách ứng viên Đảng Dân Chủ. 

Con đường thành công của tỷ phú Mỹ từng bị đuổi việc năm 39 tuổi, giờ đây trở thành đối thủ nặng ký của Donald Trump - Ảnh 1

 

Theo CNN, người phát ngôn của Bloomberg cho biết, vị tỷ phú này muốn: "hoàn thành nghĩa vụ và đảm bảo rằng ông Donald Trump không thể giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà trắng."

Hồi đầu tháng 3, Bloomberg đã từng tuyên bố sẽ không tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Nhưng theo nguồn tin trên, ông đang lo ngại rằng các ứng viên hiện tại "không đủ mạnh để đánh bại Trump".

Bloomberg tốt nghiệp Đại học Harvard vào năm 1966. Quãng thời gian này, ông làm việc cho công ty chứng khoán Salomon Brothers tại phố Wall. Nhờ tài năng và óc phán đoán nhạy bén, Bloomberg nhanh chóng tiến thân và có được vị trí vững chắc tại công ty.

Nhưng câu chuyện giữa Bloomberg và Salomon Brothers kết thúc theo một cách không thể ngờ. Biến cố liên tiếp ập đến, đẩy Bloomberg xuống bộ phận công nghệ thông tin, một động thái giáng chức không công khai.

Năm 1981, Salamon Brothers sáp nhập cùng với hãng giao dịch hàng hoá Phibro Corporation, kéo theo hàng loạt thay đổi về nhân sự. Bloomberg nằm trong danh sách các nhân viên phải ra đi. Đổi lại, ông nhận được số tiền 10 triệu USD.

Ở tuổi 39, chẳng ai chuẩn bị sẵn cho kịch bản bị đuổi việc bất thình lình. Nhưng trớ trêu thay, nó đã xảy ra với Bloomberg. Trong cuốn tự truyện "Bloomberg to Bloomberg", vị tỷ phú tâm sự về quãng thời gian đen tối này: "Tôi không thắc mắc điều gì đã diễn ra ở nơi đó. Tôi không quay đầu nhìn lại, bởi hết là hết. Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn."

Nắm chắc kiến thức về tài chính, cộng thêm kinh nghiệm thực chiến sau hàng chục năm làm việc tại Salamon, Bloomberg nhanh chóng nhìn ra cơ hội mới. 

Thời điểm đó, giới đầu tư chứng khoán Mỹ vẫn chưa được tiếp cận với công nghệ phân tích chứng khoán theo đúng nghĩa. "Họ vẫn tập trung vào cách làm thủ công với bút chì và giấy trong suốt giai đoạn từ khi tôi mới vào nghề thập niên 60 cho đến khi bị sa thải vào năm 1981” - Bloomberg chia sẻ.

Ý tưởng này sau đó được ông và bốn người cộng sự nghiên cứu, tạo ra Bloomberg Terminal - một dịch vụ theo dõi thông tin tài chính, vào năm 1982. Đây là một hệ thống phần mềm được các chuyên gia tài chính sử dụng để giao dịch cổ phiếu trực tuyến và truy cập vào dữ liệu thị trường luôn được cập nhật.

Và đúng như dư đoán, công nghệ này đã làm thay đổi phố Wall, trở thành một công cụ phổ biến được sử dụng trong ngân hàng đầu tư, cạnh tranh với Thomson Reuters Eikon, Factset và S&P Capital IQ.

Sau này, ông đổi tên công ty thành Bloomberg L.P, phát triển sang nhiều lĩnh vực, trong đó có hệ thống tin tức riêng. Đến năm 1993, trang Bloomberg.com ra đời và có được vị thế vững chắc tới tận bây giờ.

"Ông ấy có khả năng lãnh đạo và hiệu triệu mọi người. Michael hoàn toàn có khả năng giành chiến thắng trước Donald Trump" - giới chuyên gia nhận định.

Cần phải nhấn mạnh, Michael Bloomberg không thiếu kinh nghiệm trên chính trường. Trên cương vị thị trưởng thành phố New York, ông đã góp công lớn giúp tỷ lệ tội phạm của thành phố sụt giảm, tỷ lệ tốt nghiệp và thu nhập trung bình gia tăng.

Tin Cùng Chuyên Mục