Cơn khát hàng xa xỉ lên cao nhưng Chanel Hàn Quốc vẫn quyết áp dụng quy tắc "mỗi người mua một túi"

Giang Phạm

Theo Chanel, chính sách này sẽ giúp duy trì tính độc quyền trong bối cảnh thị trường "bán lại" với giá cao đang ngày một lớn mạnh.

Tờ Hankook Ilbo đưa tin, Chanel Hàn Quốc mới đây áp dụng chính sách mua hàng mới. Theo đó, mỗi khách hàng chỉ được mua một túi, ví trong năm. Cùng với đó, một chính sách khác dự kiến được đưa ra đó là hạn chế người tiêu dùng không mua quá 2 sản phẩm giống nhau.

Biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh cơn khát hàng xa xỉ tại xứ sở kim chi ngày càng tăng. Tại các trung tâm thương mại lớn tại Seoul, hàng dài người xếp hàng từ sáng sớm để chờ mua túi. 

Nhiều người sẵn sàng bỏ thêm 250 - 340 USD để sở hữu chiếc túi Chanel hàng hiệu mà không phải đứng xếp hàng.
Nhiều người sẵn sàng bỏ thêm 250 - 340 USD để sở hữu chiếc túi Chanel hàng hiệu mà không phải đứng xếp hàng.

Ngay khi cửa hàng mở, những người này sẽ lập tức ùa vào để mua được những món đồ mong muốn. Trong khi một số khách hàng đến để "rinh" chiếc túi yêu thích về nhà, thì số khác lại mua để rồi bán lại với giá cao hơn tại những nơi khác.

Một khách hàng mua lại túi chia sẻ, "Tôi không có thời gian và quá mệt với những lần phải chờ đợi cửa hàng mở cửa". Vậy nên, cô sẵn sàng trả thêm cho người bán 250 - 340 USD để sở hữu túi thay cho việc phải vất vả đợi chờ khi mua trực tiếp ở cửa hàng.

"Có cầu ắt có cung"

Trung tâm thương mại Shinsegae, Myeongdong được mệnh danh là "thiên đường mua sắm" ở Seoul. Vậy nên, sẽ không có gì quá lạ khi nhiều người đã xếp hàng từ tờ mờ sáng trước cửa hàng, chuẩn bị cho cuộc đua săn hàng hiệu. 

Kim Joong-do, một công nhân ngành dịch vụ, đã có mặt tại đây lúc 4h, ngay khi kết thúc ca làm việc khuya. Anh cho biết mỗi ngày mình đều có mặt tại 6 trung tâm lớn trên khắp Seoul.

Dù giá mỗi món hàng của các thương hiệu thời trang lớn không hề nhỏ nhưng khách hàng vẫn liên tục tìm mua.
Dù giá mỗi món hàng của các thương hiệu thời trang lớn không hề nhỏ nhưng khách hàng vẫn liên tục tìm mua.

"Tôi chỉ vào cửa hàng Chanel. Nếu may mắn mua được một chiếc túi nhỏ, tôi có thể kiếm được 300.000 won (khoảng 250 USD) bằng cách bán lại nó trên mạng", Kim nói.

Một nhân viên văn phòng 30 tuổi khác cũng cho biết anh đã chờ đợi từ trước khi mặt trời mọc để có thể sớm chen chân vào cửa hàng Chanel. 

"Cuộc đua này không phụ thuộc vào thứ bạn muốn mua mà quan trọng hơn là bạn có thể mua được gì bởi rất nhiều món đồ đã bán hết. Tất cả phụ thuộc vào vận may của bạn", một người đứng xếp hàng trước trung tâm thương mại Shinsegae cho biết. 

Một người đi "săn hàng hiệu" khác cũng tiết lộ, để lấy được vị trí đầu tiên vào cửa hàng, anh đã phải chờ từ 20h ngày hôm trước. "Số thứ tự của tôi là 27", một người xếp hàng từ khoảng 6h cho hay. Một tiếng sau, đã có khoảng 50 người tập trung trước cửa hàng và con số có thể lên đến 105 người khi kim giờ chỉ sang số 10.

Hầu hết người đứng đầu hàng đều là "khách bán lại". Họ mua túi Chanel với giá gốc và bán lại với giá cao khi thị trường khan hiếm một số mẫu. Nếu may mắn mua được hàng hiếm như Classic Caviar Medium của Chanel, bạn có thể bán lại được chiếc túi đó ngay vào ngày hôm sau và bỏ túi dư ra 1 - 2 triệu won (khoảng 800 - 1.600 USD).

Giới hạn sản phẩm mua là để tăng tính độc quyền

Trước tình trạng mua rồi "bán lại" với giá cao, Chanel đã đưa chính sách hạn chế lượng túi xách mà khách hàng có thể mua ở Hàn Quốc. Cùng với đó, Chanel cũng thông báo tăng giá bán túi ở Hàn Quốc vào tháng 2, tháng 7 và tháng 9 năm nay, dù vậy người tiêu dùng dường như vẫn không quan tâm.

Các nhà phân tích thị trường cho rằng, đại dịch dường như đã làm tăng thêm cơn khát hàng xa xỉ khi nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người dân không được thỏa mãn. 

Chanel không phải là nhà mốt duy nhất đưa ra chính sách hạn chế lượng mua sắm ở mỗi người.
Chanel không phải là nhà mốt duy nhất đưa ra chính sách hạn chế lượng mua sắm ở mỗi người.

Theo SCMP, Chanel không phải là nhà mốt duy nhất đưa ra chính sách hạn chế lượng mua sắm ở mỗi người. Trước đó, "ông lớn" thời trang Hermès cũng giới hạn chỉ cho phép khách hàng mua tối đa 2 chiếc túi cùng kiểu dáng mỗi năm. Hay như Rolex cũng hạn chế người mua với mức tối đa 2 mẫu đồng hồ/năm.

Dù rằng "khách ruột" của hãng không mấy vui vẻ với chính sách mua hàng hạn chế này nhưng ở góc độ nhà mốt đình đám, đây sẽ là chính sách hiệu quả giúp duy trì tính độc quyền trong bối cảnh thị trường "bán lại" với giá cao đang ngày một lớn mạnh.

Mặc dù những người "mua đi bán lại" có thể gián tiếp giúp thương hiệu tăng doanh số bán hàng trong ngắn hạn, nhưng xét về đường dài, điều này có thể làm tổn hại đến các nhãn hàng trên toàn cầu trong việc xác định người tiêu dùng trung thành và những trải nghiệm mua hàng thực tế. 

Một số ý kiến thắc mắc động thái này của nhà mốt Chanel liệu có thực sự hiệu quả với giới sành thời trang hay không thì còn phải chờ thời gian nữa mới biết được. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu quy tắc này có được áp dụng tại các cửa hàng ở quốc gia khác hay không thì phía Chanel từ chối bình luận. 

Theo Korea Times, Hàn Quốc là thị trường xa xỉ lớn thứ 7 thế giới tính đến năm 2020 và dự kiến sẽ vượt mốc 123 tỷ USD trong năm nay. Cùng với đó, thị trường bán lại hàng xa xỉ cũng dự kiến đạt 6 tỷ USD.