Con số 50 tỷ USD vốn hoá có thể đưa Vinfast sánh ngang bộ tứ Ford, BMW, Ferrari và Honda

Quỳnh Chi

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, giá trị vốn hóa mà VinFast hướng đến tối thiểu là 50 tỷ USD. Con số này có thể đưa VinFast sánh ngang với hàng loạt hãng xe tên tuổi trên thế giới.

Vốn hoá tối thiểu 50 tỷ USD: Sánh ngang Ford, BMW, Ferrari, Honda

Theo nguồn tin từ Bloomberg, Công ty cổ phần Vingroup (mã CK: VIC) đang xem xét đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ đối với đơn vị ô tô VinFast. Lần IPO này có thể huy động được khoảng 2 tỷ USD. Phía VinFast đang làm việc với các chuyên gia tư vấn để có thể hoàn tất thủ tục và IPO ngay trong quý này.

Lần phát hành này nếu thuận lợi thậm chí có thể thu về tới 3 tỷ USD và giá trị vốn hóa mà công ty hướng đến tối thiểu là 50 tỷ USD.

Nếu đúng theo ước tính, với 2 tỷ USD thu hút được trong lần IPO này, VinFast sẽ trở thành công ty Việt Nam có thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử (vượt qua thương vụ IPO của Vinhomes với 1,4 tỷ USD trong năm 2018). Đồng thời, VinFast cũng sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên tại Việt Nam được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Đáng chú ý, con số 50 tỷ USD vốn hóa có thể đưa VinFast sánh ngang với hàng loạt hãng xe tên tuổi trên thế giới như Ford (49,8 tỷ USD), BMW (58,7 tỷ USD), Ferrari (51,3 tỷ USD) hay Honda (51 tỷ USD) (số liệu tính đến hôm qua 12/4/2021, Sở giao dịch chứng khoán NewYork - NYSE).

Hiện hãng xe điện Tesla với 649,8 tỷ USD đang đứng đầu về giá trị vốn hoá trong nhóm các nhà sản xuất ô tô, cao hơn nhiều so với các hãng xếp sau như Toyota (215,6 tỷ USD), Volkswagen (148,5 tỷ USD), General Motor (86,7 tỷ USD), Daimler (81,6 tỷ USD)...

Giá trị vốn hóa các hãng xe lớn nhất thế giới (ngày 12/4/2021). Nguồn: NYSE.
Giá trị vốn hóa các hãng xe lớn nhất thế giới (ngày 12/4/2021). Nguồn: NYSE.

Điểm đặc biệt là Tesla có giá trị vốn hoá vượt trội nhưng thực tế lượng xe bán ra mỗi năm lại rất khiêm tốn so với Toyota, thậm chí hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk vẫn chưa hề có lãi.

Trong khi đó, Ferrari cũng có giá trị vốn hóa lớn với những siêu xe đắt tiền dù lượng bán chỉ tương đương phần lẻ của các hãng phổ thông.

Điều này cho thấy việc định giá một hãng xe là rất phức tạp và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau chứ không đơn thuần chỉ nằm ở doanh số bán hàng, kết quả lợi nhuận,... Và do đó mức định giá tối thiểu 50 tỷ USD đối với Vinfast hẳn đã phải trải qua rất nhiều thao tác khoa học và con tính kĩ lưỡng.

Mỹ là thị trường trọng điểm

VinFast do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, bắt đầu giao ôtô chạy xăng cho người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2019. Hãng xe này dự kiến tung ra thị trường Việt Nam ôtô điện vào cuối năm nay và cho biết, tháng trước đã nhận được hơn 3.000 đơn đặt hàng. Vinfast cũng đặt mục tiêu cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên đến thị trường Mỹ, Canada và Châu Âu vào năm tới, đồng thời đang tìm cách mở một nhà máy tại Mỹ.

Trước đó, tại phiên họp thường niên năm 2020, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup cũng cho biết trong tương lai VinFast và Vinsmart sẽ hướng tới việc xuất khẩu, nhưng tập đoàn chỉ chọn duy nhất thị trường Mỹ là trọng điểm. Sau khi đạt sản lượng nhất định tại Mỹ, Vingroup mới triển khai tại các thị trường khác.

Công ty chứng khoán KB Việt Nam cho biết, VinFast có kế hoạch hòa vốn EBITDA trong vòng 5 năm tới nhờ việc tăng sản lượng để gia tăng thị phần, cũng như giảm chi phí sản xuất. EBITDA (Earnings before interest, tax, depreciation and amortization) là một chỉ tiêu để phân tích tính hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, được hiểu là lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao.

Quý IV/2020, doanh thu sản xuất của VinFast, Vinsmart tăng mạnh và chiếm gần 20% tổng doanh thu của Vingroup. VinFast đã bán ra tổng cộng 31.500 xe ôtô trong năm 2020, trong đó VinFast Fadil, VinFast Lux A và VinFast Lux SA trong nhóm những mẫu xe bán chạy trong từng phân khúc.

Theo KB, VinFast có kế hoạch tung ra hai mẫu ôtô chạy xăng và ba mẫu ôtô chạy điện từ năm 2022, đồng thời bắt đầu vận hành xe buýt điện VinBus từ năm 2021. Với các mẫu xe này, mục tiêu của VinFast là 30% thị phần ôtô tại Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục