Cơn sốt đất 2018 "càn quét" qua những đâu?

Theo Hạ Vy/Trí Thức Trẻ

Đây là phân khúc được nhắc nhiều nhất trên thị trường bất động sản năm 2018. Những biến động về giá, giao dịch và cả nguồn cung là đề tài luôn “nóng” và hấp dẫn nhà đầu tư (NĐT) trong suốt cả năm.

Đất nền Tp.HCM: "Nóng sốt" rồi "hạ nhiệt"

Những cơn "nóng sốt" cục bộ đã khiến thị trường đất nền ven Tp.HCM như Q.9, Q.2, huyện Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ biến động lên xuống từ đầu năm đến cuối năm 2018.

Đầu năm 2018, thị trường BĐS chứng kiến "cơn sốt giá" đất nền diễn ra cục bộ ở một số khu vực. Giá biến động tăng mạnh theo từng ngày; hoạt động đầu cơ, đậu nậu, môi giới thổi giá đáng báo động. Đặc biệt, một số nơi giá đất nền tăng trên 40-50% chỉ trong vòng 5-6 tháng.

Thời điểm từ tháng 1 đến tháng 4/2018, thị trường đất nền khu ven Tp.HCM xáo trộn vì NĐT liên tục vào thị trường, lướt sóng trong khoảng thời gian ngắn. Dường như vắng bóng người mua ở thực. Ngay thời điểm đó, có những nhận định từ chuyên gia, tình hình đầu cơ, lướt sóng đất nền tại Tp.HCM đã chạm ngưỡng hơn 50%. Nếu hoạt động này đạt khoảng 70% nguy cơ bong bóng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nếu đến ngưỡng hơn 80% bong bóng sẽ vỡ…

Cơn sốt đất 2018

Tình trạng nóng sốt này kéo theo những hệ lụy nhất định cho thị trường BĐS giai đoạn đầu năm 2018. Bên cạnh việc giá bán tăng ảo, vô tội vạ thì một số công ty BĐS làm ăn chộp giật cũng nhảy vào thị trường làm giá và có dấu hiệu lừa bịp khách mua.

Những biện pháp "hạ nhiệt" kịp thời đã được chính quyền đưa ra. Các biện pháp như tăng cường rà soát hiện tượng phân lô bán nền tràn lan ở khu ven Tp.HCM; ra Quyết định 60/2017/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa….phần nào đã khiến thị trường đất nền Tp.HCM "hạ nhiệt" từ thời điểm cuối tháng 5/2018.

Sau thời điểm này đến cuối năm 2018, đất nền khu ven TP ghi nhận hoạt động ổn định, giá biến động tăng trung bình 7-10% ở giữa các giai đoạn.

Đất nền tỉnh thành lân cận "ăn theo" cơn sốt đất Tp.HCM

Đầu năm 2018 bên cạnh đất nền khu ven Tp.HCM nóng sốt thì các tỉnh thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng "nóng" theo. Đặc biệt tại một số khu vực giáp ranh với Q.9, Q.Thủ Đức (Tp.HCM) như Dĩ An (Bình Dương); Nhơn Trạch, Biên Hòa (Đồng Nai)… giá đất biến động tăng mạnh từ 30-50% trong khoảng thời gian ngắn. Giai đoạn đầu năm, NĐT Tp.HCM đổ mạnh vào các tỉnh lân cận để "săn" đất nền tạo nên làn sóng đầu tư ồ ạt.

Khi đất nền Tp.HCM "hạ nhiệt", ngay lập tức đất nền khu lân cận cũng "hạ nhiệt" theo. Đến thời điểm này, hoạt động mua bán đất nền khu ven đi vào quỹ ổn định.

Cơn sốt đất 2018

Con sốt đất nền tỉnh thành lân cận Tp.HCM diễn ra mạnh mẽ năm 2018

Theo các chuyên gia, đất nền tỉnh lân cận Tp.HCM xảy ra nóng sốt nhưng cục bộ chứ không lan rộng ra hết các khu vực. Đa số mức giá tăng cao, nhu cầu đầu tư ồ ạt diễn ra ở một số khu vực giáp ranh với Tp.HCM.

Riêng cơn sốt đất nền Bà Rịa – Vũng Tàu có dấu hiệu bùng phát vào nửa cuối năm 2018. Sau thời gian, giá đất biến động tăng nhanh, một số biện pháp như cấm tách thửa, phân lô bán nền đã được chính quyền đưa ra.

Quyết định ngưng giải quyết các thủ tục tách thửa trong thời gian chờ điều chỉnh Quyết định 23 của Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được cho là kịp thời trước thực trạng nhiều cá nhân, doanh nghiệp gom đất nông nghiệp sau đó xin chuyển mục đích sử dụng rồi tách thửa, phân lô bán nền tràn làn.

Đỉnh điểm cơn sốt đất đặc khu

Năm 2018 là năm chứng kiến cơn sốt đất nền diễn ra mạnh mẽ ở 3 địa phương dự kiến trở thành đặc khu kinh tế như Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong.

Trong khoảng thời gian ngắn, hàng loạt NĐT tìm kiếm lợi nhuận "khủng" từ việc đầu tư lướt sóng tại các khu vực này, đặc biệt ở Phú Quốc (Kiên Giang). Có những NĐT trong vòng vài ngày có thể chốt chênh đến cả tỉ đồng khi sang tay đất Phú Quốc. Cơn sốt đất thời điểm đầu năm 2018, theo nhận định của các chuyên gia, chủ yếu nằm trong tay các NĐT lướt sóng.

Cơn sốt đất 2018

Đỉnh điểm là cơn sốt đất Phú Quốc

Vào giữa năm 2018, chính quyền địa phương đã vào cuộc chấn chỉnh bằng các biện pháp hành chính như cấm phân lô bán nền, tách thửa. Từ thông tin này, dường như mọi giao dịch tại 3 địa phương Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong ngừng hẳn. Những NĐT ôm đất Phú Quốc chưa thoát được hàng ở thời điểm chấn chỉnh đứng ngồi không yên.

Mặc dù ở giai đoạn cuối năm, đất Phú Quốc được dự báo ấm dần lên nhưng dường như câu chuyện quay về thời kì sốt khó xảy ra khi chính quyền vẫn tiếp tục dà soát và xử lý các dự án vi phạm pháp luật.

Tin Cùng Chuyên Mục